Thứ sáu 29/03/2024 04:58

Tưởng béo bụng, người phụ nữ đi khám mới biết có khối u nặng 10kg

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong thời gian 3 tháng gần đây, khi thấy bụng có dấu hiệu to ra nhưng bà V, 59 tuổi, ở Thanh Hóa nghĩ rằng mình béo lên nên không đi khám. Đến khi xuất hiện triệu chứng đau rõ rệt, ăn uống khó bà mới đi khám và được phẫu thuật ra khối u tại mạc treo ruột non có trọng lượng lên tới 10kg.

Mới đây, các bác sỹ BV Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.T.V, nữ, 59 tuổi, ở Thanh Hóa vào viện trong tình trạng đau tức bụng. Qua khai thác được biết người bệnh có tiền sử mổ cắt tử cung năm 2018. Trước đó 3 tháng bệnh nhân đã thấy bụng có dấu hiệu to ra nhưng tưởng bụng béo lên nên chủ quan không đi khám. Chỉ đến khi cô xuất hiện triệu chứng đau rõ rệt, ăn uống khó, cô mới đi khám và được bệnh viện tuyến tỉnh chuyển lên BV Hữu nghị Việt Đức. Sau khi cho người bệnh thăm khám kết hợp với các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, người bệnh được xác định có khối u tại mạc treo ruột non là nguyên nhân thường xuyên gây đau bụng.

ThS-bác sỹ Bùi Thanh Phúc, khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết: Người bệnh có khối u mạc treo ruột to 30x30cm, chiếm 3/4 bụng. Khối u nặng đến 10kg đã phát triển xâm lấn vào phần ruột non và đại tràng.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân đã được kịp thời phẫu thuật cắt ruột, cắt u, cắt đại tràng. Trong mổ bác sĩ đã phải khéo léo tránh các động mạch lớn, tạo hình niệu quản nhưng vẫn bảo tồn các tạng xung quanh như thận, gan. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Sau 2 tiếng phẫu phuật, khối u đã được các bác sĩ trong ê-kip bóc tách trọn vẹn ra khỏi ổ bụng người bệnh. Người bệnh phục hồi tốt sau mổ, ăn uống sinh hoạt bình thường. Người bệnh sẽ tiếp tục được bổ sung tăng cường thể trạng và điều trị hóa chất bổ trợ.

Tưởng béo bụng, người phụ nữ đi khám mới biết có khối u nặng 10kg
Sau phẫu thuật 1 tuần bệnh nhân đã trở lại cuộc sống bình thường (ảnh BVCC)

Bệnh nhân V. chia sẻ, rất hài lòng với hiệu quả của ca phẫu thuật cắt u bởi bà đã đi nhiều bệnh viện nhưng vì khối u xâm lấn các tạng xung quanh nên vượt quá khả năng điều trị. Bà tưởng như đã không còn hi vọng với căn bệnh của mình nhưng khi tới đây và được các bác sĩ tận tình điều trị và phẫu thuật cắt u nên chỉ 1 tuần sau mổ đã trở lại cuộc sống bình thường.

ThS. Phúc khuyến cáo, người bệnh nếu phát hiện các dấu hiệu không bình thường nên đi kiểm tra các cơ sở y tế và không nên chủ quan để bệnh muộn. Như trường hợp cô V nếu đến muộn thêm khối u sẽ xâm lấn vào hệ thống mạch máu lớn của cơ thể, khả năng cắt bỏ và điều trị triệt để sẽ thấp.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động