Thứ hai 29/04/2024 23:21

Trưởng thôn trẻ nhiệt huyết, giỏi công tác hòa giải

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đảm nhận cương vị Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn Động Phí, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, từ năm 2019, anh Nguyễn Công Hiếu (SN 1985) luôn gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ trong mọi công tác của địa phương cũng như trong công tác hòa giải. Nhờ đó, anh được bà con yêu mến, tin tưởng. Mọi phong trào, hoạt động do thôn triển khai đều được bà con tích cực tham gia, hưởng ứng.
Anh Nguyễn Công Hiếu (ngoài cùng bên phải) trong một buổi làm việc. Ảnh: NVCC
Anh Nguyễn Công Hiếu (ngoài cùng bên phải) trong một buổi làm việc. Ảnh: NVCC

Công tác hòa giải cònlà một kênh quan trọng để phổ biến, giáo dục pháp luật trong Nhân dân

Thôn Động Phí - xã Phương Tú, có 660 hộ, 2662 nhân khẩu. Đời sống của người dân nhiều năm qua chủ yếu gắn liền với nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt. Bên cạnh đó, nột số hộ làm nghề mộc, nhôm kính, sắt thép, cốp pha, buôn bán... Cuộc sống không thể tránh khỏi có những lúc mâu thuẫn, xích mích trong gia đình, nội tộc, hàng xóm…

Do đó, những người làm công tác hòa giải như anh Hiếu luôn là cầu nối để gắn kết mọi người lại với nhau, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong đời sống cho Nhân dân, góp phần gắn kết tinh thần đoàn kết toàn dân trên địa bàn.

Tổ hòa giải thôn Động Phí có 5 thành viên. Xác định công tác hòa giải có vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội, thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, đậm tính nhân văn, vì mọi người và trên cơ sở tình người.

Công tác hòa giải còn là một kênh quan trọng để phổ biến, giáo dục pháp luật trong Nhân dân, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, kỷ cương của Đảng, Nhà nước và đạo đức xã hội; góp phần giải quyết những việc vi phạm pháp luật nhỏ và tranh chấp trong nội bộ nhân dân; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp chính quyền tăng cường công tác quản lý xã hội ở cơ sở…

Thời gian qua, anh Hiếu và các thành viên tổ hòa giải thôn Động Phí luôn nỗ lực làm tốt công tác hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ khi mới phát sinh. Anh Hiếu nói: “Chúng tôi luôn cố gắng xử lý, không để cho “quả mìn tức” được châm ngòi, phát nổ”.

Thực tế làm công tác hòa giải đã khó, làm công tác này ở thôn quê lại càng khó, vì cộng đồng còn bị ràng buộc bởi những mối quan hệ hàng xóm láng giềng, anh em họ mạc, phong tục tập quán, quy ước của địa phương,… Đã có những vụ việc chỉ vì mâu thuẫn nhỏ dẫn đến xô xát, mất đoàn kết, có khi gây ra án mạng, mất tình anh em, làng xóm, gây thù hằn đến ba bốn đời.

Bởi vậy, để làm tốt công tác hòa giải, anh Hiếu tích cực trau dồi kiến thức thức pháp luật cho bản thân như tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kiến thức về công tác hòa giải, tự tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu sách, báo, trên mạng để trau dồi kiến thức pháp luật cũng như kỹ năng dân vận. Đặc biệt, anh cũng luôn cố gắng gần gũi, lắng nghe tâm tư, tình cảm của người dân để có những giải pháp kịp thời, cũng như đưa ra những lời khuyên hữu ích cho họ.

“Biến việc to thành việc nhỏ, việc nhỏ thành không”

Phương châm làm việc của anh Hiếu là cố gắng “biến việc to thành việc nhỏ, việc nhỏ thành không”. Trong từng vụ việc cần hòa giải, anh luôn tìm hiểu kỹ nguyên nhân, lắng nghe ý kiến chia sẻ của các bên rồi chia các bước để giải quyết.

Trước tiên, anh cố gắng xoa dịu sự căng thẳng của đôi bên để họ kiềm chế bản thân, bình tĩnh trở lại. Sau đó, tiếp tục đứng trên lập trường của đôi bên để phân tích chỉ ra cái đúng, cái sai của mỗi bên giúp họ hiểu ra vấn đề. Rồi anh vận dụng các quy định của pháp luật, chuẩn mực đạo đức, phong tục, tập quán tại địa phương... để đưa vào giải quyết vấn đề, thuyết phục có tình, có lý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên, giúp hóa giải mâu thuẫn, lập lại quan hệ hài hòa, đoàn kết.

