Thứ sáu 26/04/2024 00:11
Vụ kinh doanh thương mại liên quan sở hữu trí tuệ giữa Cty CP Tuần Châu Hà Nội và Cty DS

Vai trò của đạo diễn Nhật Nam trong vụ án?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” của đạo diễn  Nguyễn Nhật Nam được tòa tuyên là tác phẩm phái sinh từ vở diễn thực cảnh “Ngày xưa” của đạo diễn Việt Tú. Như vậy, trong vụ án này, khi yêu cầu phản tố của bị đơn là Cty DS được tòa chấp nhận, đương nhiên ông Nam là người có liên quan đến yêu cầu phản tố của bị đơn...
dao dien nhat nam co vai tro gi trong vu an
Các bên tại phiên tòa sơ thẩm.

Sau khi TAND TP Hà Nội ra phán quyết sơ thẩm đối với vụ kiện kinh doanh thương mại về tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn là Cty CP Tuần Châu Hà Nội (Tuần Châu) và bị đơn là Cty CP Đầu tư tổng hợp truyền thông DS (DS) do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm Giám đốc liên quan đến tác phẩm “Ngày xưa", có nhiều ý kiến băn khoăn về vai trò của đạo diễn Hoàng Hữu Nhật Nam, Tổng đạo diễn, tác giả của tác phẩm "Tinh hoa Bắc Bộ". Trong khi đó, phía Cty Tuần Châu cho biết, đã kháng cáo bản án sơ thẩm.

Như PL&XH thông tin, khi biết đến phán quyết trên của tòa, đạo diễn Hoàng Hữu Nhật Nam, Tổng đạo diễn, tác giả của tác phẩm "Tinh hoa Bắc Bộ", tỏ ra bất ngờ và đã có đơn gửi đến TAND TP Hà Nội, TAND cấp cao tại Hà Nội và TAND TC.

Ông Nam cho hay: "Quyền tác giả của tôi bị xâm phạm khi phán quyết của Tòa về tác phẩm của mình mà mình không có mặt. Tôi nghĩ rằng, ở góc độ công dân và một nghệ sỹ mà lại không được pháp luật bảo vệ."

Đạo diễn này chia sẻ, là người liên quan trực tiếp nhưng lại không được mời tham dự với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, không được lên tiếng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, không được lên tiếng bảo vệ tác phẩm của mình.

Về vai trò của ông Nam, bà Lê Thuỳ, Trưởng phòng pháp chế, Cty Tuần Châu Hà Nội bày tỏ, phiên toà ngày 20-3, TAND TP Hà Nội tuyên tác phẩm "Ngày xưa" thuộc quyền sở hữu của Tuần Châu. Tuy nhiên toà cũng tuyên, "Tinh Hoa Bắc Bộ" là phái sinh của tác phẩm "Ngày xưa" nhưng không cho triệu tập tác giả là đạo diễn Hoàng Nhật Nam đến toà.

Bên cạnh đó, kết luận của vở "Tinh hoa Bắc Bộ" cũng không thuộc phạm vi của phiên toà này. Nó đã ảnh hưởng đến danh dự và quyền lợi của Tuần Châu khi mà "Tinh hoa Bắc Bộ" được Cục bản quyền cấp phép quyền sở hữu và quyền tác giả như một tác phẩm độc lập.

"Chúng tôi cảm thấy không thoả đáng, vì vậy Tuần Châu đã gửi đơn kháng án với mong muốn đi tìm sự minh bạch và công bằng ở phiên toà phúc thẩm. Khi nào nhận được bản án, chúng tôi sẽ đi vào kháng cáo chi tiết những phần ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Tuần Châu", lời bà Thùy.

dao dien nhat nam co vai tro gi trong vu an
Luật sư Nguyễn Minh Long.

Bàn về vụ việc, Thạc sĩ -Luật sư Nguyễn Minh Long Giám đốc Cty Luật Dragon – Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm rằng, đây là vụ án có liên quan đến quyền lợi ích hợp pháp của đạo diễn Nhật Nam. Để đảm bảo giải quyết vụ án được khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, luật sư nhận thấy, việc TAND TP Hà Nội không đưa ông Nhật Nam tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án là một thiếu xót và vi phạm về tố tụng. Bởi lẽ:

Vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” của đạo diễn Nguyễn Nhật Nam được tòa tuyên là tác phẩm phái sinh từ vở diễn thực cảnh “Ngày xưa” của đạo diễn Việt Tú. Như vậy, trong vụ án này, khi yêu cầu phản tố của bị đơn là Cty DS được tòa chấp nhận, đương nhiên ông Nam là người có liên quan đến yêu cầu phản tố của bị đơn.

Đặc biệt là liên quan đến tranh chấp về tác phẩm phái sinh trên. Cho nên, tòa cần phải xác định rõ chủ thể và yêu cầu phản tố của bị đơn đưa ông Nam vào với tư cách tố tụng là người liên quan để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các bên; đồng thời, giải quyết vụ án được khách quan, đúng pháp luật.

Ở vụ án này, phía Tuần Châu kháng cáo thì thẩm quyền giải quyết phiên phúc thẩm sẽ là TAND cấp cao tại Hà Nội. Cấp phúc thẩm nếu xét thấy việc cần thiết phải đưa ông Nam vào có thể bổ sung tư cách tố tụng hoặc nếu thấy việc tòa sơ thẩm không đưa ông Nam tham gia vào giải quyết vụ án dẫn đến vụ án không được giải quyết đầy đủ, hoàn toàn có quyền hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại theo quy định tại Điều 310 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

Trước đó, trình bày tại tòa, đại diện Cty Tuần Châu cho rằng, với phản tố của đạo diễn Việt Tú yêu cầu tòa tuyên bố "Tinh hoa Bắc Bộ" là tác phẩm phái sinh của "Ngày xưa" đã được thụ lý bằng một vụ án khác nên nếu giải quyết trong vụ án là không hợp lý. Tuy nhiên, trong bản án sơ thẩm, HĐXX tuyên chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của Cty DS, xác định vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” là tác phẩm phái sinh từ vở diễn thực cảnh “Ngày xưa”.

Điều 310. Hủy bản án sơ thẩm, hủy một phần bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án theo thủ tục sơ thẩm

HĐXX phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, hủy một phần bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án theo thủ tục sơ thẩm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Việc thu thập chứng cứ và chứng minh không theo đúng quy định tại Chương VII của Bộ luật này hoặc chưa được thực hiện đầy đủ mà tại phiên tòa phúc thẩm không thể thực hiện bổ sung được.

2. Thành phần của Hội đồng xét xử sơ thẩm không đúng quy định của Bộ luật này hoặc có vi phạm nghiêm trọng khác về thủ tục tố tụng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.
dao dien nhat nam co vai tro gi trong vu an Cty CP Tuần Châu Hà Nội kháng cáo phán quyết sơ thẩm
dao dien nhat nam co vai tro gi trong vu an Quyền tác giả là đạo diễn Việt Tú, chủ sở hữu kịch bản là Cty Tuần Châu
dao dien nhat nam co vai tro gi trong vu an Quyền sở hữu vở diễn "Ngày xưa" thuộc về Tuần Châu Hà Nội
dao dien nhat nam co vai tro gi trong vu an Tranh chấp vở diễn “Ngày xưa”: Cty Tuần Châu yêu cầu bồi thường hơn 6 tỷ đồng
dao dien nhat nam co vai tro gi trong vu an Tác giả vở diễn ''Ngày xưa" là đạo diễn Nguyễn Việt Tú, Cty Tuần Châu là chủ sở hữu?
Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động