Thứ hai 29/04/2024 08:43

Đoàn viên thanh niên xung kích tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện cao điểm tập trung cấp tài khoản và kích hoạt định danh điện tử, tại các tổ dân phố trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội, các lực lượng phối hợp ra quân tuyên truyền, hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử.
Đoàn viên thanh niên xung kích tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Tổ công nghệ số cộng đồng phường Cống Vị hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử. Ảnh: T.N.

Thanh niên giữ vai trò nòng cốt trong tổ công nghệ số

Trao đổi với PV, chị Phạm Thu Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Ba Đình cho biết, ngay trong những ngày đầu thực hiện cao điểm tập trung cấp tài khoản và kích hoạt định danh điện tử, tại tổ dân phố trên địa bàn quận, các lực lượng phối hợp ra quân không quản ngày đêm thực hiện đợt cao điểm thi đua, đến nhà từng người dân hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử.

Từ cán bộ, chiến sĩ Công an Nhân dân, đoàn viên thanh niên, tổ trưởng tổ dân phố, hội viên Hội Phụ nữ... miệt mài đến từng ngõ phố, từng nhà hỗ trợ Nhân dân kích hoạt định danh điện tử từ 19h30 đến 21h30 hàng ngày.

Ngay tại trụ sở UBND 14 phường, trụ sở Công an phường, hoặc tại các điểm nhà sinh hoạt cộng đồng cũng có lực lượng trực tại chỗ để phục vụ công dân đến làm thủ tục đăng ký, kích hoạt mã định danh điện tử.

Ngoài ra, các tình nguyện viên cũng trực tiếp xuống địa bàn, phối hợp cấp ủy, chi bộ khu phố “đi từng ngõ, gõ từng nhà, vào từng cơ quan doanh nghiệp, cơ sở giáo dục” để tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử. Trong dịp cao điểm, các đoàn viên chia làm 3 ca từ 14h-19h hỗ trợ người dân.

“Các cán bộ Công an phường và tình nguyện viên vừa tuyên truyền về tiện ích mà định danh điện tử mang lại, vừa hướng dẫn cách thức đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID”, chị Phương chia sẻ.

Chia sẻ về công việc tại Tổ công nghệ số cộng đồng, chị Nguyễn Thị Diệp Anh, Bí thư đoàn phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, ngày 16/2/2023, UBND phường Cống Vị đã ra Quyết định số 22/QĐ-UBND về việc kiện toàn 14 tổ công tác với 100 thành viên tại địa bàn dân cư, tổ dân phố thực hiện QĐ số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 và Quyết định số 23/QĐ-UBND về việc thành lập 19 tổ xung kích tình nguyện Đề án 06 tại tổ dân phố với 152 thành viên. Theo đó, Đoàn Thanh niên phường triển khai đội hình “Thanh niên xung kích tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử” với 30 thành viên.

Ban Thường vụ Đoàn phường đã họp, bàn bạc, thống nhất cách thức triển khai cũng như phối hợp với chi đoàn Công an phường tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn triển khai, cung cấp thông tin, kỹ năng, xử lý các tình huống trước những thắc mắc của người dân.

Chị Diệp Anh cho biết thêm, để thực hiện nhiệm vụ nêu trên, Đoàn Thanh niên phường đã xây dựng các infographic, tờ rơi, tờ gấp, đăng tải các tin bài trên fanpage Facebook Đoàn Thanh niên phường Cống Vị, Cổng thông tin điện tử phường Cống Vị; chia sẻ rộng rãi trong các nhóm zalo của tổ dân phố để người dân được biết về hoạt động đang được chính quyền địa phương triển khai. Sau các buổi tuyên truyển, hỗ trợ, các thành viên trong tổ sẽ họp rút kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Thực hiện công việc, các thành viên đã phối hợp chặt chẽ với các bác cán bộ ở địa bàn dân cư, tổ dân phố, cảnh sát khu vực và cán bộ UBND phụ trách địa bàn tổ chức các điểm tuyên truyền lưu động, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử tại các nhà sinh hoạt cộng đồng, sân trường, hoặc các địa điểm thuận tiện cho việc tuyên truyền.

Đoàn viên thanh niên xung kích tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Tổ công nghệ số cộng đồng đặt tại ngõ, khu phố để thuận tiện cho người dân thực hiện cài đặt. Ảnh: T.N.

Trong đợt cao điểm được phát động, Đảng ủy – UBND phường đã kêu gọi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, các lực lượng đã có sự phân công, hướng dẫn phù hợp: hỗ trợ tại điểm lưu động, trực tiếp đến từng nhà hỗ trợ công dân cài đặt, kích hoạt ứng dụng định danh, vận động những người trẻ kích hoạt định danh cho các thành viên khác trong gia đình…

Góp 1 phần nhỏ bé trong chuyển đổi số quốc gia

Theo chị Nguyễn Thị Diệp Anh, là những người trẻ và thành thạo công nghệ thông tin nên đoàn viên thanh niên là lực lượng phụ trách chính trong công tác chuyển đổi số, tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn. Các thành viên của đội hình “Thanh niên xung kích”, tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử hầu hết là học sinh, sinh viên và tranh thủ tham gia các tổ tuyên truyền, hỗ trợ lưu động ngoài giờ học, giờ làm. Hiểu biết rõ về mục đích, ý nghĩa của hoạt động đang được triển khai nên hầu hết các bậc phụ huynh đều đồng tình ủng hộ.

Thanh niên xung kích tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử
Trong dịp cao điểm, các đoàn viên chia làm 3 ca từ 14h-19h để hỗ trợ người dân.

Bên cạnh đó, Tổ công nghệ số cộng đồng còn gặp một số khó khăn do yếu tố khách quan mang lại như: Nhận thức của một số người dân về chuyển đổi số chưa cao, chưa nắm được chủ trương nên còn bất hợp tác khi được thành viên tổ công tác liên hệ hỗ trợ kích hoạt; ứng dụng VEeID vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, trong thời gian triển khai cao điểm do có quá nhiều người truy cập dẫn đến tình trạng mạng quá tải phải chờ đợi lâu và phải làm lại các thao tác từ đầu.

Đoàn viên thanh niên xung kích tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử
Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: T.N.

“Chúng tôi cảm thấy vui, ý nghĩa khi được đóng góp 1 phần sức nhỏ bé của mình trong quá trình chuyển đổi số Quốc gia. Hiểu rõ những lợi ích mà ứng dụng VNeID sẽ mang tới cho người dân trong tương lại (tích hợp nhiều loại giấy tờ, thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuận tiện, nhanh chóng…).

Là một người trẻ, chúng tôi tiếp thu rất nhanh công nghệ và có thể áp dụng được ngay. Do vậy, chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu chính quyền số, công nghệ số ở thời đại 4.0 và hỗ trợ người dân thực hiện”, chị Diệp Anh thông tin.

Tổ công nghệ số cộng đồng góp phần thúc đẩy nhanh chuyển đổi số
Hiệu quả triển khai vé điện tử tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Nữ Thủ khoa Đại học Công nghệ sở hữu thành tích cực “khủng”
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động