Thứ sáu 29/03/2024 17:04

Vắc-xin Vero Cell của Sinopharm có hiệu lực bảo vệ ra sao?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vắc-xin phòng Covid-19 của hãng Sinopharm được Tổ chức Y tế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 7-5-2021. Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy vắc-xin phòng Covid-19 Vero Cell bất hoạt của Sinopharm có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh Covid-19 là 79%.

Hiệu quả trong việc phòng ngừa nhập viện là 79%

Tại Việt Nam, vắc-xin Covid-19 Sinopharm đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc-xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại quyết định số 2763/QĐ-BYT ngày 3-6-2021.

Theo hướng dẫn tiêm chủng vắc xin Covid-19 Vero Cell bất hoạt của Sinopharm do Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ban hành thì vắc-xin Covid-19 Vero Cell bất hoạt của Sinopharm được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên.

Lịch tiêm gồm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 từ 3 - 4 tuần. Nếu liều thứ hai bị trì hoãn quá 4 tuần, thì cần được tiêm trong thời gian sớm nhất có thể. Về chỉ định, chống chỉ định: Tiêm chủng vắc-xin Vero Cell bất hoạt của Sinopharm cho một số nhóm đối tượng đặc biệt:

Nhóm người từ 60 tuổi trở lên: Hồ sơ hiệu quả và an toàn của vắc-xin có thể không được đầy đủ vì chỉ có một số lượng nhỏ người trên 60 tuổi tham gia trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, ở các nhóm tuổi lớn, tính sinh kháng thể sau tiêm vắc-xin Covid-19 Vero Cell bất hoạt của Sinopharm là tương tự như ở người trẻ tuổi, trong khi hiệu giá kháng thể trung hòa là đáng kể mặc dù có thấp hơn ở các nhóm tuổi lớn. Vì vậy, cần cân nhắc việc sử dụng vắc-xin này ở những người lớn tuổi và chủ động giám sát phản ứng sau tiêm chủng.

Nhóm người mắc bệnh nền: Tiêm chủng được khuyến nghị cho những người mắc loại bệnh nền mà được xác định là có nguy cơ bị nặng nếu bị nhiễm Covid-19.

Nhóm người phụ nữ mang thai: Đây là vắc-xin bất hoạt với chất bổ trợ thường được sử dụng trong nhiều loại vắc xin khác và hồ sơ an toàn tốt đã được ghi nhận, bao gồm cả ở phụ nữ có thai. Cho đến khi có dữ liệu để đánh giá tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch ở phụ nữ có thai, WHO khuyến cáo sử dụng Sinopharm cho phụ nữ có thai khi lợi ích của việc tiêm chủng lớn hơn nguy cơ rủi ro.

Nhóm người phụ nữ cho con bú: Vì đây không phải là vắc-xin virus sống, nên nó không có khả năng gây ra nguy cơ cho trẻ bú mẹ. Hiệu quả của vắc-xin được mong đợi là tương tự giữa phụ nữ đang cho con bú và những người trưởng thành khác. WHO không khuyến nghị ngừng cho con bú sau khi tiêm phòng.

Nhóm người bị HIV: Có thể tiêm vắc-xin nếu đối tượng thuộc nhóm nguy cơ phơi nhiễm hoặc nguy cơ mắc bệnh nặng, cân nhắc đánh giá giữa lợi ích và nguy cơ đối với từng cá nhân. Không cần thiết phải xét nghiệm HIV trước khi tiêm vắc-xin.

Nhóm người bị suy giảm miễn dịch, người đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch: Có thể tiêm vắc-xin nếu họ thuộc nhóm nguy cơ, các thông tin, hồ sơ về suy giảm miễn dịch cần được cung cấp cho nhân viên y tế để tư vấn về lợi ích và rủi ro cũng như theo dõi, đánh giá sau tiêm chủng.

Đối với những người đang điều trị nhận kháng thể đơn dòng hoặc đang dùng huyết tương như một phần của điều trị Covid-19: Nên hoãn tiêm chủng ít nhất 90 ngày.

Nhóm người bị nhiễm SARS-CoV-2 trước đó: có triệu chứng hay không có triệu chứng đều có thể tiêm vắc-xin sau 6 tháng khỏi bệnh.

Vắc-xin Vero Cell chống chỉ định với người có tiền sử phản ứng nặng sau lần tiêm chủng vắc-xin Covid-19 (Vero Cell) bất hoạt của Sinopharm trước đó sẽ không tiêm liều thứ 2.

Người quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào có trong thành phần của vắc-xin như Hydroxit nhôm; người tiêm chủng đồng thời cùng các vắc-xin khác.

