Vạch trần chiêu thức xe buýt nhái lộng hành tại Đồng Nai
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênThật giả lẫn lộn
Thời gian gần đây, đường dây nóng báo PL&XH liên tục nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xe buýt giả lộng hành trên nhiều tuyến đường của Đồng Nai gây bức xúc trong dư luận. Nhằm làm rõ thông tin, sáng 18-5-2015, có mặt tại khu du lịch Suối Tiên, trong vai một hành khách, chúng tôi đứng quan sát và đợi xe. Ít phút sau, một chiếc xe buýt có viền kẻ trắng xanh mang số hiệu 603 lao đến rồi thắng gấp. Người đàn ông phụ xe mặc đồ đồng phục nhân viên màu xanh lao xuống kéo hành lý của mọi người và hô lớn: “Tân Vạn, bò sữa Long Thành, Nhơn Trạch đây, nhanh lên cô bác anh chị”.
Khi chúng tôi hỏi thăm giá cước của chặng đường từ Suối Tiên đến ngã tư Vũng Tàu là bao nhiêu thì người đàn ông hùng hổ kéo mạnh lên xe, miệng liếng thoắng: “Lên nhanh đi, yên tâm đi đến nơi về đến chốn”. Sau khi liên tục áp đảo tinh thần mọi người, 10 phút sau xe rời khỏi Suối Tiên, người phụ xe cũng kịp “hốt” được 5 người khách và bắt đầu thu tiền. Lúc này, hai trong số những hành khách vừa lên xe phát hiện xe buýt giả và không chịu trả số tiền đắt gấp đôi bình thường nên đôi bên xảy ra cãi vã. Nhân viên nam liên tục chửi bới bằng những lời khó nghe rồi dọa đánh nếu khách còn lắm lời. Sợ hãi, hai người khách đành xuống xe.
Nếu bình thường, hành trình đi từ Suối Tiên đến ngã tư Vũng Tàu chỉ mất 10.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, khi thu tiền, nhân viên soát vé thu của tôi 20.000 đồng. Khi thấy tôi thắc mắc và muốn được lấy vé thì người đàn ông lại lên giọng: “Xe tư nhân làm gì có vé, có muốn xuống xe như hai người kia không, xăng tăng, xe buýt không trợ giá, lúc nào cũng đòi giá rẻ”. Biết không thể nói được gì hơn nên tôi đành bấm bụng móc túi trả tiền.
Không chỉ hét giá và không chịu xé vé cho khách hàng mà nhiều xe buýt giả còn dùng sơn để bôi xóa, làm mờ bảng giá bên trong xe để dễ dàng bắt chẹt khách hàng. Chị Lê Thị Huyền (sinh viên trường ĐH Kinh tế luật) cho biết: “Em thường đi xe buýt về nhà vào những ngày cuối tuần nhưng hầu như lần nào đi cũng gặp xe buýt giả. Vì nhìn bên ngoài giống hệt xe buýt thật, nhân viên cũng mặc đồng phục, lộ trình tuyến cũng giống nên không tài nào phân biệt được. Chỉ khi lên xe, lúc đưa tiền, bị nâng giá lên gấp đôi thì mới biết mình đi nhầm. Có rất nhiều người bị như vậy nhưng không ai dám nói vì chỉ cần nói vài câu là họ đánh và đuổi xuống xe ngay”.
Mặc dù theo quy định của ngành giao thông, việc hoạt động của các tuyến xe buýt phải tuân thủ theo lộ trình. Việc dừng, đón và trả khách phải đúng theo các trạm quy định của mình nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng hoạt động của xe buýt Đồng Nai đang diễn ra vô cùng bát nháo. Ngồi trên chuyến xe chưa đầy 20 phút nhưng xe liên tục thắng gấp mỗi khi bắt gặp khách đi bộ trên đường. Dù chẳng có chốt trạm nào nhưng khi thấy người đi bộ vẫy tay, tài xế xe buýt liền qua mặt các xe khác, cúp đầu xe khiến nhiều phương tiện đang lưu thông trên đường không tài nào trở tay kịp.

Rất khó để phân biệt đâu là xe buýt thật. Ảnh: D.A
Xem thường pháp luật
Từ lâu, xe buýt đã được mệnh danh là hung thần xa lộ bởi các vụ tai nạn gây ra ngày càng nhiều. Đồng Nai là vùng trọng điểm và có mật độ xe buýt xếp thứ hai sau TP HCM. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, mặc dù đã có rất nhiều cuộc họp bàn và đưa ra giải pháp chấn chỉnh nhưng xe buýt giả vẫn là một vấn nạn chưa thấy hồi kết. Bắt đầu vào năm 2013, sau một thời gian tạm lắng do các ngành chức năng ráo riết xử lý thì nay xe buýt giả lại bùng phát trở lại với quy mô lớn và mức độ tinh vi hơn.
