Thứ tư 26/06/2024 12:44

Trẻ mầm non 5 tuổi công lập toàn quốc được miễn học phí từ ngày 1/9/2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo mục 6, Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân nêu rõ, trẻ em học trường mầm non công lập trên cả nước sẽ được miễn học phí năm học 2024-2025, tính từ ngày 1/9/2024.
Tin vui cho trẻ mầm non 5 tuổi công lập toàn quốc được miễn học phí từ ngày 1/9/2024
Chính sách miễn học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi công lập chính thức được áp dụng trên toàn quốc năm học 2024-2025. Ảnh: D.T

Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định, trẻ em mầm non công lập được miễn học phí năm học 2024-2025 bao gồm:

1. Các đối tượng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

2. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên khuyết tật

3. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng và từ 16 tuổi đến 22 tuổi đang học phổ thông, giáo dục đại học văn bằng thứ nhất thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Người học các trình độ trung cấp. cao đẳng, mồ côi cả cha, lẫn mẹ không nơi nương tựa theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

4. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

5. Trẻ em mầm non 5 tuổi ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

6. Trẻ em mầm non 5 tuổi không thuộc đối tượng quy định tại Khoản 5 Điều này được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025 (được hưởng từ ngày 1/9/2024).

Với quy định trên, mục 6 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP trẻ em mầm non 5 tuổi không thuộc ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, điển hình là các quận, huyện, thành phố sẽ được miễn học phí từ ngày 1/9/2024 , năm học 2024 - 2025.

Như vậy, bước sang năm học mới 2024-2025, chính sách miễn học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi công lập chính thức được áp dụng trên toàn quốc.

Trước quy định miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi công lập được áp dụng năm học mới, đã nhận được đồng thuận từ nhiều cơ sở giáo dục và các phụ huynh.

Từ số tiền được miễn giảm giúp các bậc phụ huynh trang trải thêm quần áo, sách vở cho các em, giảm một phần gánh nặng cho các gia đình. Đánh giá khách quan, mức thu học phí trường mầm non công lập hiện đóng khá thấp. Do vậy, một số phụ huynh không mấy hào hứng, bởi miễn học phí cũng đi kèm nỗi lo tình trạng lạm thu, "vẽ" thêm nhiều phụ phí khác đầu năm học.

Khen thưởng 820 học sinh tiêu biểu Thủ đô Khen thưởng 820 học sinh tiêu biểu Thủ đô
Huyện Thạch Thất:  những thành tích trong công tác giáo dục Huyện Thạch Thất: những thành tích trong công tác giáo dục
Nữ sinh Hà Nội tốt nghiệp thủ khoa đại học của Nhật Bản Nữ sinh Hà Nội tốt nghiệp thủ khoa đại học của Nhật Bản
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Kỳ 2: Cổ xúy sinh con thuận theo tự nhiên bị xử lý như thế nào?

Kỳ 2: Cổ xúy sinh con thuận theo tự nhiên bị xử lý như thế nào?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội), tuyên truyền những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, đưa những thông tin sai sự thật trên không gian mạng là những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm luật an ninh mạng nên cơ quan chức năng có quyền xem xét xử lý đối với những người này bằng chế tài hành chính hoặc hình sự.
Thủy điện Hòa Bình xả cửa đáy vào 22h hôm nay

Thủy điện Hòa Bình xả cửa đáy vào 22h hôm nay

Chiều 24/6, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai có công điện lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở một cửa xả đáy.
Huyện Mỹ Đức: đồng bào dân tộc thiểu số đoàn kết xây dựng quê hương giàu mạnh

Huyện Mỹ Đức: đồng bào dân tộc thiểu số đoàn kết xây dựng quê hương giàu mạnh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) Đặng Văn Cảnh khẳng định, giai đoạn 2019 - 20245, Đảng bộ và Nhân dân huyện Mỹ Đức đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vận dụng sáng tạo các chính sách, nghị quyết, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đạt được kết quả to lớn trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Kết cấu hạ tầng vùng dân tộc và miền núi đã được cải thiện rõ rệt, góp phần đắc lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của đồng bào vùng dân tộc và miền núi.
Sáng 26/6, sẽ diễn ra toạ đàm về nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

Sáng 26/6, sẽ diễn ra toạ đàm về nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

Toạ đàm "Giải pháp Kiến trúc - Nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị 2025" sẽ diễn ra vào sáng mai (26/6) tại Hà Nội.
Hà Nội kỳ vọng thay thế phương tiện giao thông cá nhân

Hà Nội kỳ vọng thay thế phương tiện giao thông cá nhân

Dự kiến, Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã có tờ trình về Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô, trong đó xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội vào năm 2035.
Hà Nội sẽ mở tuyến buýt city tour số 04 từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

Hà Nội sẽ mở tuyến buýt city tour số 04 từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

Trong năm 2024, Hà Nội dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng. Đây sẽ là lựa chọn thú vị với du khách khi tham quan Thủ đô.
Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Trong quy hoạch, Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh yếu tố “xanh” để tăng mảng xanh cho đô thị. Đặc biệt, việc mở rộng các không gian xanh công cộng ở nhiều nơi đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của đô thị, hướng đến xây dựng Hà Nội trở thành nơi đáng sống.
Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) và ngày Đại dương thế giới 08/06, ngày 08/06/2024, gần 1.000 cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) đã cùng chung tay dọn vệ sinh bờ biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển tại 11 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc. Hoạt động nằm trong chương trình Let’s Go Green with SeABank - Ocean Cleanup của Ngân hàng nhằm giữ gìn vệ sinh các bờ biển, bảo vệ đại dương hướng tới phát triển bền vững, góp phần tạo giá trị cho cộng đồng phù hợp với một trong năm giá trị cốt lõi của SeABank - Vì Cộng đồng.
Những điều thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024 cần đặc biệt lưu ý

Những điều thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024 cần đặc biệt lưu ý

Chiều 26/8, thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ làm thủ tục thi. Hai ngày 27 và 28/6, các thí sinh sẽ làm các bài thi. Để có một kỳ thi thành công, thí sinh cần đặc biệt lưu ý một số nội dung.
Nữ sinh Thủ đô trúng tuyển trường đại học danh tiếng

Nữ sinh Thủ đô trúng tuyển trường đại học danh tiếng

Em Lê Nguyệt Quỳnh - học sinh lớp 12 chuyên tiếng Trung, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ vừa nhận tin đỗ chương trình Kinh tế, Tài chính và Quản lý của ĐH Thanh Hoa. Đây là ngôi trường danh tiếng hàng đầu Trung Quốc.
Để xây dựng hệ thống giáo dục công bằng, hiệu quả

Để xây dựng hệ thống giáo dục công bằng, hiệu quả

Mới đây, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã quyết định kiểm tra đối tượng vi phạm liên quan đến việc tuyển sinh sai đối tượng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trung học cơ sở Mường Lát từ năm học 2020 - 2021. Việc kiểm tra được thực hiện sau khi có nhiều phụ huynh phản ánh về việc con em cán bộ, lãnh đạo, giáo viên được ưu tiên xét tuyển vào trường này dù không đủ điều kiện.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động