Chủ nhật 28/04/2024 12:46

Tránh bẫy việc thời vụ dịp Tết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần tới Tết Nguyên đán, nhiều người lao động, trong đó có cả sinh viên sốt sắng, mong kiếm được việc làm thêm để có thêm chút tiền tiêu Tết. Các tờ rơi, các cuộc điện thoại chào mời hay chỉ cần mất năm phút lướt qua các trang mạng, chúng ta cũng dễ dàng thấy rất nhiều các bài quảng cáo môi giới việc làm với tít hấp dẫn như “việc nhẹ lương cao”, kinh doanh không cần bỏ vốn dịp Tết, công việc kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp Tết cho sinh viên…” Tuy nhiên, cần thận trọng, tránh sập bẫy bởi khó có thể lường trước được những rủi ro đằng sau những thông tin này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các công việc thời vụ có xu hướng tăng mạnh thời điểm cận Tết như bán hàng hội chợ, phát quà khuyến mại, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, thu ngân, đóng gói, vận chuyển, giao hàng… Bên cạnh những nơi uy tín, những DN thực sự cần tuyển nhân công, có không ít đối tượng đã lợi dụng cơ hội này để lừa đảo, trục lợi từ người lao động.

Không ít người mất tiền cọc từ những trung tâm môi giới việc làm. Những trung tâm này lợi dụng sự cả tin, đánh vào tâm lý mong muốn kiếm tiền của người lao động vào dịp cuối năm để đưa ra những lời chào mời “việc nhẹ, lương cao”.

Nhiều bạn sinh viên, tới các trung tâm môi giới việc làm, nộp hồ sơ, đặt tiền cọc vài trăm nghìn và được hẹn sẽ bắt đầu công việc trong một vài ngày tới nhưng không ít nạn nhân đã không thể liên lạc với trung tâm và cũng không có công việc nào hết.

Cũng có những trường hợp, đi làm nhưng chậm hoặc không chịu trả lương, mất phí tuyển dụng nhưng không có việc làm. Chiêu trò của một số trung tâm môi giới việc làm là họ sẽ đưa ra khung thời gian làm việc thường không quá dài, mô tả công việc không quá vất vả, nhưng lại đi kèm lương cao nên người tìm việc vừa đọc là đã muốn xin đi làm ngay.

Vì vậy, người lao động muốn có công việc thời vụ vào thời điểm này cũng cần thật tỉnh táo, hãy thận trọng sáng suốt khi lựa chọn việc làm. Tìm hiểu kỹ thông tin, tốt nhất hãy tìm đến các trung tâm môi giới việc làm có uy tín, các đoàn thể, các trung tâm của phường quận, TP để đăng ký tìm kiếm cơ hội việc làm.

Ngoài ra, cần cảnh giác với những trung tâm giới thiệu việc làm có cơ sở vật chất sơ sài, có khi chỉ một vài bộ bàn ghế; yêu cầu người lao động đóng một khoản tiền vài ba trăm nghìn đồng và hẹn chờ công việc, tuyệt đối không giao tiền hay giấy tờ tùy thân cho những người không quen biết.

Sinh viên dễ dàng kiếm tiền triệu cho việc thời vụ dịp Tết
Xuân Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động