Thứ năm 25/04/2024 06:55

Tự phát hành cổ phiếu, tự vẽ dự án bất động sản bán cho khách hàng, 5 lãnh đạo Công ty Bankland bị khởi tố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 14/3, Cơ quan CSĐT CA quận Cầu Giấy, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với C03, Bộ Công an điều tra mở rộng, xác định thêm các bị hại trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Bankland.
Tự phát hành cổ phiếu, tự vẽ dự án bất động sản bán cho khách hàng, 5 lãnh đạo Công ty Bankland bị khởi tố
Các cá nhân bị khởi tố

Theo đó, Quản Văn Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Bankland; Nguyễn Thị Như, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Bankland và Vũ Đức Tĩnh, Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Văn Minh, bị Công an TP Hà Nội khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, năm 2021, Vũ Đức Tĩnh ứng trước toàn bộ chi phí thành lập Công ty Cổ phần tập đoàn Bankland (Công ty Bankland) nhưng không tham gia lãnh đạo và hưởng 10% doanh thu. Quản Văn Dương, Nguyễn Thị Như được cử làm lãnh đạo Công ty.

Bằng thủ đoạn quảng cáo hoạt động kinh doanh bất động sản, mua bán ô tô, và bán cổ phiếu nội bộ để thu hút nhà đầu tư góp vốn, Công ty Bankland tự vẽ ra các dự án bất động sản ở huyện Thường Tín và tự phát hành 10.000 tỷ cổ phiếu bán cho hàng nghìn nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư sẽ được hưởng lãi suất kỳ hạn từ 6 đến 72 tháng với mức 43,2%/năm. Tuy nhiên trên thực tế Bankland không có bất kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh nào.

Để thu hút thêm nhiều khách hàng, Dương và Như đưa ra các chương trình ưu đãi như: Nộp tiền nhanh hưởng ngay quà tặng như vàng, ô tô, xe SH, tour du lịch…

Hoạt động hơn một năm, chưa được cấp phép phát hành cổ phiếu nhưng tháng 6/2022, Quản Văn Dương tự ký thông báo thành lập Sàn giao dịch cổ phiếu điện tử Banklandexchange. Anh ta cho phát hành 10.000 tỷ cổ phiếu của Công ty Bankland (mã BLI) với định giá khởi điểm là 0.0001 USD/cổ phiếu.

Dương còn tạo ra 10 gói trái phiếu từ 100 đến 10 triệu USD cho các nhà đầu tư dùng cổ phiếu BLI để đăng ký mua bất động sản của Bankland. Đồng thời quảng cáo sở hữu nhiều dự án bất động sản ở các vị trí "vàng" và tổ chức mở bán rầm rộ dự án phân lô ở huyện Thường Tín. Theo đó, khách hàng đầu tư phải đặt cọc từ 50 triệu đồng trở lên để Công ty làm hạ tầng dự án.

Tuy nhiên, những mảnh đất Công ty này sở hữu chỉ là đất nông nghiệp, chưa được cấp phép đầu tư dự án hay phân lô, bán nền.

Các khách hàng, nhà đầu tư góp vốn chỉ được nhận lãi suất trong khoảng 3 tháng đầu năm 2022. Những cá nhân đầu tư đất thì chưa được nhận mặt bằng hay sổ đỏ. Cơ quan Công an xác định có khoảng 4.000 nhà đầu tư đã ký hơn 7.000 hợp đồng hợp tác đầu tư và nộp hơn 400 tỷ đồng cho Công ty Bankland.

Tháng 11/2022, Bankland mất khả năng trả tiền cho các nhà đầu tư nên Vũ Đức Tĩnh đã chỉ đạo nhóm Dương, Như, Minh bán nhanh các bất động sản để thu tiền về. Bằng thủ đoạn như trên, Tĩnh và nhóm đối tượng đã chiếm đoạt tiền góp vốn hợp tác đầu tư, mua cổ phiếu BLI và mua bất động sản tại dự án ở huyện Thường Tín của 27 bị hại với tổng số tiền trên 33 tỷ đồng và 30.000 USD.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra.

Công ty HC Việt Nam không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng vẫn nộp thuế điện tử Công ty HC Việt Nam không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng vẫn nộp thuế điện tử
Hà Tĩnh: Bắt lãnh đạo Công ty Lam Hồng liên quan vụ đấu thầu thiết bị giáo dục Hà Tĩnh: Bắt lãnh đạo Công ty Lam Hồng liên quan vụ đấu thầu thiết bị giáo dục
Đăng Khôi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động