Thứ bảy 19/10/2024 13:23

Ứng phó ra sao trước cú điện thoại giả bắt cóc tống tiền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Tin là người thân bị bắt cóc thật, bị hại không gọi điện hay liên lạc với người nhà để kiểm tra bắt cóc thật hay không mà đã vội vàng chuyển tiền cho bọn chúng.


Theo Trung tá Đặng Hồng Minh – Đội phó Đội 2 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) - CATP Hà Nội: Trong thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với những phương thức, thủ đoạn tinh vi. Qua điều tra, nắm tình hình, CQCA đã phát hiện các đối tượng nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc, Đài Loan dùng thủ đoạn dụ dỗ nhiều người dân tại các vùng giáp biên làm thẻ thanh toán quốc tế tại các ngân hàng ở Việt Nam cho chúng. Sau khi mua lại số thẻ này, bọn chúng mang sang nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc, Campuchia) sử dụng.

Cũng theo Trung tá Đặng Hồng Minh, các đối tượng thường gọi điện thoại thông qua mạng internet đến số máy cố định của nhà riêng hoặc cơ quan của bị hại và cho bị hại nghe các tiếng “kêu cứu” giả giọng người thân gia đình bị hại với nội dung chúng đã bắt cóc người thân của bị hại, yêu cầu phải chuyển tiền ngay cho chúng vào các tài khoản ngân hàng thì người thân mới được thả và không bị xâm hại đến tính mạng, sức khỏe.


Ảnh minh họa


Tin là người thân bị bắt cóc thật, bị hại không gọi điện hay liên lạc với người nhà để kiểm tra bắt cóc thật hay không mà đã vội vàng chuyển tiền cho bọn chúng. Không ít người sau khi chuyển tiền xong, biết người thân không ai bị bắt đã đến trình báo CQCA. Lúc này bọn chúng đã rút hết tiền trong tài khoản.

Thủ đoạn thứ hai mà bọn chúng hay sử dụng đó là giả là lực lượng CA, VKS hoặc an ninh ngân hàng điện thoại cho bị hại thông báo tài khoản của họ bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu họ cung cấp số tài khoản, mật mã để bảo vệ. Trong lúc gọi điện thoại, bọn này tạo âm thanh như tiếng còi hụ xe cảnh sát; tiếng cấp dưới báo cáo vụ việc tài khoản của nạn nhân bị hacker tấn công... để cho bị hại nghe thấy. Nhiều người tưởng thật mà đã cung cấp số tài khoản, mật mã thẻ tài khoản của mình cho chúng. Chúng liền chuyển hết tiền trong tài khoản của bị hại sang tài khoản của chúng để chiếm đoạt.

Trên thực tế, CQCA TP Hà Nội đã tiếp nhận không ít trường hợp sử dụng các thủ đoạn trên để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người. Chính vì vậy, theo Trung tá Đặng Hồng Minh, để hạn chế tối đa số nạn nhân của những thủ đoạn trên, CQCA khuyến cáo người dân cần quản lý và giữ bí mật các thông tin về cá nhân, số điện thoại của mỗi người, không cung cấp thông tin về đời tư, ảnh… lên các trang mạng xã hội.

Khi xảy ra vụ việc, người dân cần bình tĩnh, khéo léo thuyết phục, tìm cớ trì hoãn, kéo dài thời gian để không làm theo yêu cầu của đối tượng, đồng thời kiểm tra các thông tin và báo cho CQCA xác minh giải quyết. Bên cạnh đó, lực lượng CA cần vận động nhân dân kê khai, giao nộp các vật chứng mà họ đã làm thẻ ngân hàng để bán cho các đối tượng Trung Quốc, nhất là những người dân ở khu vực giáp biên. Ngoài ra, từng cảnh sát khu vực, CA phụ trách xã phải tuyên truyền phổ biến đến từng cụm, từng hộ dân cư về phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm để họ tự phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm.

Thủy Liên

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ chiếc xe máy bị cắt khóa trên phố Lương Ngọc Quyến…

Từ chiếc xe máy bị cắt khóa trên phố Lương Ngọc Quyến…

Ngày 19/10, Công an quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã tạm giữ hình sự đối với 8 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản...
Truy tìm Trần Công Thành để phục vụ điều tra đơn tố giác

Truy tìm Trần Công Thành để phục vụ điều tra đơn tố giác

Ngày 19/10, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nọi) cho biết đang truy tìm đối tượng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua hộ nhà.
Gã thanh niên gây tội ác khó dung thứ trong nhà nghỉ

Gã thanh niên gây tội ác khó dung thứ trong nhà nghỉ

Sau khi sát hại bạn gái trong một nhà nghỉ, Phan Văn Minh bỏ trốn rồi uống thuốc trừ sâu tự tử nhưng lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn.
Chủ tịch Hội đồng quản trị nhận thêm án tù chung thân

Chủ tịch Hội đồng quản trị nhận thêm án tù chung thân

Sau gần 1 tháng xét xử sơ thẩm và nghị án, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã ra phán quyết đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 33 bị cáo liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.
Truy tố các mắt xích trong đường dây mua bán ma túy

Truy tố các mắt xích trong đường dây mua bán ma túy

VKSND tối cao truy tố bị can Vũ Hoàng Oanh và 34 bị can tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”
“Đã phải trả cái giá quá đắt…”

“Đã phải trả cái giá quá đắt…”

Sau ba tuần làm việc, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan,Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 33 bị cáo kết thúc phần tranh luận.
Mang theo ma túy, bình xịt hơi cay ngồi trên ô tô vẫn không qua mắt được Cảnh sát 141

Mang theo ma túy, bình xịt hơi cay ngồi trên ô tô vẫn không qua mắt được Cảnh sát 141

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, qua tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố, địa bàn trọng điểm, các tổ công tác 141 phát hiện hai vụ việc, bàn giao hai đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự.
Cảnh sát 141 liên tiếp phát hiện 4 thanh niên mang theo hàng cấm

Cảnh sát 141 liên tiếp phát hiện 4 thanh niên mang theo hàng cấm

Trong những ngày vừa qua, quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác Y4/141 Công an TP Hà Nội đã phát hiện, đấu tranh hiệu quả với các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Gần 30 thanh thiếu niên “lên đồn” khi đi xe máy nẹt pô trong đêm

Gần 30 thanh thiếu niên “lên đồn” khi đi xe máy nẹt pô trong đêm

Phòng CSGT CATP Hà Nội thông tin, trong đêm 5 rạng sáng 6/10/2024 các tổ công tác 141 thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện 29 phương tiện, 29 đối tượng vi phạm và 1 vụ việc liên quan đến trộm cắp tài sản.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động