Thứ sáu 29/03/2024 12:25

Trưng bày 29 cổ vật tiêu biểu, đặc sắc Hoàng cung Thăng Long

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 8/9, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Viện nghiên cứu Kinh thành khai mạc trưng bày “Báu vật Hoàng cung Thăng Long” nhằm giới thiệu tới công chúng những hiện vật tiêu biểu, đặc sắc nhất khai quật tại Hoàng thành Thăng Long từ năm 2002 đến nay.
Trưng bày 29 cổ vật tiêu biểu, đặc sắc Hoàng cung Thăng Long
Trưng bày “Báu vật Hoàng cung Thăng Long” thu hút du khách tham quan, trải nghiệm. Ảnh Mộc Miên

Trưng bày “Báu vật Hoàng cung Thăng Long” là hoạt động trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội” diễn ra trong 2 ngày (8 - 9/9/2022) tại Hà Nội.

Trưng bày “Báu vật Hoàng cung Thăng Long” gồm ba không gian. Không gian giới thiệu các hiện vật thời Lý- Trần; Không gian giới thiệu hiện vật thời Lê sơ, Mạc, Lê Trung hưng và Không gian phía ngoài tạo điểm nhấn với các hiện vật lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng như chậu đất nung thời Trần có kích thước lớn nhất từ trước đến nay, mô hình kiến trúc men xanh thời Lê sơ...

Đặc biệt, du khách tham quan lần đầu tiên được trải nghiệm công nghệ trình chiếu 3D mapping mô phỏng lại những hoa văn độc đáo của hiện vật.

Trưng bày 29 cổ vật tiêu biểu, đặc sắc Hoàng cung Thăng Long
Lần đầu tiên được trải nghiệm công nghệ trình chiếu 3D mapping mô phỏng lại những hoa văn độc đáo của hiện vật.

Đó là các cổ vật tiêu biểu, đặc sắc trong Hoàng cung Thăng Long được khai quật từ năm 2002 đến nay. Kể tới là vật dụng quan trọng, phục vụ từ cuộc sống sinh hoạt thường nhật đến các buổi thiết đãi yến tiệc của nhà vua và triều đình vào các dịp đại lễ, đăng quang hay sinh nhật nhà vua; các đồ tự khí trong các tôn miếu hay vật trang hoàng nội thất nhằm tôn lên vẻ quyền quý, cao sang của chốn cung đình.

Trưng bày cũng giới thiệu một số đồ trang sức, mảnh vàng trang trí trên đồ dùng, vật dụng châm cài tóc, cúc áo đúc nổi rồng và cánh sen vàng, thanh gươm cẩn tam khí biểu trưng quyền lực hay lệnh bài “Cung nữ xuất mãi bài” niên hiệu Quang Thuận thứ 7 (1466).

Trưng bày 29 cổ vật tiêu biểu, đặc sắc Hoàng cung Thăng Long
Trưng bày cũng giới thiệu một số đồ trang sức, mảnh vàng trang trí trên đồ dùng, vật dụng, thanh gươm cẩn tam khí biểu trưng quyền lực hay lệnh bài của triều đình

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: “Những phát hiện khảo cổ học đột phá tại 18 Hoàng Diệu từ năm 2002 đã làm xuất lộ một quần thể di tích vô cùng quý giá, minh chứng cho sự hiện hữu và trường tồn của Thăng Long - Hà Nội qua hàng ngàn năm lịch sử. Từ những nhát cuốc đầu tiên đầy cẩn trọng nhưng cũng tràn đầy hi vọng, các nhà khảo cổ học đã mở ra những trang sử bất ngờ trong lòng đất. Một quần thể di tích đồ sộ phát lộ cùng hàng triệu di vật được tìm thấy, những báu vật nghìn năm của Thăng Long - Hà Nội đã trở thành tài sản vô giá của nhân loại.

Trưng bày 29 cổ vật tiêu biểu, đặc sắc Hoàng cung Thăng Long
Việc kết hợp phương pháp trưng bày tĩnh và động, sử dụng ánh sáng nghệ thuật giúp du khách cảm nhận vẻ đẹp và giá trị đặc biệt của báu vật hoàng cung

Những hiện vật tiêu biểu, đặc sắc tại trưng bày hôm nay còn cho thấy cả chặng đường nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học để từng bước nghiên cứu, đánh giá, tìm hiểu giá trị di sản và bảo tồn lâu dài cho thế hệ mai sau, đồng thời cũng là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý cùng nhìn lại những thành quả đã đạt được và xác định những bước đi cho tương lai.

Trưng bày 29 cổ vật tiêu biểu, đặc sắc Hoàng cung Thăng Long

Ông Christian Manhart -Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và đại biểu viết cảm tưởng sau khi tham quan trưng bày "Báu vật Hoàng cung Thăng Long"

"Trong bối cảnh Thủ đô Hà Nội chính thức trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long có thể là địa chỉ đi đầu trong việc tạo điều kiện phát triển các không gian sáng tạo văn hóa, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo văn hóa nghệ thuật đương đại, kết nối di sản với cộng đồng và giới trẻ.

Qua đó, góp phần thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Từ nhát cuốc đầu tiên đến di sản văn hóa thế giới
20 năm Di sản Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội, định hướng trở thành công viên văn hóa lịch sử
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động