Thứ năm 09/05/2024 00:44

Từng bước đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vào đời sống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) Nguyễn Khánh Bình khẳng định, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Trong những năm qua, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Thanh Oai đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần ổn định đời sống Nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị - xã hội.
Số người tham gia BHXH, BHYT tại huyện Thanh Oai tăng qua các năm. Thực hiện việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH theo quy định của pháp luật; quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. Ảnh: BHXH Thanh Oai
Số người tham gia BHXH, BHYT tại huyện Thanh Oai tăng qua các năm. Thực hiện việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH theo quy định của pháp luật; quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. Ảnh: BHXH Thanh Oai

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Oai, đến nay, toàn huyện có 170.754 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,06% dân số, trong đó có 41.857 học sinh sinh viên tham gia đạt tỷ lệ 98,36%; có 58.560 hộ gia đình và 70.337 đối tượng khác tham gia BHYT.

Đối với BHXH có số người tham gia bắt buộc là 13.319 người, chiếm 40,2% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHXH tự nguyện 2.334 người, chiếm 1,75% lực lượng lao động trong độ tuổi. Đối với bảo hiểm tự nguyện có 12.466 người tham gia, chiếm 38,6% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Ông Nguyễn Khánh Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, tính đến hết tháng 8/2023 toàn huyện Thanh Oai có 674 đơn vị chậm trả BHXH, BHYT với tổng số tiền là 24,172 tỷ đồng, tỷ lệ nợ là 5,56%, số tiền nợ BHXH phải tính lãi là 11,102 tỷ đồng.

“Đặc biệt trong đó có một số doanh nghiệp nợ đọng trong thời gian kéo dài như Công ty TNHH Kona, Công ty CP Cơ khí và xây dựng Thái Hà nợ tương ứng với 42 tháng lương, Công ty TNHH cổ phần tập đoàn Vivatex Việt Nam nợ tương ứng 27 tháng lương; Công ty TNHH Xây dựng và sản xuất cơ khí Quế Sơn nợ tương ứng 50 tháng lương…” - ông Nguyễn Khánh Bình thông tin.

Theo ông Nguyễn Khánh Bình, công tác giải quyết các chế độ đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH được thực hiện kịp thời, đầy đủ, an toàn, đúng quy định. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH luôn được đảm bảo, việc chi trả được thực hiện chi trả qua 2 hình thức thông qua hệ thống Bưu điện và qua tài khoản ATM, chi trả cho 8.897 người với số tiền là 240,395. Đã thực hiện giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho 2.735 lượt.

Theo đó, BHXH huyện Thanh Oai ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 03 cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện và phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh, đồng thời giải quyết những vướng mắc kịp thời…đã có 116.877 lượt khám chữa bệnh BHYT với tổng chi phí trên 30 tỷ đồng.

Công tác thanh tra kiểm tra, thu nợ được tăng cường đôn đốc. Công tác cải cách thủ tục hành chính ứng dụng công nghệ thông tin luôn được chú trọng, đẩy mạnh. Việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ được thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi cho 1.971 trường hợp, liên thông đăng ký khai tử trợ cấp mai tang phí đối với 7 trường hợp. Có 136.531 người cập nhật dữ liệu căn cước công dân với thẻ BHYT.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Khánh Bình nhấn mạnh, để tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, công tác thông tin, tuyên truyền có vai trò quan trọng trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT, hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Trong thời gian qua, BHXH huyện Thanh Oai đã quan tâm phối hợp để triển khai đa dạng hình thức truyền thông, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, người lao động, từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT vào đời sống, BHXH huyện đã chủ động phối hợp các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn và các tổ chức dịch vụ thu tổ chức truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại địa phương theo nhiều hình thức phù hợp từng nhóm người tham gia.

Trong đó, tập trung hình thức truyền thông theo nhóm nhỏ, tuyên truyền trực tiếp được xem là hiệu quả nhất đối với công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thông qua đó giúp người dân, người lao động hiểu rõ, sâu hơn và được hướng dẫn cụ thể về thủ tục, quyền lợi hưởng, đồng thời BHXH huyện nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của người dân, người lao động trong quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, kịp thời tư vấn, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc, giúp người dân, người lao động hiểu rõ hơn về những quyền lợi, tính nhân văn, ưu việt chính sách BHXH, BHYT mang lại, từ đó đồng thuận và tự giác tham gia.

“Để tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN, trong thời gian tới, BHXH huyện Thanh Oai cần tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức truyền thông để người sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân hiểu được những lợi ích thiết thực, tin tưởng khi tham gia BHXH, BHYT, phấn đấu thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân và đảm bảo an sinh trên địa bàn huyện Thanh Oai” - ông Nguyễn Khánh Bình cho hay.

Năm 2023, HĐND, UBND huyện Thanh Oai giao chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,5% dân số. Tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt 43% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động, trong đó nông dân và người lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm 2% lực lượng lao động. Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm tự nguyện trên lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 39%.
Hà Nội: Huy động các nguồn lực để hỗ trợ thêm mức đóng BHXH, BHYT cho người khó khăn
Hà Nội: Chính sách BHXH, BHYT đã đến gần hơn với người dân
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động