Thứ bảy 04/05/2024 19:13

Trách nhiệm pháp lý vụ tài xế ô tô tải chèn ngã xe máy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ clip trên mạng xã hội về chiếc xe tải ép ngã 2 xe máy trên cầu, cơ quan tố tụng ở Phú Thọ đã tìm ra người lái xe tải và khởi tố vụ án hình sự.
Vũ Ngọc Hoàng bị khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích (Ảnh: CQCA cung cấp)
Vũ Ngọc Hoàng bị khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích. Ảnh: CQCA cung cấp

Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, CQCSĐT Công an thị xã Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Ngọc Hoàng (SN 1987, trú tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) về tội “Cố ý gây thương tích”. Đây là đối tượng đã có hành vi điều khiển xe ô tô cẩu tự hành BKS 19C – 136.96 chèn ép, gây thương tích cho người tham gia giao thông.

Trước đó, ngày 4/1, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh một xe ô tô tải gắn cẩu tự hành chèn ép phương tiện, gây tai nạn cho người tham gia giao thông tại khu vực cầu Ngọc Tháp thuộc thị xã Phú Thọ. Vụ việc lan truyền trên không gian mạng gây bức xúc trong nhân dân.

Sau khi đoạn clip trên đăng tải, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các phòng chức năng thuộc Công an tỉnh, Công an các huyện, thành, thị khẩn trương truy tìm, xác minh; triệu tập người điều khiển xe ô tô nói trên để đấu tranh làm rõ động cơ, mục đích của đối tượng, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Sau chưa đầy 1 giờ rà soát, CQCA đã xác định và triệu tập người điều khiển chiếc xe ô tô tải gắn cẩu tự hành BKS 19C - 136.96 là Vũ Ngọc Hoàng đến Công an thị xã Phú Thọ làm việc.

Tại CQCA, Hoàng khai nhận: Vào 16h48 ngày 4/1, đối tượng điều khiển xe ô tô trên lưu thông trên cầu Ngọc Tháp theo hướng thị xã Phú Thọ đi huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Trong quá trình di chuyển, có 2 xe mô tô đi cùng chiều phía trước với xe ô tô do Hoàng điều khiển, Hoàng nhiều lần bấm còi, xin vượt lên trước nhưng không được. Vì thế, sau khi vượt lên phía trước, đối tượng bực tức đã đột ngột đánh lái sang bên phải làm 2 người điều khiển xe mô tô ngã ra đường.

Biết việc va chạm nhưng Hoàng không dừng lại mà tiếp tục điều khiển xe ô tô di chuyển sang xã Hiền Quan, huyện Tam Nông. Hậu quả đã gây thương tích cho chị P. T.Y. (SN 1978, ở xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông).

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 9/1, CQCSĐT Công an thị xã Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vũ Ngọc Hoàng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Dư luận đặt câu hỏi với tội danh “Cố ý gây thương tích” tài xế Vũ Ngọc Hoàng sẽ đối diện với mức phạt nào? Luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, tại khoản 6, 17, 23 Điều 8, Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định những hành vi bị nghiêm cấm trong đó có hành vi lạng lách, đánh võng, bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm; vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Ngoài ra, các quy định này đã được cụ thể hóa trong Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ, thậm chí nếu hậu quả nghiêm trọng còn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Qua camera hành trình của phương tiện giao thông khác ghi được tài xế xe tải đã chủ ý tạt ngã xe máy đang đi cùng chiều, gay ra vụ tai nạn. Hành vi này của tài xế xe tải là rất đáng bị lên án, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường bộ, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự nên cần xử lý lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo luật sư Nguyên, hành vi cố ý gây thương tích cho người khác tại nơi công cộng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bởi vậy việc CQCSĐT, Công an thị xã Phú Thọ khởi tố vụ án để điều tra về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134, BLHS năm 2015 là hoàn toàn có cơ sở. Với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là có tính chất côn đồ. Hình phạt mà tài xế Vũ Ngọc Hoàng sẽ phải đối diện là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nữ luật sư cho biết thêm, trong quá trình lưu thông trên đường xảy ra va chạm thế nào đi chăng nữa thì tài xế xe tải cũng không nên có cách hành xử như vậy. Bởi hành vi này rất dễ đưa đến tai nạn với hậu quả nghiêm trọng, pháp luật nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông thực hiện hành vi lạng lách, gây nguy hiểm cho những người và phương tiện khác đang lưu thông. Hơn nữa phương tiện giao thông được xem là "nguồn nguy hiểm cao độ" chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi theo Điều 601, Bộ luật Dân sự năm 2015.

"Có lẽ sau rất nhiều vụ việc giải quyết va chạm giao thông bằng bạo lực thì cơ quan chức năng cần phải tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; ý thức tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác thì mới giảm thiểu những vụ việc như trên; phải đảm bảo nâng cao văn hóa giao thông và văn hóa ứng xử trong đời sống xã hội.

Với những vụ việc côn đồ, thách thức pháp luật như thế này thì cần phải xử lý nhanh chóng, kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội", Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á nêu kiến nghị.

Điều 38, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người điều khiển xe và người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm: Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu; Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi lực lượng chức năng đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu, phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an gần nhất; Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

Về mức phạt đối với người điều khiển xe gây tai nạn giao thông không dừng lại, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định mức xử phạt hành chính 16-18 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 5-7 tháng.

Tài xế gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn khỏi hiện trường có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 72 Điều 1, BLHS năm 2015 với khung hình phạt tù từ 3 đến 10 năm.

Ngoài ra, Điều 585, Điều 590 và Điều 601, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, người điều khiển xe gây tai nạn không dừng lại phải bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe và tính mạng cho người bị tai nạn.

Hà Nội: Truy tìm tài xế ô tô tải chèn ngã xe máy rồi bỏ chạy gây phẫn nộ
Hải Phòng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định “Đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”
Vĩnh Phúc: Thăm hỏi các nạn nhân, gia đình nạn nhân gặp khó khăn do tai nạn giao thông
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua các hội nhóm đầu tư chứng khoán

Công an Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua các hội nhóm đầu tư chứng khoán

Công an TP Hải Phòng vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 4/5 tại cửa hàng hoa ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã khiến bé trai 12 tuổi tử vong thương tâm.
Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Ngày 4/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Mai Dịch khiến người phụ nữ tử vong.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động