Thứ sáu 29/03/2024 22:55
Hồi âm bài báo: Huyện, xã “bật đèn xanh” cho thuê đất trái pháp luật”:

Vì sao không công bố hình thức xử lý cán bộ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong văn bản trả lời báo chí, UBND huyện Gia Lâm, Hà Nội không nói rõ hình thức xử lý kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, vi phạm trong việc ký hợp đồng thuê đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp.
Tới thời điểm này chỉ có hộ ông Cúc bị cưỡng chế công trình, hàng chục trường hợp còn lại vẫn chưa bị tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng đất          Ảnh: K.H
Tới thời điểm này chỉ có hộ ông Cúc bị cưỡng chế công trình, hàng chục trường hợp còn lại vẫn chưa bị tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng đất. Ảnh: K.H

Đảng ủy và UBND xã cùng cam kết

PL&XH số ra ngày 21/11/2022 có bài viết phản ánh, tháng 11/2022, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 11529/VP-TNMT chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm trả lời nội dung báo nêu liên quan đến xử lý vi phạm về quản lý đất đai trên địa bàn UBND huyện Gia Lâm.

Mới đây, UBND huyện Gia Lâm có văn bản trả lời báo chí do ông Trương Văn Học, Phó Chủ tịch UBND huyện ký. Nội dung văn bản cho thấy UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản, trong đó có văn bản số 2871/UBND-TNMT ngày 15/9/2022 về việc xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai và vi phạm trật tự xây dựng của hộ ông Lý Duy Cúc và 44 trường hợp vi phạm còn lại tại vị trí A1 khu Soi Baza, xã Ninh Hiệp.

Kết quả xử lý vi phạm cho thấy: “Tổng số hộ sử dụng đất tại vị trí A1 khu Soi Baza, xã Ninh Hiệp là 45 hộ gia đình, cá nhân (bao gồm cả hộ ông Lý Duy Cúc), trong đó có 23 hộ vi phạm có công trình trên đất, 22 hộ trồng cây hàng năm, cây lâu năm trên đất. Kết quả xử lý vi phạm: UBND xã Ninh Hiệp đã lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với 14/45 (hộ ông Lý Duy Cúc và 13 hộ gia đình có công trình trên đất), cụ thể:… Từ ngày 03/11/2022 đến ngày 10/11/2022, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 13 trường hợp có công trình vi phạm trên đất.

09 hộ có công trình là lán tạm sử dụng để trông cây và chứa dụng cụ sản xuất. Các hộ đã có bản cam kết với UBND xã Ninh Hiệp với nội dung đề nghị: Cam kết tự tháo dỡ xong trước ngày 31/12/2022 (thời điểm các hộ thu hoạch xong nông sản trên đất)…

22 hộ gia đình trồng cây hàng năm, cây lâu năm, không có công trình trên đất, UBND xã Ninh Hiệp đã có thông báo yêu cầu các hộ thu dọn cây cối, bản của mặt bằng cho ubnd xã trước ngày 31/12/2022.

Ngày 26/9/2022, Huyện ủy Gia Lâm có Thông báo số 732-TB/HU về kết luận của Thường trực Huyện ủy tại hội nghị giao ban tiến độ thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/HU ngày 19/7/2018 của Huyện ủy, Nghị quyết số 31-NQ/HU ngày 13/3/2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác quản lý đất công, đất nông nghiệp trên địa bàn huyện. Tại hội nghị giao ban tiến độ, Đảng ủy - UBND xã Ninh Hiệp đã cam kết hoàn thành khắc phục đối với 03 vị trí trong đó có vị trí Al xong trước ngày 31/12/2022”.

Không nói tới việc xử lý cán bộ

Như PL&XH từng phản ánh, cuối năm 2021 và các tháng đầu năm 2023, quá trình về xã Ninh Hiệp làm việc theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Thanh tra TP Hà Nội phát hiện việc ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã trực tiếp ký hợp đồng thuê đất với người dân không thông qua hình thức đấu giá là vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 132 Luật Đất đai năm 2013.

