Thứ bảy 27/04/2024 05:27

Tour du lịch “vỡ trận” vì hộ chiếu mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phải lùi ngày khởi hành, thậm chí hủy tour du lịch tại Đức là những nỗi lo “kép” của nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch, lữ hành Việt Nam trước những quy định mới của cơ quan Nội vụ Đức tạm thời chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam, được cấp từ ngày 1/7/2022, vì thiếu thông tin về nơi sinh.
Tour du lịch “vỡ trận” vì hộ chiếu mới
Công hàm của Đại sứ quán CHLB Đức gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 27/7

Đức ngừng cấp visa hộ chiếu mới

Mới đây, thông báo của cơ quan Nội vụ Đức, tạm thời không cấp thị thực ngắn hạn và dài hạn (C và D) cho những người mang hộ chiếu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022. Ngoài ra, thông báo cũng yêu cầu những nước Schengen khi cấp thị thực ngắn hạn phải loại Đức ra khỏi khu vực hiệu lực của thị thực. Người mang hộ chiếu mới của Việt Nam không được nhập cảnh hoặc quá cảnh ở Đức. Trường hợp những người mang hộ chiếu cũ (màu xanh), còn thời hạn hoặc người có giấy phép cư trú trong khu vực Schengen không bị ảnh hưởng.

Công hàm của Đại sứ quán CHLB Đức gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 27/7 nêu rõ, lý do là hộ chiếu mẫu mới tại Việt Nam thiếu thông tin về nơi sinh. Chỉ có thể xác định được nơi sinh thông qua số định danh cá nhân có 12 chữ số và thông qua việc đối chiếu với một danh sách dài 7 trang. Không có nơi sinh thì không thể xác định rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt vì nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu là không thể thực hiện được.

Trong khi kiểm tra ở Đức (khi nhập cảnh, xuất cảnh, khi kiểm tra trong nước) sẽ phải luôn đối chiếu bằng thủ công với danh sách. Không thể cho rằng, mỗi một người làm nhiệm vụ kiểm tra đều có danh sách này. Trong khi đó, nhiều hộ chiếu nộp vào Đại sứ quán CHLB Đức không có số định danh cá nhân, đa số là hộ chiếu của vị thành niên, cũng như một số hộ chiếu mà nơi sinh tìm thấy lại không trùng khớp với nơi sinh thực sự. Hiện nay, những người mang hộ chiếu mới của Việt Nam không được nhập cảnh vào Đức để lưu trú ngắn hạn.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) trao đổi với phía Đức qua con đường ngoại giao nhằm sớm có giải pháp tháo gỡ các vấn đề phát sinh và sẽ có thông báo cụ thể các trường hợp cần điều chỉnh các trường hợp cấp hộ chiếu mới.

Phía Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cũng khẳng định, hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam được xây dựng trên cơ sở đúng luật, đúng quy định và đúng quy chuẩn quốc tế.

Tour du lịch “vỡ trận” vì hộ chiếu mới
Mẫu hộ chiếu mới được Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cấp từ ngày 1/7/2022 cho công dân Việt Nam là mẫu có bìa màu xanh tím (thay thế mẫu hộ chiếu cũ màu xanh)

Doanh nghiệp du lịch, lữ hành “điêu đứng”

Trước thông tin này, nhiều DN du lịch, lữ hành Việt Nam đều bày tỏ lo lắng về những vấn đề phát sinh trong việc thực hiện các tour du lịch outbound (đưa khách Việt Nam đi quốc tế). Ngoài nước Đức thì liệu rằng 26 nước trong khu vực Schengen gồm: Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia, Slovenia, Estonia, Latvia, Litva, Malta, Iceland, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức, Áo,…có bị ảnh hưởng.

Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Cty Vietfoot Travel cho biết, vào tháng 8 tới, DN có 4 đoàn khách sang Đức (mỗi đoàn 4-5 người), với thông báo từ Đức thì DN du lịch này phải tính đến trường hợp lùi ngày khởi hành cho đoàn khách quốc tế. Có nhiều Cty du lịch “điêu đứng” khi không thể xoay xở trước thông báo mới từ Đức khi đang có khách trên máy bay, sắp nhập cảnh tại Đức.

Đại diện Cty Vietfoot Travel thông tin thêm, từ ngày 27/7, DN này liên tục nhận cuộc gọi từ phía khách hàng mà không biết phải giải quyết ra sao. Phía du khách thì nói đây là trường hợp bất khả kháng, không phải lỗi do du khách không thể phạt tiền họ.

Cty Vietfoot Travel thậm chí đã phải tạm hoãn tour du lịch outbound với đoàn khách 20-25 người từ ngày 1/7 chuyển sang ngày 25/7 vì cấp hộ chiếu mới.

Không chỉ Cty Vietfoot Travel, nhiều DN du lịch, lữ hành Việt Nam “điêu đứng” khi rơi vào tình thế “vỡ trận” các tour du lịch outbound (đưa khách Việt Nam đi quốc tế).

Theo bà Trương Thị Tuyên, Trưởng phòng Kinh doanh, Cty Lữ hành Quốc tế HoangViet Open (HVO Group) có trụ sở tại 93 Hồng Hà, quận Ba Đình, Hà Nội, du lịch quốc tế và du lịch nội địa đang có tín hiệu phục hồi tốt, lượng khách thị trường outbound có dấu hiệu tăng trở lại. Nhưng bất cập về hồ sơ xin cấp thị thực và cấp hộ chiếu lại cản bước sự phục hồi.

