Thứ sáu 03/05/2024 14:26

Tuyên truyền công nghệ số và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tổ công nghệ số cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nhân khẩu” để hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VneID.
Tuyên truyền công nghệ số và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID
Một cán bộ đoàn đang tư vấn và cài đặt định danh điện tử giúp người dân. Ảnh: Quận đoàn Hoàn Kiếm.

Đoàn viên giữ vai trò nòng cốt

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đoàn phường Phúc Tân Nguyễn Thị Trà cho biết, phường Phúc Tân có 16 Tổ công nghệ số cộng đồng, thành viên là các đoàn viên, hội viên thuộc các chi hội đoàn thể ở tổ dân phố như: Hội phụ nữ, cựu chiến binh, thanh niên, cảnh sát khu vực.

Khi nhận được thông tin triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng, các tổ dân phố sẽ chọn các thành viên thành thạo cài đặt, sử dụng các nền tảng số, công nghệ số để hướng dẫn người dân các ứng dụng liên quan và có các buổi tập huấn kỹ năng hướng dẫn sử dụng cho các thành viên trong tổ.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Tổ công nghệ số cộng đồng đã tuyên truyền vận động Nhân dân, đoàn viên trên địa bàn phường thực hiện và tham gia đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID. Tổ chức 40 buổi tại các điểm nhà văn hóa, phòng sinh hoạt cộng đồng, để tuyên truyền, hướng dẫn, cài đặt, kích hoạt định danh điện tử cho công dân.

Bên cạnh đó, thông báo danh sách công dân đã được cấp định danh điện tử mức 2 để thực hiện tự kích hoạt; trường hợp không kích hoạt được, người dân liên hệ với Công an phường thông qua cảnh sát khu vực để được hướng dẫn cụ thể.

Tuyên truyền công nghệ số và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID
Tổ công nghệ số cộng đồng phường Phúc Tân hỗ trợ người dân cài đặt định danh điện tử tại nhà văn hóa.

Bí thư Đoàn phường Phúc Tân cho biết thêm, do đặc thù địa bàn phần lớn Nhân dân là người lao động, ban ngày đi làm nên việc thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử thường được tập trung thực hiện vào buổi tối.

Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Tổ công nghệ số đã cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia Tổ công nghệ số cộng đồng “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nhân khẩu”, đến tận nhà các hộ dân để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID trên điện thoại di động, giúp người dân nắm rõ cách thức thực hiện các bước đăng ký thủ tục sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, thay thế cho nhiều loại giấy tờ truyền thống.

Tăng cường tuyên truyền trên Fanpage “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Phúc Tân”,... về tiện ích của ứng dụng VNeID, lợi ích của tài khoản định danh và xác thực điện tử; hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2, công tác bảo mật thông tin.

“Là 1 thành viên trong tổ công nghệ số, khi công việc hoàn thành và được nhận lại lời cảm ơn, tôi cảm thấy như được tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết, cống hiến sức trẻ cho xã hội. Việc tôi đang làm có ý nghĩ lớn cho cộng đồng giúp cộng đồng nâng cao nhận thức và kỹ năng khi công nghệ ngày càng phát triển nhanh và mạnh như hiện nay” - Bí thư Đoàn phường Phúc Tân chia sẻ.

Thành lập 20 tổ công nghệ số cộng đồng cấp phường, quận

Trao đổi với phóng viên, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm Đoàn Bảo Khánh cho biết, thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi quận Hoàn Kiếm năm 2023; Tiếp tục thực hiện Đề án số 06 về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàn Kiếm đã chỉ đạo thành lập 18 Tổ công nghệ số cộng đồng cấp phường trên địa bàn 18 phường, thành lập 2 Tổ công nghệ số cấp quận trực thuộc quận.

Tuyên truyền công nghệ số và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID

100 Đoàn viên luôn thực hiện tốt nhiệm vụ cài đặt định danh điện tử tốt cho người dân.

Từ đầu năm 2023 đến nay, quận Hoàn Kiếm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên internet và các trang mạng xã hội; trong đó, Đoàn thanh niên của quận đã cập nhật các thông tin để chia sẻ và tuyên truyền trên các trang mạng xã hội với 161 tin bài hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số trên trang Fanpage “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàn Kiếm” và các trang Facebook của Đoàn thanh niên các cơ sở trực thuộc với hơn 5.000 lượt tiếp cận của đoàn viên, thanh niên và người dân.

Phó Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm cho rằng, nhằm thực hiện tốt các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cũng như góp phần vào công cuộc chuyển đổi số toàn diện, có 2 tổ công nghệ số cấp quận đã phối hợp với Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia và các đơn vị chứng thực chữ ký số công cộng triển khai quầy tuyên truyền sử dụng chữ ký số miễn phí và được triển khai từ tháng 4/2023 cho đến cuối năm 2023 tại địa điểm số 02 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo anh Đoàn Bảo Khánh, xác định đoàn viên thanh niên phải là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công, từ đó phát huy và làm nền tảng mở rộng tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân, các cơ quan và các tổ chức.

Qua các buổi họp giao ban, Ban Thường vụ Quận đoàn đã trao đổi, hướng dẫn cán bộ đoàn, Tổ công nghệ số cộng đồng thao tác trên các phần mềm, đồng thời cũng chia sẻ các tài liệu trên các nhóm làm việc, giải đáp các thắc mắc trong quá trình làm việc.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở và Bí thư Chi đoàn, Công an các phường luôn là lực lượng nòng cốt ở cơ sở; luôn tích cực vận động cán bộ đoàn viên tham gia tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân cài đặt ứng dụng VneID và kích hoạt định danh điện tử.

Tổ công nghệ số cộng đồng góp phần thúc đẩy nhanh chuyển đổi số Tổ công nghệ số cộng đồng góp phần thúc đẩy nhanh chuyển đổi số
Hướng dẫn cách tích hợp bảo hiểm xã hội vào ứng dụng VNeID Hướng dẫn cách tích hợp bảo hiểm xã hội vào ứng dụng VNeID
Đoàn viên thanh niên xung kích tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử Đoàn viên thanh niên xung kích tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử
Ánh Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động