Thứ tư 15/05/2024 20:22

Triệt phá băng nhóm cho vay thế chấp bằng clip và ảnh nhạy cảm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi người dân có nhu cầu vay tiền liên hệ, nhóm thanh niên yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (nơi ở hiện tại, số điện thoại di động, tài khoản mạng xã hội, giấy tờ tùy thân...) và tự chụp ảnh, quay clip khỏa thân, gửi cho các đối tượng.
Triệt phá băng nhóm cho vay thế chấp bằng clip và ảnh nhạy cảm

Các đối tượng tại cơ quan Công an. Ảnh: CACC

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP HCM cho biết vừa triệt phá chuyên án "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Cưỡng đoạt tài sản", tạm giữ hình sự 7 đối tượng, gồm: Hoàng Trọng Đức (SN 2001, HKTT: Hà Nội), Đỗ Hồng Quân (SN 2003, HKTT: Hà Nội), Phùng Quang Huy (SN 1997, HKTT: Hà Nội), Nguyễn Hoàng Anh (SN 1994, HKTT: Hà Nội), Nguyễn Văn Long (SN 1995, HKTT: Hà Nội), Trịnh Duy Anh (SN 1994, HKTT: Nam Định) và Cù Việt Cường (SN 1989, HKTT: Phú Thọ).

Trước đó, qua công tác nắm tình hình và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố xác định: Hoàng Trọng Đức là đối tượng cầm đầu; khi người dân có nhu cầu vay tiền liên hệ, các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (nơi ở hiện tại, số điện thoại di động, tài khoản mạng xã hội, giấy tờ tùy thân...) và tự chụp ảnh, quay clip khỏa thân, gửi cho các đối tượng.

Sau khi kiểm tra, nếu người vay người vay đáp ứng đủ các điều kiện thì Đức sẽ cho vay bằng cách giao tiền trực tiếp hoặc chuyển vào tài khoản ngân hàng; lãi suất cho vay khoảng 1%/ngày và cho vay tiền "đứng" với lãi suất khoảng 30%/tháng; người vay phải đóng các loại phí dịch vụ từ 5% đến 10% trên tổng số tiền vay và phải đóng trước 2 ngày tiền góp. Nếu trả tiền vay chậm từ 3 - 4 ngày sẽ bị phạt 1 ngày tiền góp của số tiền vay, nếu chậm trên 10 ngày thì phải đóng lại từ đầu; đối với tiền đứng nếu đóng chậm 1 ngày bị phạt 1% trên số tiền vay.

Khi người vay đến thời hạn mà chưa trả tiền, Đức chỉ đạo các đối tượng gọi điện thọai đe dọa, nếu người vay vẫn không trả hoặc trốn, không trả nợ thì các đối tượng đăng tải hình ảnh, clip khỏa thân của người vay lên mạng xã hội, gửi cho bạn bè, người thân của họ để uy hiếp tinh thần, ép phải trả tiền.

Qua thời gian theo dõi, thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 2/8/2023, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP HCM phối hợp Công an quận 8, Công an huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Công an TP Hà Nội triệt phá chuyên án, tạm giữ hình sự 7 đối tượng trên về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và cưỡng đoạt tài sản.

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP HCM đề nghị ai là nạn nhân của băng nhóm trên, đến Phòng Cảnh sát hình sự, địa chỉ số 459 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM, liên hệ qua đồng chí Trung tá Võ Khôi Nghĩa - Đội trưởng Đội 4 để trình báo, hỗ trợ điều tra.

Đằng sau việc "khởi nghiệp" thành công của 3 thanh niên xăm trổ
Truy quét, xóa sổ tội phạm tín dụng đen
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động