Thứ tư 26/06/2024 18:55

“Trùm” đường dây rửa tiền ẵm án 11 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau nhiều ngày xét xử, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã ra phán quyết với 21 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”.
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: N.N
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: N.N

21 bị cáo trong vụ án bị truy tố về hai nhóm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Ở nhóm phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Mặc Bình Hưng (SN 1991, quê Bình Thuận, đã có một tiền án 7 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy) có vai trò cao nhất. Ở nhóm phạm tội “Rửa tiền”, bị cáo Đinh Văn Hùng (SN 1997, quê Ninh Bình) có vai trò cao nhất.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo mức án từ 6 năm đến 18 năm tù; trong đó, bị cáo Mặc Bình Hưng nhận18 năm tù; Đinh Văn Hùng 11 năm tù.

Các cơ quan tố tụng làm rõ, khoảng cuối tháng 8/2022, chị Nguyễn Thị L (SN 1985, ở Hà Nội) vào mạng xã hội facebook thì thấy một tài khoản đăng tin tuyển kế toán online, công việc là nhập số liệu cho “Công ty kế toán Anpha” nên đã liên hệ, gửi thông tin để xin việc. Sau đó, có một người phụ nữ liên hệ, hướng dẫn chị L truy cập một website để đăng ký tài khoản. Đăng ký xong, chị L được cấp ID để làm nhiệm vụ. Mỗi ngày, cộng tác viên sẽ nhận được từ 3 - 10 đơn hàng theo các khung giờ cố định. Sau đó, một số đối tượng đã liên hệ với chị L qua ứng dụng telegram hướng dẫn, yêu cầu chị L nạp tiền, thực hiện công việc, nhận tiền hoa hồng…

Tại nhóm mới, chị L đã chuyển 30 triệu đồng tới một tài khoản theo yêu cầu nhưng không rút tiền ra được. Lúc này, đối tượng đưa ra nhiều lý do, yêu cầu chị L tiếp tục chuyển tiền mới rút được số tiền đã chuyển. Để lấy lại tiền, từ ngày 25/8/2022 đến 30/8/2022, chị L đã 24 lần chuyển tiền đến 15 tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp với tổng số gần 20 tỷ đồng. Sau khi chuyển tiền, chị L không rút ra được nên biết bị lừa. Chị L đã đến CA TP Hà Nội trình báo.

Cơ quan CA xác định, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị L đã câu kết, thuê bộ phận 777pay rửa tiền. Theo cáo trạng, sau khi nghỉ việc ở Tổ tài vụ của bộ phận 777pay, Đinh Văn Hùng thành lập đường dây rửa tiền do mình điều hành. Đầu tháng 8/2022, Hùng liên lạc với Mặc Bình Hưng nói mình có khả năng đổi tiền Việt Nam đồng sang tiền điện tử USDT. Hưng trao đổi với quản lý của bộ phận 777pay là Tan Zhi Bao (tức Gulang) để cho nhóm Hùng đổi tiền điện tử USDT cho bộ phận 777pay.

Hùng và Hưng thỏa thuận Hùng báo giá chênh hơn 100 VNĐ/1 USDT, Hưng hưởng lợi 40% còn Hùng hưởng lợi 60% tiền chênh lệch này. Cuối tháng Hùng sẽ tổng kết và thanh toán cho Hưng một lần. Sau đó, Hùng thuê Lê Trần Việt Anh và Nguyễn Văn Luận làm nhiệm vụ mua USDT cho mình.

Sau khi nhận tiền từ 777pay chuyển để mua USDT, người của Hùng sẽ chuyển cho đối tác để mua USDT. Nhận lại số USDT tương ứng ở ví điện tử imtoken, nhân viên của Hùng “cắt” lại số USDT chênh lệch, rồi chuyển cho nhóm 777pay qua 2 địa chỉ ví điện tử.

