Thứ tư 01/05/2024 06:00

Tràn lan các hội nhóm rao bán hóa đơn chuyển khoản ngân hàng giả

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội, các website đang tràn lan tình trạng trao đổi, mua bán hóa đơn chuyển khoản ngân hàng giả một cách công khai với mục đích lừa đảo khi thanh toán bằng hình thức trực tuyến.
Một số app chỉnh sửa bill chuyển tiền được quảng cáo công khai trên website
Một số app chỉnh sửa bill chuyển tiền được quảng cáo công khai trên website.

Thanh toán bằng hình thức trực tuyến hoặc quẹt thẻ ngân hàng đang ngày càng trở nên thông dụng với tất cả mọi người. Đối với nhiều người, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản được xem là lựa chọn số 1 bởi tính tiện lợi, nhanh gọn và có nhiều ưu đãi. Tuy nhiên, nhiều đối tượng đang lợi dụng hình thức thanh toán chuyển khoản ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhiều đối tượng dựa vào hiểu biết về công nghệ đã tạo ra hàng trăm hóa đơn chuyển khoản ngân hàng điện tử, hay còn gọi là hóa đơn xác nhận giao dịch thành công trên Internet Banking. Mục đích của các đối tượng là lợi dụng sử chủ quan của người nhận để thanh toán online, mua sắm mà không mất tiền.

Trước những chiêu trò tinh vi của các đối tượng, nhiều người đã chủ quan, không nghi ngờ đã “dính” chiêu trò của kẻ lừa đảo. Họ sẵn sàng chuyển hàng khi thấy có hóa đơn bằng hình ảnh của khách mà không kiểm tra kĩ.

Là nạn nhân của của đối tượng lừa đảo bằng hình thức làm giả hóa đơn chuyển khoản ngân hàng, chị Nguyễn Thị Xin (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Sau khi bán bộ mỹ phẩm trực tiếp cho một khách hàng tự xưng là tên An, mình có báo giá hóa đơn cho khách là 1 triệu. Khách nói với mình là em chuyển hàng ngân hàng cho chị. Mấy phút sau thấy khách đưa cho mình xem giao dịch ngân hàng Vietcombank thành công và mình thấy đúng tên người nhận nên bảo khách được rồi. Tuy nhiên, sau khi vào kiểm tra lại mình không nhận được tiền thì mình có gọi lại nhưng không liên hệ được với khách hàng”.

Các đối tượng lừa đảo luôn chọn những đối tượng thiếu cảnh giác để thực hiện hành vi chiếm đoạt. Các đối tượng thường hướng đến những người chủ quan, có nhiều giao dịch ngân hàng hằng ngày. Chị Xin chia sẻ thêm: “Vì lượng khách hàng đông, giao dịch internet banking của tôi mỗi ngày rất nhiều. Vì trước giờ tôi chưa gặp tình trạng lừa đảo như thế nên tôi chủ quan không kiểm tra tài khoản. Sau khi phát hiện thì tôi đã không liên lạc được với đối tượng”.

Bằng sự tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã cho ra những hóa đơn giao dịch giống như thật. Lướt trên các trang website, mạng xã hội, chúng ta dễ dàng tìm được cái hội nhóm lập ra tràn lan nhằm “buôn bán” hóa đơn chuyển khoản thành công ngân hàng giả. Thậm chí, có rất nhiều website còn hướng dẫn mọi người cách tạo ra các hóa đơn chuyển khoản ngân hàng giống thật.

Tài khoản có tên Linh Nguyễn rao bán công khai các bill chuyển khoản ngân hàng trên các hội nhóm
Tài khoản có tên Linh Nguyễn rao bán công khai các bill chuyển khoản ngân hàng trên các hội nhóm

Đối với các đối tượng không tự tạo được các hóa đơn, các bill chuyển khoản ngân hàng giả thì có thể thông qua trao đổi, mua bán để có thể đáp ứng mục tiêu của mình.

Hàng loạt các trang, nhóm “làm giả bill chuyển khoản ngân hàng” xuất hiện công khai trên mạng xã hội. Các hội nhóm mọc ra như nấm với mục đích đáp ứng yêu cầu trao đổi, mua bán các bill chuyển khoản ngân hàng. Các đối tượng chào hàng công khai “cam kết sản phẩm chất lượng, giống thật 100%”. Điều đáng nói, từ trang nhóm nhỏ đến các nhóm lớn đều thu hút rất đông lượng người tham gia, có nhóm lên đến 23 nghìn người.

Nhìn vào các hóa đơn giả mà các đối tượng chào hàng, rất khó để chúng ta phân biệt được đó là hóa đơn thật hay giả. Các hóa đơn có biến động số dư, có tên người nhận, có mã giao dịch, có ngày tháng cụ thể. Ngoài làm hóa đơn ngân hàng, trên các fanpage còn cung cấp thêm các hóa đơn cho các ví điện tử như Momo, zalo pay, VN pay,.. cũng được chào hàng nhiệt tình. Được biết giá giao bán cho các hóa đơn chỉ vài chục nghìn.

Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, không chỉ là làm giả hóa đơn chuyển khoản ngân hàng thành công mà con nhắn tin, gọi điện lừa đảo nhờ chuyển khoản của các đối tượng lừa đảo đang thịnh hành. Trước những thủ đoạn lừa đảo, mọi người cần cảnh giác để không trở thành nạn nhân của các đối tượng.

Đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hàng tỷ đồng sa lưới
Lập các công ty, chuyển tiền lòng vòng để rút hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng
Chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo, hai vợ chồng già may mắn nhầm tài khoản
Bùi Thị Tình
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động