Thứ năm 25/04/2024 20:18

Sau vụ cháy karaoke làm 13 người chết: Rà soát toàn bộ quán karaoke

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Trịnh Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, trên địa bàn quận có 88 cơ sở kinh doanh karaoke. Trong đó, tháng 9/2016 quận đã yêu cầu đóng cửa 8 cơ sở không có giấy phép. Ba cơ sở khác đang làm thủ tục xin cấp phép thì có 2 cơ sở đã xảy ra cháy trên đường Trần Thái Tông và đường Nguyễn Khang vừa qua.

Bà Dung cho biết, quán karaoke xảy ra hỏa hoạn đang trong quá trình chờ xin cấp phép, cơ sở này mới chỉ có giấy phép kinh doanh, có xác nhận giám định thiết kế PCCC nhưng chưa có biên bản nghiệm thu PCCC và chưa cấp phép về an ninh trật tự, cấp phép kinh doanh karaoke. “Theo cơ quan điều tra, cơ sở này đang trong quá trình hoàn thiện, chạy thử nghiệm âm thanh và mời khách đến” – bà Dung nói.

Cũng theo bà Dung, công tác quản lý gặp khó khăn như cơ sở kinh doanh karaoke thường ủy quyền cho người khác đứng ra giao dịch và chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó, điều kiện để cấp phép cho cơ sở kinh doanh karaoke hết sức chặt chẽ, phải đủ các giấy tờ như giấy phép đăng ký kinh doanh, phải có giám định, kiểm định về thiết kế PCCC, biên bản nghiệm thu PCCC. Ngoài ra, còn phải có giấy chứng nhận về an ninh trật tự và giấy phép kinh doanh karaoke.

“Hiện tại quận giao các phường chủ trì phối hợp với lực lượng PCCC kiểm tra về an toàn cháy, nổ tại các quán karaoke” - bà Dung cho
biết thêm.

Quán karaoke tự tháo dỡ biển quảng cáo

Trưa 3/11, theo ghi nhận của phóng viên, trên các tuyến phố Nguyễn Khang, Trần Thái Tông, Vũ Tông Phan, Khương Đình… nơi có khá nhiều các quán karaoke cao tầng vẫn đóng kín cửa. Các quán karaoke này hầu hết được lắp đặt biển quảng cáo bằng hệ thống đèn led bắt mắt bao kín mặt trước nên rất khó có thể biết được bên trong có bao
nhiêu tầng.

Nhiều quán karaoke được chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh nên chỉ có 2 lối đi lên xuống là thang máy và cầu thang bộ bên trong và được đặt một số bình chữa cháy mini. Phía sau quán karaoke thường là khu vực nhà dân nên không có lối thoát hiểm hoặc ngõ nhỏ xe chữa cháy khó có thể tiếp cận được kịp thời khi xảy ra cháy. Ngoài ra, ban công phía trước của tòa nhà bị hệ thống biển quảng cáo bịt kín.

Hơn 10h sáng 3/11, quán karaoke trên phố Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội) có một nhóm công nhân 4-5 người đang gấp rút hoàn thành việc tháo dỡ, cắt khung sắt của tấm biển quảng cáo trang trí phía trước của ngôi nhà cao hơn 5 tầng xuống. Theo một nhân viên của quán, họ bắt đầu tháo tấm biển quảng cáo xuống cách đây khoảng 10 ngày trước khi xảy ra đám cháy trên phố Trần Thái Tông. “Biển quảng cáo được lắp 5-6 năm nay. Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi tự thuê người tháo xuống bỏ đi, một phần vì không có nhu cầu sử dụng và để đảm bảo an toàn PCCC” - anh này cho biết. Cũng theo một công nhân, tiền công thuê tháo dỡ biển quảng cáo mất vài chục triệu đồng trong khi bỏ tiền ra lắp đặt ban đầu lên tới hàng trăm triệu.

Hầu hết các quán không có lối thoát nạn

Rà soát toàn bộ quán karaoke ảnh 1 Một quán karaoke tự tháo dỡ biển quảng cáo phía trước. Ảnh: Thanh Hà

Liên quan việc quán karaoke xảy ra hỏa hoạn trên phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa qua khiến 13 nạn nhân tử vong, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, hiện nay phần lớn các quán karaoke được chuyển đổi từ nhà ở sang.

“Trong khi các công trình sử dụng đông người như vậy yêu cầu PCCC phải có ít nhất 2 lối để thoát nạn. Tỷ lệ diện tích sử dụng vật liệu dễ cháy đã có quy chuẩn rõ ràng nhưng trong quá trình thi công lại thiếu giám sát”- ông Nghiêm cho biết.

Cũng theo ông Nghiêm, việc các quán karaoke bị phân chia làm quá nhiều phòng nhỏ, không có lối thoát hiểm thứ 2, hạ tầng kỹ thuật như hệ thống điện chưa đủ đáp ứng… dẫn đến việc không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các loại vật liệu dễ cháy lại không được kiểm soát như trong quy định các công trình chức năng công cộng phải đảm bảo vật liệu dễ cháy không được vượt quá mức cho phép.

Thanh Hà / Tiền phong

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động