Thứ năm 25/04/2024 18:37
Hà Nội

Triển khai kịp thời, hiệu quả quy định xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 208/KH-UBND thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội (gọi tắt là Quyết định số 25). Với mục đích nhằm phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL).

Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật - (CTCPL) - (thay thế Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 8-5-2017 ban hành Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật). Theo đánh giá, những sửa đổi này đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến thực tiễn từ cơ sở, có tính khoa học, phù hợp hơn, giảm bất cập trong các tiêu chí đánh giá CTCPL.

Triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn TP Hà Nội
Hà Nội ban hành Kế hoạch nhằm phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp trong triển khai thực hiện quy định về xã, phường, thị trấn đạt CTCPL một cách khả thi (Ảnh: pbgdpl.hanoi.gov.vn)

Theo Kế hoạch, TP Hà Nội triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó các ngành chức năng thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan báo chí của Hà Nội hoặc các hình thức phù hợp khác về Quyết định số 25, các văn bản hướng dẫn triển khai thi hành và kết quả triển khai thi hành (chuyên mục, chương trình, phóng sự trên Cổng/Trang tin điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã; đăng tải tin, bài trên các báo viết, báo điện tử... của Trung ương và Hà Nội).

Cùng với đó, giao Sở Tư pháp, UBND quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn phối hợp cơ cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quán triệt, tập huấn nâng cao năng lực cho các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ công chức của sở, ngành, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn được giao quản lý, tham mưu công tác đánh giá, công nhận xã, phường, đạt CTCPL.

Sở Tư pháp, UBND quận, huyện, thị xã biên soạn các tài liệu về CTCPL để giải đáp, hướng dẫn nghiệp vụ, trọng tâm là các tiêu chí, trình tự, thủ tục đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và trách nhiệm, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức.

Tại một số cơ sở trên địa bàn TP, công tác đánh giá CTCPL những năm qua đã có những kết quả nhất định. Khắc phục một số những bất cập của quy định của tiêu chí đánh giá cũ, Quyết định số 25 của Thủ tướng Chính phủ sẽ giúp các tiêu chí, quá trình đánh giá thực tiễn hơn.

Trên địa bàn huyện Ba Vì, những năm qua, công tác triển khai đánh giá xã phường đạt CTCPL đã thực hiện một cách nghiêm túc. Sau khi xây dựng kế hoạch, UBND huyện đã ban hành các văn bản triển khai đến toàn thể các ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Việc triển khai đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật đã được UBND cấp xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, bảo đảm công khai minh bạch, dân chủ đúng quy định của pháp luật.

Thời gian tới, UBND huyện nêu giải pháp: Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên tuyền phổ biến giáo dục pháp luật. Ngoài tuyên truyền các quy định pháp luật mới, các quy định liên quan trực tiếp đến quyền lợi, trách nhiệm của người dân, còn chú trọng tuyên truyền các quy định về những điều đảng viên không được làm, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức;

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền về ý nghĩa, tác động của công tác xây dựng, đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, trên cơ sở đó xác định cụ thể trách nhiệm của các bộ phận liên quan, bảo đảm việc chuẩn tiếp cận pháp luật cho người dân gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Một trong những điểm mới của Quyết định số 25 chính là nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt CTCPL.

Theo đó, Quyết định quy định một số nhiệm vụ mới cho các cơ quan, tổ chức trong đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt CTCPL như: Bộ Tư pháp có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Quyết định trên phạm vi cả nước; hàng năm, tổng hợp kết quả đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Bộ Tư pháp còn được giao một số nhiệm vụ mới về xây dựng, vận hành, quản lý phần mềm đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, bảo đảm thuận tiện, minh bạch, công khai, tiết kiệm, dễ theo dõi, kiểm tra, giám sát; lựa chọn địa phương để tổ chức thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân về hiệu quả xã, phường, thị trấn đạt CTCPL.

Còn UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương chỉ đạo các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong trường hợp xã, phường, thị trấn chưa đạt CTCPL hoặc việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt CTCPL không đúng quy định pháp luật. Vì thế, Kế hoạch số 208/KH-UBND của TP Hà Nội cũng đồng thời, xác định rõ nhiệm vụ, tiến độ thực hiện; phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp trong triển khai thực hiện Quyết định số 25 bảo đảm tính khả thi.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động