Chủ nhật 28/04/2024 18:42

Vai trò giám sát của HĐND các cấp Thành phố Hà Nội tạo sự lan tỏa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 23/1, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức tổng kết hoạt động của HĐND các cấp TP trong năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Vai trò giám sát của HĐND các cấp Thành phố Hà Nội tạo sự lan tỏa

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị

Dự hội nghị có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết; Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Phạm Thị Thanh Mai…

Các kỳ họp đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Theo báo cáo của HĐND TP Hà Nội, trong năm 2023, HĐND các cấp TP đã bám sát các quy định của luật, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực.

Trong năm 2023, HĐND các cấp TP đã tổ chức thành công các kỳ họp đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của thành phố. Các kỳ họp chuyên đề đều có sự chủ động, bố trí thời gian thích hợp và quyết sách những vấn đề quan trọng của TP, các địa phương.

Năm 2023, HĐND TP đã tổ chức 4 kỳ họp, ban hành 70 Nghị quyết. HĐND cấp huyện tổ chức 133 kỳ họp (trong đó 60 kỳ họp thường lệ, 73 kỳ họp chuyên đề), ban hành 905 Nghị quyết. HĐND cấp xã tổ chức 926 kỳ họp, ban hành 4.034 Nghị quyết.

Cùng với đó, trong năm 2023, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và Tổ đại biểu HĐND TP đã tổ chức 37 cuộc giám sát, khảo sát. Thường trực và các Ban của HĐND cấp huyện tổ chức 486 cuộc; cấp xã tổ chức 2.517 cuộc.

Công tác lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản, chặt chẽ theo đúng quy trình, quy định. Qua tổng hợp, kết quả 28 đồng chí được lấy phiếu ở HĐND TP, kết quả 100% đồng chí được lấy phiếu đều đạt trên 50% phiếu tín nhiệm cao, trong đó 16 đồng chí được trên 80% phiếu tín nhiệm cao. Đối với 30 quận, huyện, thị xã, cả 537/537 đồng chí được lấy phiếu đều đạt trên 50% số phiếu đánh giá “tín nhiệm” và “tín nhiệm cao”, trong đó 94,7% người có trên 50% tổng số phiếu đánh giá “tín nhiệm cao”...

Vai trò giám sát của HĐND các cấp Thành phố Hà Nội tạo sự lan tỏa
Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Duy Hoàng Dương chia sẻ kinh nghiệm giám sát.

Thực hiện có hiệu quả Đề án 15-ĐA/TU

Đặc biệt, trong năm 2023 thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”, công tác phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên và chặt chẽ hơn.

HĐND các cấp TP đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi; công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả, hoàn thành theo kế hoạch với chất lượng, hiệu quả cao.

Song song đó, hoạt động giám sát được tăng cường thực hiện theo Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với nhiều đổi mới, đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, được cử tri quan tâm, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Quy trình, phương thức giám sát được đổi mới, hiệu quả giám sát được tăng cường, hoạt động chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND và giám sát của Tổ đại biểu HĐND các cấp được đẩy mạnh.

Việc ban hành nghị quyết HĐND các cấp về hoạt động chất vấn, giám sát được lan tỏa, tạo hiệu lực, hiệu quả thực chất. Hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp được thực hiện đúng quy định. Công tác tiếp xúc cử tri với nhiều hình thức đổi mới... Các đồng chí Thường trực, lãnh đạo chuyên trách các Ban của HĐND các cấp TP đã tham gia tích cực, trách nhiệm trong các hoạt động chung của TP, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.

Vai trò giám sát của HĐND các cấp Thành phố Hà Nội tạo sự lan tỏa
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.

Xác định giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu quả hoạt động

Tại hội nghị, Thường trực HĐND các quận, huyện và Ban Pháp chế HĐND TP đã trao đổi, làm rõ thêm những kết quả đạt được của HĐND các cấp, trong đó nhấn mạnh vai trò giám sát của HĐND được lan tỏa từ TP. Từ đó, hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát chuyên đề được triển khai chặt chẽ, nâng cao trách nhiệm đại biểu trước các vấn đề cử tri quan tâm.

Nhân dịp này, Thường trực HĐND TP, UBND TP đã biểu dương, khen thưởng 34 tập thể và 28 cá nhân đã có thành tích xuất sắc phong trào thi đua chuyên đề của HĐND TP Hà Nội năm 2023.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn biểu dương và chúc mừng những kết quả đạt được của HĐND các cấp TP trong năm qua với những đổi mới rất thực chất trong hoạt động, nhiều đơn vị có cách làm, kinh nghiệm hay.

Theo Chủ tịch HĐND TP, năm 2023. TP đạt được những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có sự đóng góp của HĐND các cấp TP trong việc quyết nghị, ban hành các cơ chế chính sách thiết thực, kịp thời để phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô. Đáng chú ý là việc hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô với 9 nhóm cơ chế chính sách quan trọng, liên quan đến bộ máy chính quyền Thủ đô.

Vai trò giám sát của HĐND các cấp Thành phố Hà Nội tạo sự lan tỏa
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấ trao Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc phong trào thi đua chuyên đề của HĐND TP Hà Nội năm 2023.

Nhấn mạnh năm 2024 là năm rất quan trọng, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu HĐND các cấp TP tập trung xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của cả năm. Trong đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số XV của Bộ Chính trị; Nghị quyết XVII Đảng bộ TP, 10 Chương trình công tác của Thành ủy, các Nghị quyết của HĐND TP, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, nhất là đồng chí bí thư, thường trực, Ban thường vụ cấp uỷ; sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các cơ quan liên quan trong triển khai các nhiệm vụ.

Tiếp tục cải tiến, đổi mới các hoạt động kỳ họp, chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND theo quy định của Luật và Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xác định công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Tăng cường tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát theo phương châm đi đến cùng kết quả thực hiện.

Vai trò giám sát của HĐND các cấp Thành phố Hà Nội tạo sự lan tỏa
Vai trò giám sát của HĐND các cấp Thành phố Hà Nội tạo sự lan tỏa

Tại hội nghị có 62 tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chuyên đề của HĐND TP Hà Nội năm 2023.

Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND, tăng cường nâng cao trình độ ứng dụng cho đại biểu - nhất là đại biểu chuyên trách. Chú trọng công tác thi đua khen thưởng, tạo khí thế lan tỏa trong hoạt động HĐND các cấp...

Các ban HĐND TP, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP tiếp thu ý kiến phát biểu tham luận của các quận huyện; lan tỏa những kinh nghiệm, cách làm hay để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND các cấp TP một cách thực chất.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn tin tưởng từng đại biểu HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và từng đại biểu HĐND các cấp TP sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tâm huyết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, triển khai các nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024 và của nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Triển khai chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024 tới 63 tỉnh, thành phố Triển khai chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024 tới 63 tỉnh, thành phố
Thịnh An
Kinhtedothi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động