Chủ nhật 28/04/2024 22:35

Vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội ngày càng phát huy thế mạnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (HKCC) ở Hà Nội đã có những chuyển biến đáng kể. Cùng với xe buýt, vị thế của vận tải hành khách công cộng tại Thủ đô đã được khẳng định và ngày càng phát huy mạnh mẽ hơn nhờ đường sắt trên cao.
Thời gian qua, chất lượng dịch vụ vận tải HKCC ở Thủ đô đã có những chuyển biến đáng kể. Ảnh: MA
Thời gian qua, chất lượng dịch vụ vận tải HKCC ở Hà Nội đã có những chuyển biến đáng kể. Ảnh: MA

Người dân vẫn rất tin tưởng và kỳ vọng ở vận tải HKCC

Theo số liệu của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, trong năm 2023, đơn vị đã tham mưu rà soát, trình Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình, tần suất, thời gian biểu chạy xe đối với 78 tuyến buýt. Trong đó, hợp lý hóa lộ trình 18 tuyến; điều chỉnh lộ trình, dịch vụ 27 tuyến; điều chỉnh tần suất dịch vụ 8 tuyến; điều chỉnh thời gian biểu chạy xe 25 tuyến. Đến nay, kết quả mang lại rất khả quan.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, việc điều chỉnh, hợp lý hóa lộ trình xe buýt bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực cho cả hành khách lẫn doanh nghiệp.

“Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất với UBND TP Hà Nội cho mời đơn vị tư vấn độc lập vào đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt Thủ đô. Các đơn vị liên quan cũng đang nỗ lực hết sức chuẩn bị cho việc triển khai Thẻ vé điện tử, mang đến dịch vụ thuận tiện, hiện đại cho hành khách sử dụng xe buýt” - ông Hồ Thái Phương cho hay.

Theo ông Hồ Thái Phương, sản lượng khách tăng trở lại cho thấy người dân vẫn rất tin tưởng và kỳ vọng ở vận tải hành khách công cộng. Nâng cao chất lượng xe buýt, hợp lý hóa mạng lưới tuyến, bảo đảm thuận tiện sẽ khuyến khích người dân từ bỏ phương tiện cá nhân.

Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường chia sẻ, một trong những cái được lớn nhất của đường sắt đô thị là thay đổi thói quen đi lại của người dân. Hiện có đông đảo hành khách đã lựa chọn tàu điện làm phương tiện di chuyển chính.

Cùng với xe buýt, vị thế của vận tải HKCC tại Thủ đô đã được khẳng định và ngày càng phát huy mạnh mẽ hơn nhờ đường sắt trên cao. Ảnh: MA
Cùng với xe buýt, vị thế của vận tải HKCC tại Hà Nội đã được khẳng định và ngày càng phát huy mạnh mẽ hơn nhờ đường sắt trên cao. Ảnh: MA

Hướng tới "khách hàng là trung tâm"

Theo các chuyên gia giao thông, để phát huy tất cả các thế mạnh của vận tải HKCC, Hà Nội cần tiếp tục đẩy nhanh việc đầu tư, phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông. Hệ thống đường sắt đô thị được hoàn thiện và kết nối với xe buýt, xe đạp công cộng sẽ thu hút nhiều người dân tham gia, giảm thiểu phương tiện cá nhân, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Thủ đô.

Theo ông Vũ Hồng Trường, trong năm 2024, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành, phục vụ hành khách trên cung đường Nhổn - Cầu Giấy. Với những con số ấn tượng đường sắt đô thị đạt được trên tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, có thể chắc chắn, sản lượng khách của vận tải hành khách công cộng Hà Nội sẽ tăng nhanh hơn nữa. Từ đó, việc thúc đẩy người dân lựa chọn tàu điện, xe buýt làm phương tiện di chuyển chính sẽ hiệu quả hơn nữa.

Đồng thời, để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho rằng, cần sớm đổi mới, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường, đồng thời cung cấp dịch vụ tốt nhất, thoải mái nhất cho hành khách.

Transerco cũng đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư một số tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch. Xe buýt nhiên liệu sạch mang đến cho hành khách cảm giác rất thoải mái, dễ chịu, đó là một trong những ưu điểm hấp dẫn người dân.

Transerco cũng tăng số lượng và chất lượng của hoạt động kiểm soát chất lượng dịch vụ, kiên quyết không bao che và xử lý nghiêm các vi phạm của nhân viên xe buýt, dù trong bối cảnh thiếu hụt lao động trực tiếp…

Với mục tiêu nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt của Transerco hướng tới "khách hàng là trung tâm" và đa dạng nguồn kênh thông tin để tiếp nhận, xử lý nhằm tạo sự hài lòng cho khách hàng về hoạt động xe buýt, từ đầu tháng 12/2023, Transerco cũng đã triển khai kênh chăm sóc khách hàng thông qua ứng dụng dịch vụ Zalo OA.

Hành khách khi sử dụng kênh Zalo OA để tư vấn dịch vụ, góp ý, phản ánh, khen ngợi... sẽ dễ dàng hơn trong việc cung cấp bằng chứng, hình ảnh, video và khách hàng không mất thêm chi phí khi cung cấp thông tin về dịch vụ xe buýt của Transerco qua kênh này. Điều này đã mang lại cho hành khách một sự an tâm cũng như niềm tin hơn khi đi loại hình vận tải công cộng này.

Theo Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam, năm 2023, công ty đã vận hành hơn 3,8 triệu lượt xe, đạt 98,5% kế hoạch đấu thầu - đặt hàng, vận chuyển hơn 227,6 triệu lượt hành khách, tăng 35% so với năm 2022, sản lượng khách vận chuyển ước đạt 58% sản lượng toàn mạng. Một số tuyến xe buýt đã không còn chịu quá nhiều áp lực do lo ngại chậm giờ, ùn tắc giao thông, vận hành những cung giờ vắng khách nữa.
Hà Nội: Chuyển đổi số mạnh mẽ nhằm tăng tiện ích của người sử dụng dịch vụ vận tải công cộng
Xem xét miễn phí vận tải khách công cộng cho toàn bộ Nhân dân Thủ đô vào 4 kỳ lễ, Tết
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động