Thứ năm 25/04/2024 19:31

Trung thu là ngày nào? Nguồn gốc Tết Trung thu ở Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung thu là ngày nào? Nguồn gốc Tết Trung thu ở Việt Nam? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chuẩn nhất.

Trung thu là ngày nào? Nguồn gốc Tết Trung thu ở Việt Nam là băn khoăn của không ít người. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp tất cả các thông tin về ngày Tết Trung thu ở Việt Nam.

Trung thu là ngày nào? Nguồn gốc Tết Trung thu ở Việt Nam
Trung thu là ngày nào? Nguồn gốc Tết Trung thu ở Việt Nam

Trung thu là ngày nào?

Tết Trung thu là một phong tục rất có ý nghĩa hằng năm của dân tộc Việt Nam. Nó là dịp thể hiện sự hiếu thảo, được xem như ngày báo hiếu, của lòng biết ơn đối với gia đình, sự tri ân của tình thân bằng hữu, ngày đoàn tụ của những người con xa quê sum họp cùng ông bà, bố mẹ cùng nhau ăn bánh trung thu, ngắm trăng, uống trà.

Trung thu có lẽ là một ngày tết mà đối với mỗi người dân Việt Nam rất quen thuộc, đó là dịp lễ rằm tháng 8 để mọi người quây quần bên gia đình của mình thưởng thức món bánh trung thu truyền thống cũng như tham gia các hoạt động trong ngày tết trung thu.

Tết trung thu năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 15/08/2022 âm lịch, theo lịch dương thì sẽ là ngày 10/9/2022.

Nguồn gốc Tết Trung thu ở Việt Nam

Theo các nhà khảo cổ học thì Tết Trung thu ở Việt Nam có từ thời xa xưa, đã được in trên mặt trống đồng Ngọc Lũ.

Theo văn bia chùa Đọi năm 1121 thì từ đời nhà Lý, Tết Trung thu đã được chính thức tổ chức ở kinh thành Thăng Long với các hội đua thuyền, múa rối nước và rước đèn. Đến đời Lê - Trịnh thì Tết Trung thu đã được tổ chức cực kỳ xa hoa trong phủ Chúa.

Tết Trung thu có nguồn gốc văn minh nông nghiệp của dân tộc Việt. Thời điểm này khí trời mát mẻ, mùa màng đang chờ thu hoạch, người ta mở hội cầu mùa, ca hát vui chơi.

Đối với người Việt, đêm rằm tháng 8, đêm rằm Trung thu mọi người vừa ăn cỗ vừa kể chuyện về trăng. Trăng là Thái Âm, là nơi mát lạnh với nhiều điều tốt đẹp, theo sự tích dân gian còn có thỏ ngọc, cây đa, chú Cuội, chị Hằng.

Ý nghĩa Tết Trung thu

Theo phong tục người Việt, vào dịp Tết Trung Thu, người lớn bày cỗ cho trẻ em để mừng Trung thu, mua và làm đủ thứ lồng đèn thắp bằng nến để treo trong nhà và để các con rước đèn. Cỗ mừng Trung thu gồm bánh Trung thu, kẹo, mía, bưởi và các thứ hoa quả khác.

Đây là dịp để gia đình sum họp, quây quần bên nhau phá cỗ, giúp tình cảm gia đình thêm khăng khít, gắn bó. Cũng trong dịp này, mọi người mua bánh Trung thu, trà, rượu để cúng tổ tiên, biếu ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, họ hàng và các ân nhân khác.

Bài viết trên đây đã giải đáp về thông tin Trung thu là ngày nào? Nguồn gốc Tết Trung thu ở Việt Nam. Chúc các bạn có một ngày Trung thu ấm áp bên gia đình và người thân yêu!

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động