Ngày 3/8 tới, Cty Lữ hành Quốc tế HoangViet Open có đoàn khách gồm 7 du khách du lịch Đức. Tính ra, chưa đầy 1 tuần nữa nếu phía Cục Xuất nhập cảnh chưa có giải pháp tháo gỡ kịp thời thì rất có thể DN sẽ phải tạm hoãn, hủy tour.

Điều này sẽ gây thiệt lại lớn cho du khách và phía Cty du lịch, lữ hành. Bởi vì du khách đã thanh toán các chi phí, máy bay, dịch vụ lưu trú tại Đức. Nếu việc tạm hoãn hoặc hủy tour sẽ ảnh hưởng lớn quyền lợi của khách hàng.

Sau khi nhận thông báo từ phía cơ quan Nội vụ Đức, Cty Lữ hành Quốc tế HoangViet Open đã báo hủy một số dịch vụ về cơ sở lưu trú tại Đức. Tuy nhiên, việc thông báo hủy cách đó 1 tuần không nhận được chính sách hỗ trợ. Theo thông tin từ khách sạn tại Đức, họ chỉ xem xét nếu hủy dịch vụ nào đó được quy định sẽ bồi hoàn lại, nhưng với số tiền bồi hoàn rất ít. Chẳng hạn, lượng thanh toán cho dịch vụ là 1.000 đô la nhưng bồi hoàn 200-300 Euro. Phía dịch vụ máy bay hiện cũng chưa có động thái hỗ trợ cho du khách.

Bà Trương Thị Tuyên cho hay, hầu hết, các tour du lịch outbound tại Cty Lữ hành Quốc tế HoangViet Open đều nhận đặt cọc 50% chi phí của khách hàng, đợi hoàn tất visa thì mới thanh toán hết chi phí. Với tình hình này nhiều du khách mới đặt cọc và được cấp hộ chiếu mới sẽ khó có thể đi tour được. Như vậy, khách hàng không thanh toán thì DN du lịch, lữ hành rơi vào tình thế “điêu đứng” mất tour và thiệt hại lớn về doanh thu.

“Chúng tôi hi vọng đây là trường hợp bất khả kháng, vì thông tin này chưa từng xảy ra trước đó. Phía DN du lịch, lữ hành vẫn đang trông chờ vào chính sách hỗ trợ, động thái xử lý sớm, kịp thời của Chính phủ, đặc biệt từ phía Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an)”, bà Trương Thị Tuyên cho hay.

Tour du lịch “vỡ trận” vì hộ chiếu mới
Hiện nay, việc du khách đặt tour đi Vương Quốc Anh, Xứ Wales và Scotland vẫn diễn ra bình thường

Trước bất cập về mẫu hộ chiếu mới được Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cấp từ ngày 1/7/2022 cho công dân Việt Nam, ông Phạm Duy Nghĩa nêu ý kiến, giải pháp tình thế là yêu cầu công dân nộp lại hộ chiếu mới được cấp từ ngày 1/7/2022 để bổ sung thêm thông tin nơi sinh còn thiếu vào trang định chú (phía sau trang ảnh) hoặc có thể thu hồi và cấp sổ hộ chiếu mới cho công dân Việt Nam.

Tuy nhiên, việc thu hồi và cấp lại sổ hộ chiếu mới cho công dân Việt Nam đòi hỏi chi phí lớn, tốn thời gian. Hơn nữa, đối với công dân có hộ chiếu từ ngày 1/7 đã đi làm thủ tục cấp visa và có visa tại một số nước, vì thế, phương án giải quyết tạm thời, phía Cục Quản lý Xuất nhập cảnh là bổ sung thêm thông tin nơi sinh còn thiếu vào trang định chú nhằm tạo thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh tại các nước.

Trước đó, DN du lịch, lữ hành đối mặt với vấn đề quá tải, khó xin visa đi một số nước thì trong nước, việc tạm ngưng cấp hộ chiếu trong tháng 6 để chờ mẫu mới vào ngày 1/7 cũng làm tăng thêm khó khăn và rủi ro cho chuyến du lịch quốc tế trong dịp hè của du khách.

Chính việc chậm trễ trong xử lý hồ sơ xin visa khiến nhiều người phải cân nhắc thay đổi kế hoạch đi du lịch nước ngoài. Các DN du lịch, lữ hành cũng tiếc nuối vì mất đi lượng khách outbound đáng kể trong mùa du lịch cao điểm.

Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng đang có dấu hiệu phục hồi sau 2 năm “đóng băng” vì dịch bệnh. Thống kê từ Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 7/2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 1,94 triệu lượt khách (tháng 7/2021 đạt 17 nghìn lượt khách). Trong đó, khách du lịch nội địa ước đạt 1,8 triệu lượt khách; khách du lịch quốc tế ước đón khoảng 141 nghìn lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6,15 nghìn tỷ đồng.

Ngành du lịch tăng trưởng mạnh mẽ cũng đồng nghĩa những trở ngại về hồ sơ xin cấp thị thực và cấp hộ chiếu cần sớm được có giải pháp tháo gỡ kịp thời nhằm tạo điều kiện cho du khách, các DN du lịch, lữ hành trong việc phát triển thị trường du lịch, lan tỏa hình ảnh Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Hội An và Phú Quốc lọt top 25 điểm đến du lịch tốt nhất thế giới
Hà Nội lọt top 15 trải nghiệm thú vị nhất châu Á 2022
Du lịch Hà Nội đón gần 31.500 lượt khách quốc tế dịp SEA Games 31
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động