Thứ hai 29/04/2024 01:35

Trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư cho 54 tác phẩm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối 5/11, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư năm 2022-2023.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, đại diện các bộ, ban, ngành tham dự lễ trao giải.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, đại diện các bộ, ban, ngành tham dự lễ trao giải.

Đây là một trong những sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023).

Đến dự có các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Trưởng ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương và thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại lễ trao giải, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng, Nhà nước ta mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai với quyết tâm chính trị cao, ngày càng quyết liệt theo phương châm kiên quyết, kiên trì, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ trao giải.
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ trao giải.

Nhờ đó, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, được dư luận quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh với nhiều nội dung, biện pháp, giải pháp phong phú và hiệu quả. Trong đó, nổi bật là đã duy trì thường xuyên Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tổ chức thành công, tốt đẹp.

Đây là hoạt động nhằm nâng cao và phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của báo chí, MTTQ Việt Nam và các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực. Bên cạnh đó, Giải báo chí cũng góp phần cổ vũ, tôn vinh, biểu dương và tiếp thêm động lực cho những người làm báo cả nước để kịp thời phát hiện, đấu tranh, lên án những hiện tượng, hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Giải lần này tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế, sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo từ các cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo trong cả nước. Các tác phẩm tham dự Giải đã phản ánh sinh động, trung thực, khách quan về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nhất là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

"Từ những thông tin do báo chí và nhân dân phản ánh đã giúp các cơ quan chức năng phát hiện, điều tra và xử lý nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm", đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ, đằng sau những tác phẩm báo chí được Ban tổ chức vinh danh hôm nay là tinh thần lao động đầy trách nhiệm, sự dấn thân, bản lĩnh của các nhà báo với quyết tâm đưa ra ánh sáng và công luận các vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Các nhà báo phải thường xuyên đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, những cám dỗ về vật chất, thậm chí bị đe dọa cả về tinh thần và tính mạng. Điều đó đòi hỏi mỗi nhà báo không chỉ có năng lực, nghiệp vụ chuyên môn sâu mà cần có đạo đức trong sáng, bản lĩnh vững vàng để vượt qua khó khăn, nguy hiểm. Từ đó giúp các nhà báo tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị đóng góp thiết thực cho công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư cho 54 tác phẩm
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao Giải A cho 4 tác phẩm.

Tại lễ trao giải, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh một số nội dung quan trọng thời gian tới nhằm tăng cường hơn nữa vai trò xung kích tiên phong của báo chí trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trước hết, phải tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước để báo chí cách mạng Việt Nam hoạt động đúng định hướng, tham gia tích cực có hiệu quả vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư cho 54 tác phẩm
Ban tổ chức trao Giải B cho các tác giả đoạt giải.

Cùng với đó là phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, của báo chí và người dân trong đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ của đảng viên và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phản ánh và phê phán mạnh mẽ tình trạng đùn đẩy, thoái thác, sợ trách nhiệm, không dám làm trong một bộ phận cán bộ đảng viên.

Từng bước xây dựng văn hóa tiết kiệm, văn hóa liêm chính, không tham nhũng lãng phí. Trước hết trong cán bộ đảng viên phải gương mẫu, chú trọng tăng cường sự đồng thuận xã hội, tạo sự gắn bó, khăng khít, bền chặt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt là phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm xã hội của đội ngũ những người làm báo trong đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhà báo, của hội viên trong tác nghiệp phòng, chống tham nhũng và tiêu cực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức về trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư cho 54 tác phẩm
Ban tổ chức trao Giải C cho các tác giả.

Đồng thời, có cơ chế khen thưởng, khích lệ, động viên, tôn vinh kịp thời, xứng đáng với những cơ quan báo chí, những người làm báo có tinh thần dấn thân, đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực. Tiếp tục đổi mới công tác tổ chức, trao giải báo chí phòng, chống tham nhũng tiêu cực để các nhà báo có điều kiện tham gia giải tích cực hơn, với nhiều tác phẩm chất lượng. Từ đó, tạo hiệu ứng trong xã hội, góp thêm sức mạnh cho công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực.

Báo cáo cho thấy, sau 2 năm tổ chức và triển khai, tính đến hết ngày 31-8-2023, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư năm 2022 - 2023 đã nhận 1.078 tác phẩm hợp lệ đối với 4 thể loại: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình của 121 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Với tinh thần dân chủ, khách quan, công tâm, trách nhiệm cao, các thành viên Hội đồng Chung khảo đã tiến hành xét chọn kỹ lưỡng, thống nhất tuyển chọn được 54 tác phẩm xuất sắc để trao 4 Giải A; 10 giải B; 12 giải C; 28 giải Khuyến khích.

Tại lễ trao giải, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao Giải A cho 4 tác phẩm (danh sách các tác phẩm đoạt giải xem ở đây - Danh sách).

Trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư cho 54 tác phẩm

Tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Hội tụ niềm tin, củng cố tiềm lực, vững vàng vị thế” của nhóm tác giả Báo Hànộimới đoạt Giải C.

Tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Hội tụ niềm tin, củng cố tiềm lực, vững vàng vị thế” của nhóm tác giả Lương Chí Công, Nguyễn Tuấn Phong, Nguyễn Viết Thành của Báo điện tử Hànộimới đoạt Giải C.

Nhiều loạt bài của báo Kinh tế & Đô thị đoạt giải về xây dựng văn hóa Hà Nội
Báo Kinh tế và Đô thị là đơn vị đồng tổ chức Lễ Trao giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng 2023
Theo Hanoimoi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động