Thứ tư 08/05/2024 00:20

Trứng gà nâu có bổ dưỡng hơn trứng gà trắng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một số người tin rằng trứng gà nâu tốt cho sức khỏe hơn hoặc tự nhiên hơn, trong khi lại có người cảm thấy trứng gà trắng sạch hơn hoặc đơn giản là ngon hơn. Vậy trứng gà nâu và trứng gà trắng có gì khác biệt?
Trứng gà vỏ nâu có bổ dưỡng hơn trứng gà vỏ trắng?

Vì sao trứng gà có nhiều màu?

Cùng là trứng gà nhưng mỗi loại lại có màu sắc, kích thước khác nhau và 2 loại phổ biến nhất chúng ta thường thấy ở chợ hoặc siêu thị là trứng vỏ nâu và trứng vỏ trắng.

Vậy nguyên nhân khiến trứng có màu khác là gì? Câu trả lời khá đơn giản - màu sắc của trứng phụ thuộc vào giống gà. Gà lông đỏ hoặc nâu thường cho trứng nâu, trong khi gà lông trắng sẽ đẻ trứng vỏ trắng.

Bên cạnh đó, các yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc của vỏ trứng ở một mức độ nào đó như môi trường, chế độ ăn và mức độ căng thẳng của gà mái. Những yếu tố này có thể làm cho vỏ trứng bóng sáng hơn hoặc sẫm hơn. Ví dụ, khi những con gà mái đẻ trứng màu nâu già đi, chúng có xu hướng đẻ những quả trứng to hơn và có màu nhạt hơn.

Trứng gà nâu tốt cho sức khỏe hơn trứng gà trắng?

Một số người thích trứng gà nâu hơn trứng gà trắng vì họ tin rằng trứng gà nâu tốt cho sức khỏe và tự nhiên hơn trứng màu trắng.

Tuy nhiên, sự thật là tất cả các loại trứng gà đều rất giống nhau về mặt dinh dưỡng, bất kể kích thước, chất lượng hay màu sắc.

Cả trứng gà nâu và trứng gà trắng đều là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Một quả trứng gà chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và protein chất lượng cao, tất cả chỉ chứa dưới 80 calo.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng màu vỏ không ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hoặc thành phần của trứng gà. Sự khác biệt thực sự duy nhất là sắc tố trong vỏ.

Tuy nhiên, các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng của trứng. Trứng của những con gà mái được thả rông dưới ánh nắng mặt trời chứa lượng vitamin D gấp 3-4 lần trứng của những con gà mái được nuôi thông thường.

Thức ăn của gà mái cũng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng chất dinh dưỡng trong trứng. Gà mái được nuôi với chế độ ăn giàu Omega - 3, sẽ cho trứng có hàm lượng Omega - 3 cao hơn so với bình thường. Gà mái được cho ăn cả cỏ và thức ăn thông thường có lượng Chất béo, Omega – 3, Vitamin E trong trứng cao hơn.

Trứng gà nâu có ngon hơn trứng gà trắng?

Một số người cho rằng trứng nâu có vị ngon hơn, trong khi những người khác thích hương vị của trứng trắng.

Nhưng cũng giống như hàm lượng dinh dưỡng, không có sự khác biệt thực sự giữa mùi vị của trứng gà nâu và trứng gà trắng.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả các loại trứng gà đều có mùi vị giống nhau. Mặc dù màu vỏ không tạo ra sự khác biệt, nhưng các yếu tố khác như giống gà, loại thức ăn, độ tươi và phương pháp chế biến có thể ảnh hưởng đến hương vị của trứng gà.

Ngoài ra, trứng bảo quản càng lâu thì càng có nhiều khả năng bị mất hương vị. Bảo quản trứng ở nhiệt độ thấp, ổn định, chẳng hạn như trong tủ lạnh, có thể giúp giữ hương vị lâu hơn.

Tại sao trứng gà nâu thường đắt hơn?

Không bàn đến gà ta, vì gà ta có trứng nhỏ màu trắng luôn có giá thành đắt hơn gà công nghiệp.

Đối với gà công nghiệp, trứng vỏ nâu có giá thành cao hơn, từ đó mọi người cho rằng trứng vỏ nâu tốt hơn, chất lượng hơn trứng vỏ trắng.

Điều này không đúng, vì trước đây, kích thước trứng vỏ nâu lớn hơn, gà mái đẻ trứng nâu cũng đẻ ít hơn, nên từ đó trứng vỏ nâu có giá cao hơn để bù chi phí sản xuất.

Ngoài ra, đôi lúc do gà được chăn thả vườn, hoặc trứng hữu cơ có màu nâu nên giá đắt hơn.

Nói chung, giá trứng nâu dù đắt hơn nhưng không phải do chúng có giá trị dinh dưỡng tốt hơn mà do các yếu tố phụ khác.

Cách chọn mua trứng gà ngon

Bước nhận biết đơn giản nhất là vỏ quả trứng gà sạch thường sẫm hơn bình thường. Khi chạm tay vào vỏ trứng gà sạch, bạn sẽ cảm nhận chúng ráp và cứng hơn. Sau khi đập trứng ra bát, lòng đỏ và lòng trắng trứng vẫn giữ nguyên, không bị tan vào nhau. Đặc biệt, trứng gà sạch có mùi rất tanh, rất khó để tách rời lòng trắng trứng khỏi vỏ.

Khi chạm tay vào vỏ trứng gà sạch, bạn sẽ cảm nhận chúng ráp và cứng hơn.

Khi chạm tay vào vỏ trứng gà sạch, bạn sẽ cảm nhận chúng ráp và cứng hơn.

Nếu soi trứng gà sạch dưới bóng đèn hoặc đặt vào lòng bàn tay giữa ánh nắng mặt trời, bạn sẽ thấy lòng đỏ trứng tròn, nằm ở vị trí chính giữa, dường như không di động. Nếu để ngoài không khí hoặc trong lò sưởi ít ngày, bạn sẽ thấy xung quanh trứng có những đường vân.

Còn với trứng gà “bẩn”, lòng đỏ trứng sẽ không đứng ở vị trí chính giữa.

Có nên ăn trứng gà hàng ngày không? Có nên ăn trứng gà hàng ngày không?

Trứng gà chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, là loại thực phẩm quá quen thuộc với mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động