Từ ngày 26/8/2022 đến 30/8/2022, các tài khoản của nhóm 777pay đã chuyển cho Hùng tổng số gần 14 tỷ đồng (trong dòng tiền chiếm đoạt của chị L). Nhận tiền, nhóm của Hùng đã chuyển hơn 13,3 tỷ đồng đến tài khoản của đối tác để mua 574.986 USDT. Nhóm của Hùng sau đó đã chuyển lại số USDT đã mua cho bộ phận 777pay qua 2 ví điện tử.

Kết quả điều tra xác định, Đinh Văn Hùng thu lợi bất chính 257 triệu đồng (trong đó thu 2.370 USD, tương đương hơn 57 triệu đồng là phí “cắt” lại từ nguồn tiền chị L).

Định danh số lượng bất động sản của người dân: Hạn chế rửa tiền, tham nhũng
21 bị cáo hầu tòa trong vụ án “rửa tiền”
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt kẻ nghịch tử sát hại bố đẻ và anh trai ở Hà Nội

Bắt kẻ nghịch tử sát hại bố đẻ và anh trai ở Hà Nội

Do mâu thuẫn bột phát trong gia đình, Trần Khánh Hà đã sử dụng dao quắm chém bố đẻ và anh trai. Cả hai sau đó được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng do thương tích nặng, người bố đã tử vong.
Cháy căn biệt thự lúc rạng sáng, 2 vợ chồng tử vong

Cháy căn biệt thự lúc rạng sáng, 2 vợ chồng tử vong

Rạng sáng 26/6, một vụ cháy đã xảy ra tại một ngôi biệt thự 2 tầng ở TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) khiến 2 vợ chồng chủ nhà tử vong.
Hà Nội: Bắt nhóm nam nữ ở quận Thanh Xuân có hành vi phạm pháp

Hà Nội: Bắt nhóm nam nữ ở quận Thanh Xuân có hành vi phạm pháp

Sau khi bán tài khoản, các đối tượng Tuấn, Cường, Đức, Linh đoán, biết các tài khoản này được sử dụng vào mục đích bất hợp pháp nên cả nhóm đã bàn bạc sẽ chiếm đoạt tiền được chuyển vào tài khoản đã bán.
Xem xét kháng cáo của 10 bị cáo

Xem xét kháng cáo của 10 bị cáo

Sáng 25/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và đơn dân sự trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Cô gái xinh nhưng hành động lại không đẹp

Cô gái xinh nhưng hành động lại không đẹp

Liễu đăng tải thông tin về dịch vụ mang thai hộ trên một nhóm kín. Liễu ra giá trọn gói cho dịch vụ tìm người, thụ tinh nhân tạo, chăm sóc sức khỏe cho người mang thai đến khi đứa trẻ chào đời là 700 triệu đồng, thanh toán theo từng giai đoạn.
Kẻ chạy trốn với chiêu lừa bán cổ phần cơ sở mầm non

Kẻ chạy trốn với chiêu lừa bán cổ phần cơ sở mầm non

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, SN 1986, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bắt quả tang người phụ nữ vận chuyển trái phép chất ma túy

Bắt quả tang người phụ nữ vận chuyển trái phép chất ma túy

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Trà Vinh đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Thúy Vân (56 tuổi, trú tỉnh Bình Dương) để điều tra về hành vi “vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Bắt đối tượng vận chuyển 426kg pháo nổ

Bắt đối tượng vận chuyển 426kg pháo nổ

Ngày 24/6, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa bắt giữ đối tượng cùng tang vật là 426kg pháo nổ trên tuyến đường Quốc lộ 28B đoạn qua huyện Bắc Bình.
Ngăn chặn hơn 50 thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép

Ngăn chặn hơn 50 thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép

Một nhóm hơn 50 thanh, thiếu niên đang tụ tập, nẹt pô, rút ga chuẩn bị tổ chức đua xe trái phép đã bị cơ quan Công an phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động