Với sự nhiệt huyết, khéo léo, anh Hiếu đã cùng tổ hòa giải thôn Động Phí hòa giải thành công nhiều vụ việc trong thôn, không có vụ mâu thuẫn nào làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự.

Anh Hiếu chia sẻ kỷ niệm về vụ hòa giải mâu thuẫn mối quan hệ “mẹ chồng nàng dâu” trong thôn. Nhiều năm qua, mối quan hệ giữa bà H. và con dâu “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Ban đầu chỉ là những mâu thuẫn nhỏ, sau ngày càng gay gắt, bà Hằng đã đuổi cô con dâu ra khỏi nhà… Biết được mâu thuẫn của gia đình, anh Hiếu đã đến nhà nắm bắt tình hình, tiến hành hòa giải vụ việc.

Anh Hiếu gặp gỡ, phân tích, nêu rõ quy định của pháp luật về trách nhiệm và nghĩa vụ của con dâu, mẹ chồng khi cùng chung sống trong gia đình với nhau; chuẩn mực đạo đức xã hội trong mối quan hệ; lỗi sai của đôi bên…, hai mẹ con bà Hằng đã cùng hiểu ra vấn đề. Con dâu chủ động xin lỗi mẹ chồng, bà Hằng cũng cho phép con dâu trở về nhà ở. Từ đó gia đình trở nên vui vẻ, êm ấm hơn.

Hay vụ việc mâu thuẫn giữa bà N. và nhà ông C., hai ông bà vốn sát cạnh nhau, là hàng xóm thân thiết. Tuy nhiên, đầu năm 2023, nhà bà N. sửa chữa cải tạo lại nhà và làm thêm mái tôn che mưa. Sau khi bà N. sửa nhà xong, một thời gian sau ông C. lại phát hiện ra trần nhà mình bị ngấm nước.

Tìm hiểu, biết được nguyên nhân là do nhà bà N. đã làm mái tôn che mưa nhưng lại dội thẳng vào mái bằng nhà ông C. Khi ông C. yêu cầu phải làm đường thoát nước bà N. kiên quyết không đồng ý và cho rằng, nhà ông C. bị thấm nước là do mái bằng nhà ông đã không được xử lý chống thấm... Từ đó, hai gia đình lời ra tiếng vào với nhau, không khí hàng xóm ngày càng ngột ngạt, căng thẳng.

Ông C. gặp anh Hiếu kể lại câu chuyện của gia đình và đề nghị anh Hiếu giúp đỡ. Anh Hiếu đã cùng với tổ hòa giải thôn họp, bàn thống nhất phương án giải quyết và tiến hành hòa giải cho 2 gia đình. Vẫn với biện pháp phân tích, thuyết phục, đưa ra dẫn chứng, minh chứng cụ thể trong pháp luật có liên quan đến sự việc, anh Hiếu cùng tổ hòa giải đã giúp hai gia đình giải quyết được mâu thuẫn, bắt tay làm hòa.

Không chỉ là một hòa giải viên khéo léo, một trưởng thôn trách nhiệm, năng nổ, anh Hiếu còn tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện, văn hóa văn nghệ,… Với những đóng góp của anh Hiếu và các thành viên trong tổ hòa giải, tổ hòa giải thôn Động Phí được công nhận tổ hòa giải 5 tốt.

Thôn Động Phí được công nhận thôn văn hóa, tinh thần đoàn kết, gắn bó của Nhân dân trong thôn ngày càng nâng cao. Cá nhân anh được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhiểu giấy khen trong công tác an ninh, quân sự... Anh Hiếu chia sẻ niềm vui lớn nhất của anh là được sự yêu mến, tin tưởng của bà con trong thôn, xã, giúp ích hàn gắn các mối quan hệ tại địa phương.

Đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin của người dân
Thường xuyên trang bị cho các hòa giải viên về kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải
Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ 4: Hà Nội với tiểu phẩm hòa giải tranh chấp di sản
Huy Nguyện - An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động