Thứ hai 17/06/2024 19:07

“Trùm” đường dây rửa tiền ẵm án 11 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau nhiều ngày xét xử, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã ra phán quyết với 21 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”.
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: N.N
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: N.N

21 bị cáo trong vụ án bị truy tố về hai nhóm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Ở nhóm phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Mặc Bình Hưng (SN 1991, quê Bình Thuận, đã có một tiền án 7 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy) có vai trò cao nhất. Ở nhóm phạm tội “Rửa tiền”, bị cáo Đinh Văn Hùng (SN 1997, quê Ninh Bình) có vai trò cao nhất.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo mức án từ 6 năm đến 18 năm tù; trong đó, bị cáo Mặc Bình Hưng nhận18 năm tù; Đinh Văn Hùng 11 năm tù.

Các cơ quan tố tụng làm rõ, khoảng cuối tháng 8/2022, chị Nguyễn Thị L (SN 1985, ở Hà Nội) vào mạng xã hội facebook thì thấy một tài khoản đăng tin tuyển kế toán online, công việc là nhập số liệu cho “Công ty kế toán Anpha” nên đã liên hệ, gửi thông tin để xin việc. Sau đó, có một người phụ nữ liên hệ, hướng dẫn chị L truy cập một website để đăng ký tài khoản. Đăng ký xong, chị L được cấp ID để làm nhiệm vụ. Mỗi ngày, cộng tác viên sẽ nhận được từ 3 - 10 đơn hàng theo các khung giờ cố định. Sau đó, một số đối tượng đã liên hệ với chị L qua ứng dụng telegram hướng dẫn, yêu cầu chị L nạp tiền, thực hiện công việc, nhận tiền hoa hồng…

Tại nhóm mới, chị L đã chuyển 30 triệu đồng tới một tài khoản theo yêu cầu nhưng không rút tiền ra được. Lúc này, đối tượng đưa ra nhiều lý do, yêu cầu chị L tiếp tục chuyển tiền mới rút được số tiền đã chuyển. Để lấy lại tiền, từ ngày 25/8/2022 đến 30/8/2022, chị L đã 24 lần chuyển tiền đến 15 tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp với tổng số gần 20 tỷ đồng. Sau khi chuyển tiền, chị L không rút ra được nên biết bị lừa. Chị L đã đến CA TP Hà Nội trình báo.

Cơ quan CA xác định, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị L đã câu kết, thuê bộ phận 777pay rửa tiền. Theo cáo trạng, sau khi nghỉ việc ở Tổ tài vụ của bộ phận 777pay, Đinh Văn Hùng thành lập đường dây rửa tiền do mình điều hành. Đầu tháng 8/2022, Hùng liên lạc với Mặc Bình Hưng nói mình có khả năng đổi tiền Việt Nam đồng sang tiền điện tử USDT. Hưng trao đổi với quản lý của bộ phận 777pay là Tan Zhi Bao (tức Gulang) để cho nhóm Hùng đổi tiền điện tử USDT cho bộ phận 777pay.

Hùng và Hưng thỏa thuận Hùng báo giá chênh hơn 100 VNĐ/1 USDT, Hưng hưởng lợi 40% còn Hùng hưởng lợi 60% tiền chênh lệch này. Cuối tháng Hùng sẽ tổng kết và thanh toán cho Hưng một lần. Sau đó, Hùng thuê Lê Trần Việt Anh và Nguyễn Văn Luận làm nhiệm vụ mua USDT cho mình.

Sau khi nhận tiền từ 777pay chuyển để mua USDT, người của Hùng sẽ chuyển cho đối tác để mua USDT. Nhận lại số USDT tương ứng ở ví điện tử imtoken, nhân viên của Hùng “cắt” lại số USDT chênh lệch, rồi chuyển cho nhóm 777pay qua 2 địa chỉ ví điện tử.

Từ ngày 26/8/2022 đến 30/8/2022, các tài khoản của nhóm 777pay đã chuyển cho Hùng tổng số gần 14 tỷ đồng (trong dòng tiền chiếm đoạt của chị L). Nhận tiền, nhóm của Hùng đã chuyển hơn 13,3 tỷ đồng đến tài khoản của đối tác để mua 574.986 USDT. Nhóm của Hùng sau đó đã chuyển lại số USDT đã mua cho bộ phận 777pay qua 2 ví điện tử.

Kết quả điều tra xác định, Đinh Văn Hùng thu lợi bất chính 257 triệu đồng (trong đó thu 2.370 USD, tương đương hơn 57 triệu đồng là phí “cắt” lại từ nguồn tiền chị L).

Định danh số lượng bất động sản của người dân: Hạn chế rửa tiền, tham nhũng
21 bị cáo hầu tòa trong vụ án “rửa tiền”
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hải Phòng: rủ nhau tắm tại cống Tiên Sa khiến một người tử vong

Hải Phòng: rủ nhau tắm tại cống Tiên Sa khiến một người tử vong

Anh H cùng 3 người bạn uống bia và rủ nhau đi tắm tại khu vực cống Tiên Sa (xã Hồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng), do không biết bơi nên bị đuối nước dẫn đến tử vong.
Người đàn ông đi xe máy bị tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng đâm tử vong

Người đàn ông đi xe máy bị tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng đâm tử vong

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 16h ngày 16/6, tại đường ngang dân sinh qua làng Đại Từ, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.
Người đàn ông có hành vi manh động, nguy hiểm lúc rạng sáng

Người đàn ông có hành vi manh động, nguy hiểm lúc rạng sáng

Công an TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) vừa khởi tố đối tượng đốt xe ô tô do mâu thuẫn sinh hoạt.
“Cô đồng” nhận án 11 năm tù vì lừa đảo

“Cô đồng” nhận án 11 năm tù vì lừa đảo

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phùng Thị Tâm (“cô đồng Tâm”, SN 1974, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Công ty TAPETCO chậm thi hành án?

Công ty TAPETCO chậm thi hành án?

Theo quyết định thi hành án, người phải thi hành án là Công ty TAPETCO có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 6 tháng, công ty này vẫn chưa thi hành quyết định của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hồ Chí Minh.
Lộ diện mắt xích trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Lộ diện mắt xích trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Oanh, SN 1992, Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Phát triển Thiên Nguyên, cùng đồng phạm trong vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”, “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” và “Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức”.
Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lê Trọng Bằng đã chỉ đạo Đỗ Mạnh thành lập các công ty “ma” và tham gia đấu thầu Hệ thống thuộc dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.
Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Ngày 8/6, Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đang phối hợp cùng Công an phường Long Trường lấy lời khai, điều tra vụ lật vỏ lãi ngoài sông Đồng Nai làm 1 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.
Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Thông tin từ liên ngành 141 Công an TP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác Y2/141 đã phát hiện một đối tượng tàng trữ 7 viên nén màu hồng và chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động