Thứ năm 16/05/2024 13:49

Triệt phá đường dây bán dâm nghìn USD: Người mua, bán dâm có thể bị phạt tù nếu…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, hành vi của "tú ông" điều hành đường dây bán dâm có người mẫu, diễn viên, ca sĩ… có dấu hiệu cấu thành tội “môi giới mại dâm”. Còn người mua bán dâm cũng có thể bị xử lý hình sự...
Tú ông
"Tú ông" Nguyễn Hữu Thái và các cô gái tham gia bán dâm (Ảnh: CQĐT cung cấp)

Môi giới mại dâm với thủ đoạn rất tinh vi

Ngày 30/1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Hữu Thái, SN 1998, trú tại Chung cư Emerald, đường N4, khu Celadon City, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh về tội “Môi giới mại dâm”.

Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phát hiện đối tượng Nguyễn Hữu Thái có biểu hiện hoạt động môi giới mại dâm trên không gian mạng thông qua các nhóm kín với quy mô rất lớn, thủ đoạn rất tinh vi, hoạt động trên phạm vi toàn quốc.

Ngay sau đó, Cục Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo Phòng Phòng ngừa, điều tra tội phạm về tệ nạn xã hội xác lập chuyên án để áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp các đơn vị tiến hành xác minh, thu thập tài liệu, đấu tranh triệt phá.

Quá trình đấu tranh chuyên án, ngày 17/1, Cục Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp Công an địa phương tiến hành kiểm tra hành chính tại khách sạn ở quận 1, TP Hồ Chí Minh, phát hiện 2 cặp nam, nữ có hành vi mua, bán dâm.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành triệu tập, khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Hữu Thái. Quá trình khám xét, công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan như tiền mặt, sổ tiết kiệm và phong toả tài khoản ngân hàng với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng, 3 điện thoại di động Iphone. Đối tượng Thái cũng thừa nhận hành vi môi giới mại dâm cho 2 cặp nam, nữ trên.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, số lượng gái bán dâm được Thái môi giới lên đến hàng nghìn lượt. Thành phần gái bán dâm rất đa dạng, gồm cả gái bán dâm chuyên nghiệp, sinh viên, người mẫu, diễn viên, ca sỹ, KOL…

Đáng chú ý, gái bán dâm được Thái cập nhật thường xuyên, thời điểm đối tượng này bị bắt vẫn còn hàng chục gái bán dâm đang đợi Thái duyệt đưa lên các nhóm kín để được “tú ông” môi giới bán dâm.

Theo CSĐT, đối tượng Thái đã có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và từng lĩnh án 2 năm tù. Đến ngày 2/6/2022, Thái được ra tù. Hiện Cục Cảnh sát hình sự đang tiếp tục điều tra, làm rõ về việc thu lợi bất chính của Nguyễn Hữu Thái từ hoạt động môi giới mại dâm này.

Các đối tượng sẽ bị xử lý mức án nào?

Liên quan vụ việc này, dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, mua, bán dâm là hành vi bị cấm tại Việt Nam. Theo Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm 2003 thì mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu.

Người mua dâm tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền. Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, Điều 24, Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt hành vi mua dâm. Theo đó, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi mua dâm (mức phạt tiền trước đây tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP là từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng). Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng trong trường hợp mua dâm từ 2 người trở lên cùng một lúc.

Luật sư Nguyên cũng cho biết, trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy số tiền thu lợi bất chính từ 500.000.000 đồng trở lên thì đối tượng Nguyễn Hữu Thái có thể bị truy cứu ở khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm tù. Toàn bộ số tiền thu lợi bất chính sẽ bị thu giữ để xung vào công quỹ Nhà nước.

Theo luật sư Nguyên: "Mức phạt vi phạm hành chính hiện nay được nhiều người đánh giá là thấp, không có tính răn đe, không có tính áp dụng. Nhiều quan điểm cho rằng cần phải công khai danh tính người mua, bán dâm; thông báo về cơ quan, đơn vị làm việc, xã phường, nơi cư trú đối với người mua bán dâm như là một biện pháp xử lý nhằm nâng cao ý thức pháp luật của những đối tượng này".

Trường hợp mua dâm người chưa thành niên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Mua dâm người dưới 18 tuổi" theo Điều 329, BLHS năm 2015. Theo đó, tùy theo tính chất, cũng như mức độ phạm tội sẽ xử theo các khung hình phạt tương ứng tại điều này. Mức hình phạt cao nhất có thể đến 15 năm tù. Người phạm tội còn bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

"Tại Việt Nam, hành vi mua dâm, bán dâm không bị coi là tội phạm trừ trường hợp mua dâm người chưa thành niên. Vì thế, BLHS năm 2015 sửa đổi năm 2017 đã không xem hành mua, bán dâm là tội phạm, trừ trường hợp thực hiện hành vi bán dâm để cố ý lây truyền HIV cho người khác. Việc xử lý hành vi mua, bán dâm chủ yếu căn cứ theo Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm năm 2003 và Nghị định 144/2021/NĐ-CP", Luật sư Nguyên cho biết.

Luật sư Nguyên cũng cho rằng, CQĐT cũng sẽ làm rõ danh tính của các cô gái bán dâm, làm rõ hành vi của những cô gái này để xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu chỉ là hành vi bán dâm, không lôi kéo người khác tham gia bán dâm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Còn nếu cô gái bán dâm nào còn giới thiệu dẫn dắt người khác bán dâm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Môi giới mại dâm”.

“Việc không công khai danh tính người mua dâm và người bán dâm là thực hiện quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của người khác được pháp luật bảo vệ. Đồng thời, việc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi mua dâm, bán dâm không thuộc trường hợp cơ quan có thẩm quyền phải có trách nhiệm công bố công khai về việc xử phạt, theo quy định tại Điều 72, Luật Xử lý vi phạm hành chính”, Luật sư Đinh Thị Nguyên phân tích.
Tổ 108 Công an Kiên Giang liên tiếp lập chiến công
Triệt phá đường dây mua bán dâm liên quan đến diễn viên, hoa khôi, người mẫu ở TP Hồ Chí Minh
Người đẹp bán dâm có thể bị xử phạt ra sao?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động