Thứ hai 29/04/2024 08:57

"Trùm buôn lậu” bị đề nghị mức án 7-9 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 16, 17-2, HĐXX TAND tỉnh An Giang đã đưa ra xét xử sơ thẩm Nguyễn Thị Kim Hạnh, Mười Tường, SN 1969 và các đồng phạm trong vụ vận chuyển tiền trái phép qua biên giới.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Cùng hầu tòa với Hạnh có: Phạm Thanh Sang, SN 1982; Hồ Tuấn Linh, SN 1981; Nguyễn Văn Lê, SN 1984; Nguyễn Văn Minh, SN 1991, cùng trú tại huyện An Phú, tỉnh An Giang, về tội "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

Các cơ quan tố tụng làm rõ, khoảng 9g20 ngày 24-6-2019, Đồn Biên phòng Vĩnh Ngươn phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuần tra tại khu vực vành đai biên giới rạch Chắc Ri, khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, TP Châu Đốc, phát hiện 4 đối tượng đi trên vỏ lãi chạy từ hướng Campuchia về Việt Nam có biểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu để kiểm tra.

Phát hiện lực lượng chức năng, 4 đối tượng quay lại, cặp vỏ lãi vào bờ rồi chạy về phía Campuchia. Một người trong nhóm ném túi nilon lại, bên trong có 470.000 USD (tương đương 10.981.550.000 đồng). Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý hành chính và tạm giữ số tiền trên.

Đến ngày 6 và 9-7-2021, Sang và Linh đã ra đầu thú. Riêng Lê và Minh bị bắt, điều tra trong vụ án buôn lậu 51kg vàng xảy ra ngày 30-10-2020, đã tự thú và khai nhận trước đó có tham gia vận chuyển 470.000 USD cùng với Sang và Linh. Sang, Lê và Minh khai khoảng năm 2018 làm thuê cho Mười Tường, còn Linh làm thuê cho chị của Mười Tường. Trong thời gian trên, 4 bị cáo này thường tham gia vận chuyển hàng hóa, tiền tệ cho bà trùm Mười Tường từ Campuchia về Việt Nam và được trả tiền công từ 3 - 4 triệu đồng/tháng.

Khoảng 9g ngày 24-6-2019, Mười Tường chỉ đạo Sang cùng Minh, Linh, Lê qua Campuchia gặp người tên Cốp, Tuot (người Campuchia) nhận ngoại tệ (USD) vận chuyển về Việt Nam để giao cho bà. Cả nhóm đang trên đường vận chuyển tiền về thì bị lực lượng chức năng phát hiện. "Bà trùm buôn lậu" Mười Tường không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ vào lời khai các bị cáo khác và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, CQĐT có đủ căn cứ xác định Mười Tường là người chỉ đạo bị Sang, Linh, Lê, Minh vận chuyển trái phép số USD trên về Việt Nam.

Tại tòa, đại diện VKSND tỉnh An Giang nhận định, 4 bị cáo Sang, Linh, Lê, Minh đều thừa nhận vận chuyển tiền cho Hạnh. Riêng Hạnh không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, có đủ căn cứ xác định Hạnh là người tổ chức, chỉ đạo bị Sang, Linh, Lê, Minh vận chuyển trái phép 470.000 USD về Việt Nam. Lời khai của Hạnh tại CQĐT cũng như tại tòa là nhằm muốn trốn tránh trách nhiệm hình sự.

Đại diện VKSND tỉnh An Giang nêu, hành vi vận chuyển tiền tệ qua biên giới là có liên quan đến lĩnh vực quản lý kinh tế của Nhà nước nên mọi hành vi vận chuyển tiền tệ qua biên giới đều phải đảm bảo đúng quy định pháp luật. Những hành vi vận chuyển tiền tệ qua biên giới trái pháp luật xâm phạm đến việc giữ gìn trật tự về quản lý kinh tế của Nhà nước thì sẽ bị xử lý nghiêm.

VKSND kết luận, Hạnh có nhân thân xấu, từng có tiền án về tội “Buôn lậu” nhưng sau đó về địa phương, bị cáo không ăn năn hối cải mà vẫn bất chấp pháp luật. Lợi dụng sự quản lý không chặt chẽ trong công tác quản lý biên giới của các cơ quan chức năng để chỉ đạo các bị cáo khác vận chuyển số lượng lớn tiền trái phép qua biên giới nhằm thu lợi, nên bị cáo là người chủ mưu, vai trò chính trong vụ án. Hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách của Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý ngoại hối nên cần có mức án nghiêm nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Các bị cáo còn lại là người làm thuê cho Hạnh, biết việc làm sai nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo Hạnh và giữ vai trò người thực hành, giúp sức nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm đồng phạm với vai trò ngang nhau.

Trong khi đó, các bị cáo Sang, Linh, Lê, Minh đều bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được về chăm lo cho gia đình. Bị cáo Hạnh thì cho rằng mình oan. "Bị cáo mong HĐXX cứu xét. Thật sự số tiền 470.000 USD không phải của bị cáo, nếu bị cáo sai thì bị cáo nhận. Bị cáo không điện thoại chỉ đạo các bị cáo này... Bị cáo bị oan", lời Hạnh nói trước khi tòa nghị án.

Cho rằng vụ án phức tạp, HĐXX TAND tỉnh An Giang tuyên án vào ngày 23-2.

Bảo An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chế tài xử phạt cho những kẻ trốn thuế bằng hóa đơn

Chế tài xử phạt cho những kẻ trốn thuế bằng hóa đơn

Theo luật sư, tùy theo tính chất mức độ của hành vi vi phạm, người phạm tội có thể bị khởi tố hình sự về tội “Mua bán trái phép hóa đơn” và có thể bị phạt tù lên đến 5 năm.
Chủ xe Limousine lạng lách trên cao tốc bị lập biên bản vi phạm hành chính

Chủ xe Limousine lạng lách trên cao tốc bị lập biên bản vi phạm hành chính

Đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2, Cục Cảnh sát giap thông) cho biết, đơn vị đã mời tài xế điều khiển ô tô mang BKS 15B- 044.xx có hành vi lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên làm việc.
Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Chiều 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động