Từ một chiếc xe dù chở khách bình thường, để thu lợi nhuận, lừa gạt hành khách, các chủ xe đổi màu sơn, căng biển hiệu, decal nhái các tuyến xe buýt thật tại Đồng Nai. Chưa dừng lại ở đó, nhằm qua mặt mọi người, các đội xe này thường nấp vào một nơi nào đó trên đường. Đợi khi xe buýt thật rời bến thì lập tức bám đuôi, khi xe buýt sắp đến trạm, tài xế của buýt giả nhấn ga, vọt lên trước và lấy hết khách lên xe mình. Sau khi lên xe, biết mình bị lừa đảo, khách hàng cũng không dám lên tiếng vì sợ bị đánh. Và với thủ đoạn như vậy, ngày này qua ngày khác, các chủ xe dù tha hồ hốt bạc.
Xe buýt giả hoạt động nhộn nhịp nhất là trên các trục QL 1A và QL 51, có lúc một xe buýt thật ở giữa thì phía sau và phía trước có hai chiếc xe buýt giả đua theo để chèn ép. Xe buýt giả chèo kéo, tranh giành khách dọc đường, thậm chí cả trạm dừng và chờ xe buýt. Lơ xe và tài xế xe buýt giả sẵn sàng hành hung, đe dọa “xử đẹp” các tài xế xe buýt thật, nếu cố tình ngăn cản. Từng có nhiều trường hợp, vì cảm thấy bất công, nhiều tài xế xe buýt thật đã lên tiếng thì cả tài xế và phụ xe của xe buýt giả liền bước xuống, dùng đá đập vỡ nát kính xe rồi ung dung bỏ đi. “Bọn chúng lộng hành lắm, hành xử kiểu giang hồ khiến ai cũng dè chừng khiếp sợ. Nhiều khi xe buýt của chúng đứng “ăn” khách ở trạm xe buýt hàng tiếng đồng hồ, nhưng chẳng có xe buýt thật nào dám tấp vào. Tấp vào là bị chúng ném đá, rượt đuổi”, một tài xế giấu tên cho biết.
Là một người từng bị nhóm người của xe buýt giả hành hung, anh M (Cty CP vận tải Sonadezi) kể, cách đây hai ngày, khi đang chở khách trên tuyến buýt số 603 thì nhìn qua gương chiếu hậu anh phát hiện chiếc xe buýt giả xuất hiện từ phía sau. Sợ xe buýt giả lại tranh khách nên anh cố gắng điều khiển xe để phương tiện phía sau không thể qua mặt. Khi xe vừa dừng trạm ngã ba đường 25B và QL 51 thì lơ xe buýt giả bước xuống và hăm dọa, yêu cầu anh M không được đưa khách lên xe nếu không sẽ bị chém ngay tại chỗ. Do quá sợ hãi nên anh M phải cho xe đi thẳng. Nhiều ngày sau đó, các tài xế của anh M mỗi khi đi qua trạm này, nếu thấy xe buýt giả đang dừng thì đều vượt qua và không dám bắt khách. “Tài xế chúng tôi chỉ có hai con đường, một là bỏ nghề, hai là chấp nhận chịu thua chúng. Vì có nhiều vụ, tài xế và phụ xe buýt giả khi thấy chúng tôi bắt khách thì không nói gì. Nhưng vài ngày sau, khi đang đi trên đường, chúng thuê xã hội đen ép xe, dằn mặt khiến tài xế lo sợ”- anh M kể.
Được biết, trong số các xe buýt giả, nổi lên nhiều nhất là những chiếc xe dù, xe giả buýt dán mã số tuyến 11 và 603, hoạt động vào giờ cao điểm các ngày như thứ bảy, chủ nhật, ngày nghỉ lễ. Chuyến của tuyến xe buýt số 11 chạy từ ngã tư Vũng Tàu đến trạm xe Tân Thành (Bà Rịa -Vũng Tàu). Chuyến của tuyến 603 đi bến xe Miền Đông đến KCN Nhơn Trạch và ngược lại. Có đến 17 xe giả tuyến số 11 và 603, bao gồm các xe có biển số: 72B-000.13, 72B-000.89, 72B-000.93, 72M-9897, 72L-1759, 51B-006.55, 53N-5308, 53N-6129, 53S -7537... Xe dù, xe giả chủ yếu mang biển số xe của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM.
Theo đánh giá của các cơ quan quản lý hoạt động xe khách công cộng, sự lộng hành của xe buýt giả đã gây khó khăn không ít cho các xe buýt thật. Theo quy định, xe buýt chỉ được phép dừng tại các trạm trong vòng 2 phút, nhân viên không được lôi kéo hành khách, tài xế phải chạy với tốc độ quy định. Trong khi đó, xe buýt giả hoạt động trái ngược hoàn toàn. Rất nhiều trường hợp, hành khách bị lừa lên xe vì nghe nói giá rẻ, nhưng sau đó lại đòi giá cao. Nếu khách cự cãi, đòi xuống xe thì ngay lập tức bị những lơ xe với khuôn mặt bặm trợn khống chế và hù dọa. Dù đã nắm rõ các thủ đoạn của xe buýt giả nhưng nhiều năm qua, các ngành chức năng Đồng Nai vẫn loay hoay chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Dương Anh
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại






