Thứ bảy 27/04/2024 14:01

Trách nhiệm pháp lý vụ người chồng dùng kiếm đâm chết vợ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý nhận định, người chồng dùng kiếm đâm chết vợ có thể bị xử lý về tội “Giết người” do nghi phạm nhận thức được tính chất nguy hiểm của hành vi…
Hình ảnh người chồng cuống cuồng đưa vợ đi cấp cứu sau khi dùng kiếm đâm vợ (Ảnh cắt từ clip)
Hình ảnh người chồng đưa vợ đi cấp cứu sau khi dùng kiếm đâm vợ. Ảnh cắt từ clip

Mới đây, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ nghi phạm Đặng Quang Sơn, SN 1986, trú tại thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, để điều tra về hành vi giết người. Đối tượng Đặng Quang Sơn bị bắt vào đêm 12/1, khi y đang lẩn trốn trên địa bàn phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trước đó, tối 11/1, Đặng Quang Sơn và vợ là chị Lê Thị M, SN 1987 xảy ra mâu thuẫn tại căn hộ thuộc Chung cư Lạc Hồng Phúc, trên địa bàn phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào.

Trong quá trình xảy ra mâu thuẫn, Sơn đã dùng thanh kiếm dài hơn 1m đâm trúng ngực vợ khiến người phụ nữ này bị thương nặng. Nạn nhân được đưa lên Bệnh viện Đa khoa Phố Nối rồi chuyển lên Bệnh viện Việt Đức cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong. Còn Đặng Quang Sơn đã bỏ trốn.

Tiếp nhận thông tin vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an thị xã Mỹ Hào phối hợp với các đơn vị liên quan khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, huy động lực lượng điều tra, truy bắt đối tượng gây án.

Sau 1 ngày lần trốn đối tượng Đặng Quang Sơn đã bị lực lượng chức năng bắt giữ để điều tra về hành vi giết người. Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng Công an tỉnh Hưng Yên tiến hành điều tra, làm rõ.

Luật sư Đinh Thị Nguyên - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, với kết quả xác minh ban đầu, qua các dấu vết để lại trên hiện trường và dữ liệu từ camera an ninh, có đủ căn cứ để khởi tố Đặng Quang Sơn về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, BLHS năm 2015.

Trong vụ án này, nạn nhân là vợ của nghi phạm và hung khí gây án là một cây kiếm dài hơn 1m, rất sắc nhọn. Theo quy định, thanh kiếm dài như trên được xem là vũ khí thô sơ, được quản lý theo Luật quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Vì vậy, CQĐT sẽ làm rõ nguồn gốc hung khí và mục đích sử dụng khung khí để làm căn cứ giải quyết vụ án, đồng thời để thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm.

Một người bình thường sẽ nhận thức được rằng nếu dùng hung khí nguy hiểm (kiếm dài và sắc nhọn), đâm vào vùng trọng yếu (vùng ngực) của nạn nhân là phụ nữ, hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Nếu vì mẫu thuẫn vợ chồng mà đối tượng này đã sử dụng kiếm dài để đâm chết vợ thì đây là hành vi có tính chất côn đồ, là tình tiết định khung để tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Thông tin ban đầu cho thấy, Sơn bế vợ ra cầu thang máy để đưa đến viện cấp cứu, gọi người nhà đến chăm sóc rồi mới bỏ trốn. Đây là tình tiết cho thấy đối tượng không mong muốn hậu quả chết người xảy ra. Nội dung này được quy định trong BLHS và án lệ số 47/2021/AL của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao. Bởi vậy, hành vi cấu thành tội phạm từ thời điểm đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm, sát thương vào vùng trọng yếu của nạn nhân, kể cả trường hợp nạn nhân không chết do được cấp cứu kịp thời thì hành vi này cũng được xác định là hành vi giết người nên việc xử lý đối tượng về tội “Giết người” là có căn cứ.

Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội do sử dụng rượu bia, chất kích thích hoặc các chất cấm dẫn đến mất khả năng nhận thức khi thực hiện hành vi vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Vì vậy, nếu bị chứng minh có tội và bị xử lý về tội “Giết người”, Đặng Quang Sơn có thể đối mặt với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Đây là khung hình phạt cao nhất của tội danh này.

“Hành vi dùng dao kiếm để tấn công vợ mình, giải quyết mâu thuẫn gia đình bằng "vũ khí nóng" cũng là hành vi rất đáng trách, rất đáng lên án và không có gì có thể bao biện được. Nếu chỉ vì mâu thuẫn vợ chồng mà người đàn ông sử dụng kiếm để đâm chết vợ mình thì đó là hành vi man rợ, tàn nhẫn. Đối tượng này sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Tuy nhiên, bản án lương tâm, sự lên án của cộng đồng xã hội cũng là áp lực, là vấn đề mà đối tượng này sẽ phải đối mặt trong suốt cuộc đời” - luật sư Nguyên cho biết.

Lý do chồng đâm vợ trọng thương, phóng hỏa nhà hàng xóm rồi nhảy sông tự tử
Chồng cầm dao đâm vợ tử vong khi đang bế con nhỏ
Chồng dùng dao đâm vợ nhiều nhát rồi tự sát ở Quảng Ninh
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động