Thứ năm 10/10/2024 04:20

Trung Quốc đẩy mạnh việc kiểm soát đất hiếm trong nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung Quốc thực hiện kế hoạch thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đất hiếm, đồng thời yêu cầu báo cáo chi tiết về các loại nguyên liệu chiến lược khác, nhằm đối phó với các biện pháp hạn chế mạnh mẽ hơn từ phía Mỹ đối với xuất khẩu chất bán dẫn.
Trung Quốc đẩy mạnh việc kiểm soát đất hiếm trong nước
Trung Quốc tăng cường kiểm soát đất hiếm. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Trung Quốc đã tăng cường quy định về việc báo cáo các giao dịch liên quan đến kim loại đất hiếm và các sản phẩm oxit có ý nghĩa chiến lược. An ninh kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực chính sách của Trung Quốc và các hạn chế mới này dự kiến sẽ có hiệu lực đến cuối tháng 10/2025.

Ngoài đất hiếm, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đưa ra yêu cầu tương tự đối với các nhà nhập khẩu dầu thô, quặng sắt, tinh quặng đồng và phân kali.

Những biện pháp này là một phản ứng đối với những lo ngại về sự tắc nghẽn tiềm năng khi Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, hiện đang phải nhập khẩu một lượng lớn dầu thô, quặng sắt và đồng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.

Với vai trò là quốc gia hàng đầu về sản xuất đất hiếm trên thế giới, Trung Quốc sử dụng chúng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ quốc phòng đến các nguồn năng lượng tái tạo. Quy định mới yêu cầu các công ty xuất khẩu cung cấp báo cáo thời gian thực, bao gồm thông tin về nước xuất xứ, ngày ký hợp đồng, số lượng, chi tiết lô hàng và điểm đến cùng cảng đến của hàng hóa.

Trung Quốc chiếm gần 70% sản lượng đất hiếm thế giới và gần 85% công suất xử lý toàn cầu đến năm 2022. Điều này làm tăng sự phụ thuộc của các quốc gia khác vào Trung Quốc, trong khi Mỹ đã cố gắng phát triển nguồn cung từ các mỏ một số khoáng sản quan trọng, nhưng vẫn phải xuất khẩu nguyên liệu thô sang Trung Quốc để chế biến trước khi nhập khẩu lại.

Hồi đầu năm nay, Trung Quốc đã áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với một số sản phẩm như than chì, gali và germani, các nguyên liệu quan trọng trong sản xuất chip và máy tính. Điều này diễn ra trong bối cảnh áp lực gia tăng từ chính sách kiểm soát công nghệ do Mỹ dẫn đầu.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố những biện pháp mới này, bao gồm yêu cầu báo cáo đơn đặt hàng và lô hàng cho những mặt hàng như dầu thô, quặng sắt, tinh quặng đồng và phân kali. Điều này tiếp tục thể hiện lo ngại của Bắc Kinh về các điểm tắc nghẽn tiềm năng trong chuỗi cung ứng, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ngày càng phụ thuộc vào việc nhập khẩu những nguyên liệu này để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Châu Á dẫn đầu về chất lượng giáo dục Châu Á dẫn đầu về chất lượng giáo dục

Theo thông tin mới công bố từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các quốc gia châu Á đang dẫn đầu ...

Lễ hội Songkran trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại Lễ hội Songkran trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Lễ hội nổi tiếng của Thái Lan mang tên Songkran đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động