Thứ ba 30/04/2024 03:14
Quảng Bình:

Triệt phá ổ nhóm tín dụng đen cho thế chấp cả hình ảnh nhạy cảm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngọc và Quý cho vay tín dụng đên với lãi suất 365%/năm. Những người không có tài sản, giấy tờ tuỳ thân, cặp đôi này chấp nhận “thế chấp” bằng các video, hình ảnh nhạy cảm của con nợ.

Chiều 9-10, theo thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Bình, đơn vị vừa phối hợp với Công an TP Đồng Hới và các phòng nghiệp vụ phá thành công chuyên án tín dụng đen lớn trên địa bàn. Cảnh sát đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng Lương Minh Ngọc (SN 1996) trú tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa và Nguyễn Thái Quý (SN 1993) trú tại phường Đồng Hải, TP Đồng Hới về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Triệt phá ổ nhóm tín dụng đen cho thế chấp cả hình ảnh nhạy cảm
Lương Minh Ngọc và Nguyễn Thái Quý tại CQĐT

Theo đó, qua công tác trinh sát và nguồn tin từ quần chúng nhân dân, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Bình xác định trên địa bàn có nhóm đối tượng đang tổ chức cho vay nặng lãi với lãi suất "cắt cổ".

Cụ thể, Lương Minh Ngọc và Nguyễn Thái Quý lợi dụng việc đăng ký kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đã lập nhiều tài khoản Zalo, Facebook cá nhân để đăng bài với nội dung cho vay online, thủ tục nhanh, gọn để mời gọi người vay. Khi người vay có nhu cầu vay tiền, Ngọc chụp ảnh người vay, yêu cầu người vay để lại các loại giấy tờ tùy thân, viết giấy mượn tiền và viết giấy biên nhận tiền hàng để hợp thức hóa tiền vay với các gói vay từ 5 đến 150 triệu đồng, lãi suất từ 180% đến 365%/năm. Tính từ năm 2018 đến nay, 2 đối tượng này đã cho rất nhiều người dân trên địa bàn vay tiền với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Đặc biệt, khi người vay không có tài sản, giấy tờ tùy thân để vay tiền, Ngọc và Quý yêu cầu họ thế chấp bằng cả hình ảnh, video nhạy cảm. Nếu con nợ không trả tiền hoặc trả tiền chậm, chúng sẽ gặp trực tiếp hoặc gọi điện, nhắn tin để đe dọa, đăng hình ảnh người vay tiền lên mạng xã hội hoặc in các tờ rơi rải ở khu vực dân cư để gây áp lực buộc người vay trả tiền.

Khám xét khẩn cấp cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ 247 online và chỗ ở của hai đối tượng này, cơ quan công an đã thu giữ 1 giấy chứng nhận QSDĐ, 3 xe máy, 8 điện thoại di động, 10 thẻ ATM, hàng chục giấy vay mượn tiền, các loại giấy tờ tùy thân, giấy phép lái xe cùng nhiều tài liệu khác. Cảnh sát cũng phát hiện, thu giữ một số viên ma túy tổng hợp và công cụ mà các đối tượng khai nhận mua về để sử dụng.

Hiện, chuyên án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Nguyên Hồ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động