Thứ hai 29/04/2024 18:30

Văn hoá truyền thống

Trai làng giả gái nhảy điệu "con đĩ đánh bồng" tại hội làng Triều Khúc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lễ hội truyền thống làng Triều Khúc (huyện Thanh Trì, Hà Nội) diễn ra vào mùng 9 tháng Giêng hàng năm với điểm nhấn là điệu "con đĩ đánh bồng" thu hút đông đảo người dân và du khách.
Trai làng giả gái nhảy điệu
Lễ hội truyền thống làng Triều Khúc với đặc sản "con đĩ đánh bồng" là một trong những lễ hội đầu xuân đặc sắc của Hà Nội, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.
Trai làng giả gái nhảy điệu
Điểm nhấn chính của lễ hội và luôn được mong chờ nhất đó là điệu múa bồng được thực hiện bởi các chàng trai trong trang phục áo mớ ba mớ bảy, mặt hoa da phấn giả gái.
Trai làng giả gái nhảy điệu
Lễ hội truyền thống làng Triều Khúc được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến vị anh hùng dân tộc Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng.
Trai làng giả gái nhảy điệu
Tương truyền, trước đây làng Triều Khúc là nơi Phùng Hưng (Bố Cái Đại Vương) luyện quân để giao chiến với tướng giặc Đào Chính Bình nhà Đường Trung Quốc. Đây không phải là quê của Phùng Hưng nhưng sau khi chiến thắng lên ngôi vua, dân làng Triều Khúc thờ Phùng Hưng và suy tôn ngài thành Thánh.
Trai làng giả gái nhảy điệu
Tương truyền, để khích lệ tinh thần tướng sĩ, Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng đã cho binh lính đóng giả làm gái, đeo trống múa bồng, khi ông tập kết quân sĩ tại làng Triều Khúc để vây đánh quân nhà Đường vào khoảng thế kỷ thứ VIII.
Trai làng giả gái nhảy điệu
Từ đó, để tưởng nhớ công ơn của ông, cứ đến mùa xuân, dân làng lại tổ chức lễ rước Thành Hoàng, trong đó không thể thiếu điệu múa "con đĩ đánh bồng".
Trai làng giả gái nhảy điệu
Lễ hội làng Triều Khúc diễn ra từ mùng 9 đến 12 tháng Giêng hàng năm, với lễ rước sắc Phùng Hưng mang ý nghĩa mời thánh nhân về ngự tại đại đình, mừng Ngài đăng quang, tạ ơn Ngài đã ban cho dân làng một cuộc sống ấm no, an lành.
Trai làng giả gái nhảy điệu
Điệu múa đánh bồng phóng khoáng, dứt khoát, mạnh mẽ, nhưng cũng rất mềm mại, linh hoạt. Họ cùng nhau nhảy múa trong sự reo hò của những người dân xem hội.
Trai làng giả gái nhảy điệu
Các chàng trai giả gái vừa nhảy điệu múa uyển chuyển, duyên dáng vừa trêu ghẹo nhau và trêu ghẹo người đi đường, mang lại niềm vui và tiếng cười.
Trai làng giả gái nhảy điệu
Không chỉ có sức hút với người dân địa phương mà lễ hội làng Triều Khúc luôn là điểm đến đầu xuân của nhiều du khách thập phương yêu thích văn hóa truyền thống.
Trai làng giả gái nhảy điệu

Trải qua hàng trăm năm, lễ hội truyền thống làng Triều Khúc được đánh giá vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị truyền thống xưa cũ.

Trai làng giả gái nhảy điệu
Mắt lúng liếng, miệng cười xinh trong những bước nhảy linh hoạt, họ thướt tha hòa cùng nhịp trống dồn dập khiến người xem thích thú.
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động