Thứ năm 02/05/2024 21:24

Tuần lễ khơi nguồn sáng tạo văn hóa Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với 20 sự kiện văn hóa, không gian triển lãm nghệ thuật, Tuần lễ khơi nguồn sáng tạo văn hóa Hà Nội là hoạt động tôn vinh, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo vì cộng đồng.
Tuần lễ khơi nguồn sáng tạo văn hóa Hà Nội
Không gian Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Hà Nội là "điểm hẹn văn hóa" diễn ra sự kiện Tuần lễ khơi nguồn sáng tạo văn hóa Hà Nội

Điểm nhấn của sự kiện văn hóa là hoạt động tôn vinh các tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi “Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội” và ý tưởng kiến trúc từ cuộc thi “Hà Nội là…”.

Trong tuần lễ sự kiện còn có các buổi tọa đàm, chia sẻ của các nghệ sĩ, kiến trúc sư, các chuyên gia về những chủ đề xuyên suốt liên quan đến sáng tạo lấy cảm hứng từ các giá trị di sản truyền thống và bản địa trong đời sống đương đại và công nghệ.

Đặc biệt, tọa đàm “Khơi nguồn Sáng tạo – Hà Nội 2021” là cuộc đối thoại đa chiều của các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư nhằm đánh giá một cách khách quan các tiềm năng, lợi thế, cơ hội và thách thức.

Qua đó, thúc đẩy việc hình thành các cộng đồng sáng tạo, tìm kiếm các ý tưởng thiết kế và khai thác các không gian sáng tạo của Thủ đô Hà Nội; nâng cao vị thế cạnh tranh của Hà Nội với các đô thị trong vùng và trong khu vực.

Sự kiện Tuần lễ khơi nguồn sáng tạo văn hóa Hà Nội là hoạt động thắp lửa cho hoạt động sáng tạo cộng đồng trong Thành phố.

Tháng 10-2019, tròn 20 năm kể từ khi Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình (1999-2019), Hà Nội tiếp tục đón nhận vinh dự trở thành 1 trong 246 thành phố thuộc Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực thiết kế.

Đón nhận cơ hội, Hà Nội xác định không gian sáng tạo là một trong những ngành mũi nhọn trong phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, là điều kiện tiên quyết để xác lập hình ảnh Thành phố sáng tạo - mục tiêu mà Hà Nội đang vươn tới.

Hiện nay, Hà Nội đã và đang hình thành nhiều không gian sáng tạo văn hóa, trong đó quận Hoàn Kiếm với các không gian tiêu biểu như: Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, không gian đi bộ phố cổ Hà Nội, không gian bích họa Phùng Hưng và không gian nghệ thuật cộng đồng Phúc Tân.

Tuần lễ khơi nguồn sáng tạo văn hóa Hà Nội
Di sản văn hoá kiến trúc 22 Hàng Buồm thể hiện ở sự giao thoa kiến trúc Pháp - Hoa xen lẫn văn hóa Việt vô cùng hài hoà, tinh tế. (Ảnh BTC)

Năm 2020, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam bảo trợ Tạp chí Kiến trúc phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc UNESCO tại Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, Tổ chức Vì một Hà Nội đáng sống (ECUE) tổ chức cuộc thi “Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội”.

Sau 8 tháng phát động, cuộc thi “Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội” đã nhận được 93 phương án của 3 hạng mục dự thi: Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo; Tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng; Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống.Hội đồng Giám khảo đã chọn được 18 giải trong sự trao đổi về chuyên môn sâu sắc nhất.

18 tác phẩm thiết kế trao giải sẽ được triển lãm tại sự kiện Tuần lễ khơi nguồn sáng tạo văn hóa Hà Nội thông qua sắp đặt trình diễn video art, trình diễn ảo.

Tuần lễ khơi nguồn sáng tạo văn hóa Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 24-12 đến ngày 31-12-2021 tại địa chỉ Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm – Hà Nội).

Với nhiều sự kiện văn hóa, trình diễn, Tuần lễ khơi nguồn sáng tạo văn hóa Hà Nội hứa hẹn tạo nên một cuộc đối thoại đa chiều, hấp dẫn giữa các ngành nghệ thuật.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động