Thứ sáu 03/05/2024 00:22

Trách nhiệm pháp lý vụ cháy quán bar ở Hải Phòng khiến 3 người chết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu vụ cháy quán bar ở Hải Phòng là có chủ đích của cá nhân hoặc có hành vi vi phạm quy định về PCCC, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về PCCC”.
Hiện trường xảy ra vụ cháy quán bar ở Hải Phòng làm 3 người tử vong
Hiện trường xảy ra vụ cháy quán bar ở Hải Phòng làm 3 người tử vong.

Liên quan đến vụ cháy quán bar ở số 144 đường Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng làm 3 nạn nhân tử vong, cơ quan chức năng TP Hải Phòng cho biết, các nạn nhân tử vong đều là nữ, được xác định là B.T.H.Y., N.U.Nh., N.N.A., tuổi từ 18 - 21, đều trú tại TP Hải Phòng và là nhân viên làm việc tại quán.

Cơ quan chức năng xác định, ngôi nhà cao 4 tầng, ngọn lửa bốc lên từ tầng một sau đó lan rộng ra xung quanh ngôi nhà rộng 90m2. Do quán bar thiết kế theo kiểu nhà ống khép kín, chỉ có một cửa trước nên ngọn lửa bốc rất mạnh, làm biến dạng cửa cuốn ở tầng một. Khói và lửa nhanh chóng bao trùm lên toàn bộ bên trong ngôi nhà.

Hiện Công an TP Hải Phòng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ cháy trên, luật sư Đinh Thị Nguyên - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định hiện hành, kinh doanh quán bar, phòng trà là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cơ sở kinh doanh phải có đủ điều kiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về PCCC mới được phép hoạt động.

Bởi vậy, trong vụ việc này, cơ quan chức năng cần làm rõ việc cấp phép đủ điều kiện về PCCC được thực hiện như thế nào. Quá trình kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh của các cơ sở này ra sao?

Trường hợp xác định nguyên nhân vụ cháy là do chủ cơ sở không tuân thủ quy định về PCCC, không đủ điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC, dẫn đến chập điện hoặc có những nguyên nhân khách quan nào khác dẫn đến vụ cháy xảy ra, chủ cơ sở sẽ là người chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại về người và tài sản.

Nếu cơ sở kinh doanh đã có đủ giấy phép nhưng trong quá trình hoạt động, nhân viên quán không đảm bảo quy tắc vận hành, quy định về PCCC vì nhân viên không thực hiện đúng quy định về an toàn lao động, để xảy ra sự việc thì một phần cũng do lỗi của chủ quán trong việc quản lý người lao động thì chủ quán phải chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại về người và tài sản cho các nạn nhân.

“Trong trường hợp phát hiện có hành vi cấp phép không đúng quy định hoặc buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra cũng sẽ xem xét xử lý kỷ luật và có thể áp dụng chế tài nghiêm khắc, trong đó không loại trừ chế tài hình sự” - luật sư Nguyên cho hay.

Luật sư Đinh Thị Nguyên cho biết thêm, nếu quán bar đáp ứng đủ tất cả các điều kiện được hoạt động theo quy định pháp luật, việc chập điện xảy ra do các yếu tố khách quan như sét đánh, lỗi hệ thống điện,… mà nhân viên quán không thể lường trước được, đã áp dụng các biện pháp khắc phục như ngắt cầu dao điện, cố gắng dập lửa,… nhưng không thành thì có thể coi là sự kiện bất khả kháng.

Trường hợp đủ yếu tố xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra do sự kiện bất khả kháng, căn cứ Điều 584, BLDS năm 2015, chủ quán sẽ không phải bồi thường cho các nạn nhân.

Tuy nhiên, nếu việc chập điện xảy ra do các yếu tố khách quan nhưng chủ cơ sở không đáp ứng đủ các điều kiện về PCCC hoặc quá trình hoạt động không đảm bảo quy tắc vận hành, các quy định về an toàn lao động thì chủ cơ sở vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường cho các nạn nhân.

Nếu xác định có yếu tố lỗi, người gây thiệt hại sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015.

Sau khi vụ cháy xảy ra, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã gửi lời chia buồn tới thân nhân, gia đình người bị nạn. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hải Phòng chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Vụ cháy quán bar ở Hải Phòng: 3 người tử vong
Hải Phòng hỗ trợ gia đình 3 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy quán bar
Phó Thủ tướng chia buồn sâu sắc với gia đình người bị nạn trong vụ cháy quán bar tại Hải Phòng
Chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân trong vụ cháy khiến 5 người thương vong ở Hà Đông
Có lối thoát hiểm phụ nhưng nạn nhân không tận dụng được
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động