Hiện chưa có đầy đủ dữ liệu về khả năng sử dụng thay thế cho nhau của vắc-xin Vero Cell bất hoạt của Sinopharm với vắc-xin phòng Covid-19 khác.

WHO khuyến cáo tiêm đủ 2 liều của cùng một loại vắc-xin phòng Covid-19. Nên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tối thiểu cách 14 ngày với tiêm chủng các vắc-xin phòng bệnh khác.

Về phản ứng sau tiêm chủng: Các biến cố bất lợi ghi nhận được hầu hết là nhẹ đến trung bình và tồn tại trong thời gian ngắn: Phản ứng phố biển là đau tại chỗ tiêm, đau đầu, sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, buồn nôn, tiêu chảy, ngứa...

Vắc-xin VeroCell của Sinopharm có hiệu lực bảo vệ ra sao?
Vắc-xin Covid-19 Sinopharm đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc-xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vào tháng 6-2021

Trước đó, tháng 5-2021 nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược về Tiêm chủng (SAGE) của WHO đã ra khuyến nghị tạm thời về việc sử dụng vắc-xin bất hoạt Covid-19 BIBP do Sinopharm/Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc phát triển cũng nhấn mạnh: Chúng ta không thể so sánh đối đầu vắc xin (head-to-head) do cách tiếp cận khác nhau trong thiết kế các nghiên cứu, nhưng về tổng thể, mọi vắc xin đã có mặt trong trong Danh sách Sử dụng khẩn cấp của WHO đều hiệu quả cao trong việc phòng bệnh nặng và nhập viện do Covid-19.

​​SAGE đã đánh giá kỹ lưỡng số liệu về chất lượng, an toàn và hiệu lực của vắc-xin của Sinopharm và khuyến cáo sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Một thử nghiệm Giai đoạn 3 đa quốc gia cho thấy, sau 14 ngày kể từ khi tiêm đủ hai liều (khoảng cách giữa hai liều là 21 ngày) vắc-xin có hiệu quả 79% phòng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 có triệu chứng. Hiệu quả trong việc phòng ngừa nhập viện là 79%.

Thử nghiệm này không được thiết kế và có hiệu lực để chứng minh hiệu quả phòng ngừa bệnh nặng ở những người có bệnh nền, những người trong thời kỳ mang thai, hay những người từ 60 tuổi trở lên. Có ít đối tượng là phụ nữ tham gia vào nghiên cứu. Thời gian theo dõi trung vị ở thời điểm đánh giá dữ liệu là 112 ngày.

Hà Nội bắt đầu triển khai tiêm gần 1 triệu mũi Vero Cell của Sinopharm cho toàn dân

Ngày 9-9, Bộ Y tế đã chuyển 999.600 liều vắc-xin phòng Covid-19 Vero Cell của Sinopharm cho TP Hà Nội để phục vụ tiêm phòng cho Nhân dân trên địa bàn.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội cho biết, số vắc-xin này của Sinopharm để thực hiện tiêm mũi 1 cho những người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thuộc nhóm các nhóm đối tượng ưu tiên chưa được tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội. Tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định, khoảng cách ít nhất 3 tuần và mở rộng thêm các nhóm đối tượng khác căn cứ vào lượng vắc-xin được phân bổ.

Ngay sau khi tiếp nhận, cơ quan chức năng đã tiến hành phân bổ vắc-xin Vero Cell về các quận, huyện để tiêm chủng theo kế hoạch. Chiều 9-9 các địa bàn đã bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin Vero Cell cho người dân nhằm nhanh chóng đạt mục tiêu đến ngày 15-9 bao phủ mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trên địa bàn.

CDC Hà Nội đã có công văn đề nghị Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc công văn của số 315/SYT-NVY ngày 5-8-2021 của Sở Y tế về việc hướng dẫn điều kiện cơ sở tiêm chủng và tăng tốc độ, diện bao phủ tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tuân thủ khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 theo quyết định số 3802/QĐ-BYT ngày 10-8-2021 của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế.

Các đối tượng thận trọng tiêm chủng phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng, chuyển tiêm chủng tại cơ sở y tế có đủ khả năng cắp cứu phản vệ với những trường hợp có tiền sử phản vệ độ 3 với bất kỳ dị nguyên nào. Chuyển đối tượng thận trọng cần tiêm chủng tại bệnh viện theo phân cấp các điểm tiếp nhận đã được phân công.

Phụ nữ mang thai >13 tuần sau khi được giải thích nguy cơ/lợi ích nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cắp cứu sản khoa theo phân cấp.

Vắc-xin Vero Cell của Sinopharm có hiệu lực bảo vệ ra sao?
T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động