Thứ bảy 12/10/2024 08:16

Thúc đẩy các ngành công nghiệp sáng tạo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Được công nhận vào năm 2019, Hà Nội là TP thứ 246 tham gia vào Mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Thúc đẩy các ngành công nghiệp sáng tạo
Ảnh minh họa.

Mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO được thành lập năm 2004 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các TP có chung mục tiêu coi sáng tạo là yếu tố chiến lược cho phát triển đô thị bền vững, đặt các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo vào trung tâm của các kế hoạch phát triển cấp địa phương, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế.

“UNESCO khuyến khích các TP không chỉ tìm kiếm cơ hội kinh tế, mà còn xây dựng cộng đồng mạnh mẽ và đầy sức sống. Bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất, các TP trong mạng lưới mở ra một con đường mới cho sự hợp tác toàn cầu, học hỏi lẫn nhau và phát triển bền vững.

Mỗi TP, với di sản văn hóa độc đáo của riêng mình, không chỉ bảo tồn mà còn làm sống dậy những giá trị văn hóa, làm cho chúng trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ mai sau” - PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hộinhấn mạnh.

Thủ đô ngàn năm văn hiến nổi tiếng với hệ thống di sản phong phú như hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng các làng nghề truyền thống như gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, tranh Đông Hồ...

Cùng với đó là nghệ thuật sân khấu chèo, tuồng, ca trù và phong tục tập quán đậm nét dân tộc...Những di sản văn hóa này đã góp phần xây dựng nên hình ảnh một Hà Nội vừa cổ kính, vừa năng động, sáng tạo.

Hà Nội đang đứng trước cơ hội lớn trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trong tất cả các lĩnh vực sáng tạo văn hóa; thúc đẩy cạnh tranh trong thu hút đầu tư; kích thích tái tạo đô thị. Với tầm nhìn và thương hiệu của TP sáng tạo về thiết kế sẽ tạo động lực để Hà Nội xây dựng, tạo động lực phát triển đô thị, phát triển giáo dục và các sự kiện văn hóa gắn liền với tầm nhìn phát triển bền vững.

Netflix muốn hợp tác với Hà Nội phát triển công nghiệp sáng tạo Netflix muốn hợp tác với Hà Nội phát triển công nghiệp sáng tạo
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động