Thanh tra TP kiến nghị tới UBND TP Hà Nội giao huyện Gia Lâm chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, vi phạm trong việc ký hợp đồng thuê đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất (xây dựng công trình trên đất nông nghiệp) của hộ ông Lý Duy Cúc.

Cùng với đó, Thanh tra TP đề nghị chấm dứt việc cho 45 hộ dân trong xã thuê đất như danh sách kèm theo văn bản số 776/UBND-TN&MT, ngày 27/3/2020 của UBND huyện Gia Lâm. Việc cho thuê đất này không đúng quy định tại Điều 132 Luật Đất đai năm 2013.

Ngày 13/7/2022, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 6808/VP-TNMT gửi Thanh tra TP; Sở TN&MT và UBND huyện Gia Lâm chấp thuận nội dung kiến nghị của Thanh tra TP tại Văn bản số 2136/TTTP-P6 ngày 14/6/2022. UBND TP yêu cầu UBND huyện Gia Lâm nghiêm túc thực hiện.

Chỉ đạo của TP đã rõ nhưng trong văn bản trả lời báo chí do ông Trương Văn Học, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm ký không đề cập đến việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân UBND xã Ninh Hiệp có liên quan đến các tồn tại, vi phạm trong việc ký hợp đồng thuê đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

UBND TP Hà Nội và Thanh tra TP yêu cầu UBND huyện Gia Lâm tổ chức kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến tiền thuê đất nông nghiệp của hộ ông Cúc, xử lý theo quy định. Làm việc với Thanh tra TP, mặc dù UBND xã khẳng định, ông Lý Duy Cúc đã nộp đủ các khoản tiền thuê đất từ năm 2013 đến năm 2020 nhưng ngoài phiếu thu số PT80 với số tiền thuê đất của năm 2019 - 2020 thì các năm còn lại UBND xã Ninh Hiệp không cung cấp được các hóa đơn, chứng từ nào.

Với một hộ ông Cúc, việc UBND xã Ninh Hiệp thu tiền thuê đất đã không rõ ràng, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì đối với hàng chục trường hợp thuê đất tương tự khác liệu UBND xã có mập mờ giống như ông Cúc? Chỉ đạo của TP đã rõ nhưng trong văn bản trả lời, ông Trương Văn Học vẫn chưa làm rõ được điều này.

Về xử lý công trình trên đất nông nghiệp, Văn bản trả lời của UBND huyện Gia Lâm cho thấy, không chỉ UBND xã mà cả Đảng ủy xã Ninh Hiệp cũng cam kết: “Hoàn thành khắc phục đối với 03 vị trí trong đó có vị trí Al xong trước ngày 31/12/2022”.

Liệu có công bằng không, khi hàng chục hộ dân thuê đất và vi phạm trong việc sử dụng đất nông nghiệp tại xã Ninh Hiệp, riêng tại khu Soi Baza là 45 hộ nhưng chỉ riêng hộ ông Cúc dính tới 2 quyết định cưỡng chế, vừa buộc phải tự tháo dỡ, vừa bị chính quyền đưa máy móc tới cưỡng chế công trình, trong đó có cả những diện tích vẫn chưa được UBND xã Ninh Hiệp thanh lý hợp đồng. Nhưng rất nhiều công trình còn lại vẫn án binh bất động. Chỉ vài ngày nữa là tới hạn 31/12, liệu Đảng ủy- UBND xã Ninh Hiệp có thực hiện đúng cam kết?

Theo luật sư Nguyễn Phương Tuyến, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, ngoài việc yêu cầu UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, vi phạm thì Thanh tra TP cần có tham mưu tới UBND TP làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Ngọc Thuần, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, người ban hành Văn bản số 776/UBND-TN&MT, ngày 27/3/2020 cho thuê đất không đúng các quy định của pháp luật cùng trách nhiệm của Trưởng Phòng TN&MT huyện… khi có văn bản cho rằng việc cho thuê đất (trái luật- PV) hoàn toàn có căn cứ pháp lý.

UBND TP Hà Nội đề nghị huyện Gia Lâm trả lời báo chí
Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động