Thứ năm 28/03/2024 17:19

Trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), trong quý 1/2022 trên địa bàn cả nước xảy ra 443 vụ cháy; làm chết 21 người, bị thương 25 người. Thiệt hại về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 57,9 tỷ đồng.
Người dân được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy
Buổi diễn tập PCCC tại phường Cầu Diễn (ảnh Đình Tâm)

Ngoài ra, trong thời gian này cũng xảy ra 874 vụ sự cố sự cố chạm chập thiết bị điện trên cột điện, trong nhà dân, cháy cỏ, rác.

Về loại hình xảy ra cháy và sự cố: Số vụ cháy, gồm 173 vụ cháy nhà dân; 84 vụ cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh; 64 vụ cháy phương tiện giao thông; 36 vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh; 9 vụ cháy chung cư; 8 vụ cháy trụ sở làm việc; 1 vụ cháy cửa hàng bách hóa, trung tâm thương mại, siêu thị...

Trong đó, số vụ sự cố có 345 vụ cháy thiết bị điện trên cột điện (chiếm 39,47%); 275 vụ sự cố trong nhà dân (chiếm 31,7%) và 254 vụ sự cố cháy cỏ, rác (chiếm 29,06%).

Về nguyên nhân xảy ra các vụ sự cố chủ yếu do sự cố thiết bị điện, sơ xuất bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và do đốt cỏ, rác.

Xuất phát từ thực tế đó, để đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, nhiều phường tại địa bàn quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã tổ chức các Hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cũng như kỹ năng PCCC cho người dân. Cùng đó là sự ra mắt của một số mô hình PCCC như: “Khu liên gia an toàn Phòng cháy chữa cháy”; “Nhà tôi chủ động trong công tác PCCC&CNCH”; “Ngõ xóm an toàn Phòng cháy chữa cháy”...

Có thể kể đến một số hội nghị như tại phường Mỹ Đình 1, trong tháng 6/2022 UBND phường đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về công tác PCCC&CNCH cho nhiều đối tượng từ người dân trong khu dân cư đến các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn...

Cụ thể, ngày 9/6, tại Trường THCS Mỹ Đình 1, UBND phường Mỹ Đình 1 phối hợp với CAQ tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về công tác PCCC năm 2022 cho các đồng chí Bí thư Chi bộ và gần 100 học viên là đại diện các hộ gia đình thuộc các tổ dân phố và các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn… trên địa bàn phường.

Đến ngày 24/6, UBND phường Mỹ Đình 1 tiếp tục tổ chức Hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH và triển khai mô hình “Nhà tôi chủ động trong công tác PCCC&CNCH”. Hội nghị có sự tham gia của Tổ trưởng TDP, Bí thư chi bộ và đại diện các hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở SXKD trên địa bàn tổ dân phố 15.

Tại các Hội nghị này, đại biểu đã được thông tin về tình hình cháy, nổ trên địa bàn TP Hà Nội nói chung, tình hình cháy, nổ trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nói riêng, đồng thời tuyên truyền, phổ biến các quy định của Pháp luật về công tác PCCC; nguyên nhân, phương pháp và kỹ năng PCCC cơ bản; giới thiệu, làm rõ các nội dung, biện pháp phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn; nội quy, quy định về đảm bảo an toàn trong quản lý, sử dụng nguồn điện; cách sắp xếp, bảo quản tài sản, hàng hóa; hướng dẫn cách sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ, các giải pháp ngăn cháy lan...

Đặc biệt người tham gia đã được hướng dẫn cách vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, cách tự kiểm tra các thiết bị PCCC; hướng dẫn chi tiết các thao tác, cách sử dụng các phương tiện chữa cháy thông dụng và cách dập tắt đám cháy mới phát sinh... Đặc biệt hướng dẫn các học viên trực tiếp thực hành các kỹ năng PCCC và cách xử lý tình huống khi bất ngờ có cháy, nổ xảy ra.

Buổi tuyên truyền giúp người dân nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực PCCC; nhận thức rõ trách nhiệm trong công tác PCCC, góp phần phòng ngừa sự cố cháy, nổ cũng như thiệt hại khi xảy ra.

Người dân được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy
Người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH thông qua các hội nghị này (ảnh Đình Tâm)

Tương tự, vào cuối tháng 5/2022 UBND phường Mỹ Đình 2 và UBND phường Cầu Diễn đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH năm 2022 để giúp người dân nâng cao ý thức về PCCC thời điểm mùa hè nắng nóng.

Hội nghị đã tuyên truyền, tập huấn nhằm bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng chữa cháy và CNCH khi có lực lượng phương tiện tham gia chữa cháy và CNCH; tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống chữa cháy và CNCH của lực lượng, phương tiện tại chỗ theo quy tắc 4 tại chỗ, từ đó chủ động trong công tác đảm bảo an toàn PCCC khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Tại phường Đại Mỗ, ngày 5/9 UBND phường đã tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình “Khu liên gia an toàn Phòng cháy chữa cháy”. Tại Hội nghị, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ đã triển khai nhiệm vụ tuyên truyền tổ chức vận động, phổ biến pháp luật đến Nhân dân, kiến thức và thực hiện lắp đặt bình PCCC theo phương châm 4 tại chỗ để khắc phục hậu quả nhanh nhất khi cháy xảy ra.

Có thể thấy, việc tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và CNCH đã giúp đội ngũ cán bộ phụ trách, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố và Nhân dân nắm chắc hơn những kiến thức cơ bản về PCCC; tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trên địa bàn. Cùng đó, tăng cường khả năng phối hợp giữa lực lượng PCCC dân phòng tại chỗ cùng bà con Nhân dân, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống, sự cố cháy nổ có thể xảy ra, đảm bảo an toàn về PCCC trên địa bàn, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tăng cường PBGDPL về an toàn giao thông cho học sinh Hà Nội dịp năm học mới
Nhiều quy định của pháp luật được phổ biến sâu rộng đến với người dân
Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường
Tăng cường tuyền truyền, phổ biến pháp luật về công tác PCCC&CNCH cho các lực lượng và các khu dân cư
Sau vụ cháy karaoke làm 13 người chết: Rà soát toàn bộ quán karaoke
Cháy quán Karaoke tại Bình Dương, xác nhận 12 người đã tử vong
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động