Thứ sáu 29/03/2024 07:27
Hồi âm bài: Huyện Gia Lâm, Hà Nội: Huyện, xã “bật đèn xanh” cho thuê đất trái pháp luật:

UBND TP Hà Nội đề nghị huyện Gia Lâm trả lời báo chí

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng 11/2022, trong một văn bản gửi tới UBND huyện Gia Lâm, UBND TP Hà Nội đề nghị huyện trả lời báo chí về việc cho thuê đất nông nghiệp trái luật tại xã Ninh Hiệp.
Tại xã Ninh Hiệp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành nhà kho chứa hàng hóa nhưng không bị huyện và xã xử lý dứt điểm. Ảnh: K.H.
Tại xã Ninh Hiệp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành nhà kho chứa hàng hóa nhưng không bị huyện và xã xử lý dứt điểm. Ảnh: K.H.

Trước thông tin PL&XH và một số cơ quan báo chí phản ánh về việc UBND huyện Gia Lâm và UBND xã Ninh Hiệp cho thuê đất nông nghiệp trái pháp luật, tháng 11/2022, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 11529/VP-TNMT về việc thông tin, trả lời nội dung báo nêu liên quan đến xử lý vi phạm về quản lý đất đai trên địa bàn gửi UBND huyện Gia Lâm.

Văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký nêu rõ: “Ngày 13/7/2022, UBND thành phố đã có chỉ đạo tại Văn bản số 6808/VP-TNMT giao UBND huyện Gia Lâm triển khai, tổ chức thực hiện nội dung kiến nghị của Thanh tra thành phố tại Văn bản số 2136/TTTP-P6 ngày 14/6/2022; yêu cầu UBND huyện Gia Lâm khẩn trương thực hiện nội dung tại văn bản nêu trên, có văn bản thông tin, trả lời báo theo quy định…”.

Trước thời điểm năm 2018 hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp thuộc khu đất Soi Baza, xã Ninh Hiệp được nhiều hộ dân sử dụng, trong đó nhiều hộ dân sử dụng không đúng mục đích, thậm chí xây kho hàng, công trình kiên cố với diện tích lớn. Việc sử dụng này không những không bị xử lý dứt điểm mà còn được lãnh đạo UBND xã Ninh Hiệp hợp thức hóa bằng những hợp đồng cho thuê đất.

Thay vì xử lý các công trình vi phạm, ngày 27/3/2020, UBND huyện Gia Lâm ban hành Văn bản số 776/UBND-TN&MT về việc chấp thuận đơn giá để tiếp tục cho thuê đất tại vị trí A1 thuộc quỹ đất công do UBND xã Ninh Hiệp quản lý.

Theo đó, UBND huyện Gia Lâm chấp thuận giao UBND xã Ninh Hiệp tiếp tục ký hợp đồng cho các hộ gia đình, cá nhân thuê đất tại vị trí A1 để sử dụng theo hiện trạng.

UBND huyện Gia Lâm yêu cầu, trong vòng 10 ngày sau khi ký hợp đồng cho thuê đất, UBND xã Ninh Hiệp gửi 3 bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc cho thuê đất công về Phòng Tài nguyên và Môi trường để bàn giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện cập nhật, quản lý theo quy định...

Với hướng dẫn “tuyệt đối không phát sinh công trình xây dựng trên đất”, văn bản này cho thấy UBND huyện và xã đang hợp thức hóa cho các công trình xây kiên cố, kho hàng hiện diện trên đất nông nghiệp.

Ngày 14/6/2022, Thanh tra TP có Văn bản số 2136/TTTP-P6 gửi UBND TP Hà Nội, kiến nghị UBND TP giao UBND huyện Gia Lâm tổ chức xử lý triệt để trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp của hộ ông L.D.C.

Chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, vi phạm trong việc ký hợp đồng thuê đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất (xây dựng công trình trên đất nông nghiệp) của hộ ông C.

Chấm dứt việc cho các hộ (45 hộ) thuê đất (theo Văn bản số 776/UBND-TN&MT ngày 27/3/2020 của UBND huyện Gia Lâm) không đúng quy định tại Điều 132 Luật Đất đai năm 2013; tổ chức quản lý, sử dụng các diện tích đất trên theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Tổ chức kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến tiền thuê đất nông nghiệp của hộ ông C, xử lý theo quy định. Qua kiểm tra, xác minh, Thanh tra TP đã chỉ ra nhiều vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất, cho thuê đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Đáng chú ý, mặc dù UBND xã khẳng định, ông L.D.C đã nộp đủ các khoản tiền thuê đất từ năm 2013 đến năm 2020 nhưng quá trình làm việc với Thanh tra TP, ngoài phiếu thu số PT80 với số tiền thuê đất của năm 2019 - 2020 thì các năm còn lại UBND xã Ninh Hiệp không cung cấp được các hóa đơn, chứng từ nào.

Ngày 13/7/2022, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 6808/VP-TNMT gửi Thanh tra TP; Sở TN&MT và UBND huyện Gia Lâm chấp thuận nội dung kiến nghị của Thanh tra TP tại Văn bản số 2136/TTTP-P6 ngày 14/6/2022. UBND TP yêu cầu UBND huyện Gia Lâm nghiêm túc thực hiện.

Tuy nhiên, đến nay, mới có hộ ông L.D.C đang tự tháo dỡ các công trình vi phạm, còn lại 45 hộ đã bị chấp dứt hợp đồng cho thuê đất, các công trình vi phạm vẫn chưa được xử lý.

Trước khi ông Nguyễn Ngọc Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm ban hành Văn bản số 776/UBND-TN&MT, ngày 27/3/2020 cho thuê đất không đúng các quy định của pháp luật thì Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm cũng có Báo cáo số 640/BC-TN&MT, ngày 24/3/2020 thể hiện việc cho thuê đất hoàn toàn có căn cứ pháp lý.

Tại Văn bản số 11529/VP-TNMT, UBND TP Hà Nội chỉ đạo, ngoài việc trả lời báo chí theo luật định, UBND huyện Gia Lâm có trách nhiệm báo cáo UBND Thành phố trước ngày 10/11/2022.

Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động