Thứ ba 14/05/2024 16:30

Top 7 thực phẩm làm trắng răng không thể bỏ qua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một chế độ ăn uống phù hợp cũng góp phần chăm sóc sức khỏe răng miệng hiệu quả, đồng thời cải thiện được màu sắc răng được sáng bóng hơn. Dưới đây là 7 loại thực phẩm làm trắng răng bạn không thể bỏ qua.
Top 7 thực phẩm làm trắng răng không thể bỏ qua

1. Táo

Táo chứa lượng lớn chất xơ và chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm, kháng vi-rút và chống ung thư. Các hợp chất thực vật trong táo cũng có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu, giảm cholesterol, cải thiện chức năng não và chống trầm cảm...

Theo một nghiên cứu trên PLoS One, nhai một quả táo ngay lập tức làm giảm vi khuẩn có trong nước bọt ở mức tương đương với việc đánh răng.

Hàm lượng axit malic trong táo có tác dụng tăng tiết nước bọt giúp nhẹ nhàng loại bỏ các vết ố vàng và axit từ thức ăn bám trên răng, giữ răng được sạch sẽ, ngừa vi khuẩn gây hôi miệng khá hiệu quả.

Ngoài ăn táo trực tiếp, bạn có thể ép lấy nước, xay sinh tố để uống cũng rất tốt cho răng nướu. Không những vậy, việc dùng giấm táo để súc miệng cũng là một cách làm khá hiệu quả trong việc làm trắng răng tự nhiên tại nhà.

Top 7 thực phẩm làm trắng răng không thể bỏ qua

2. Dâu tây

Dâu tây giúp nụ cười của bạn rạng rỡ hơn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nha khoa Padjadjaran cho thấy nước ép dâu tây có thể làm trắng răng hiệu quả hơn nước khoáng hoặc nước ép táo vì nồng độ hydro peroxide, axit ellagic và axit malic cao hơn.

Theo một nghiên cứu khác, dâu tây và một số loại trái cây có chứa các thành phần tự nhiên có thể làm trắng răng ở mức độ an toàn hơn nhiều so với các sản phẩm làm trắng công nghiệp. Khi hydrogen peroxide và carbamide peroxide có nồng độ cao, chúng có thể gây hại cho răng bằng cách phá vỡ men răng. Vì dâu tây có chứa các thành phần làm trắng ở mức độ nhẹ nên chúng không gây ra mối đe dọa tương tự.

Top 7 thực phẩm làm trắng răng không thể bỏ qua

3. Các sản phẩm từ sữa

Sữa, phô mai, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác là nguồn canxi tuyệt vời giúp men răng chắc khỏe. Canxi rất cần thiết để duy trì men răng và ngăn ngừa xói mòn, sâu răng. Khi men răng chắc khỏe, răng sẽ ít có khả năng bị mòn và để lộ lớp ngà màu vàng bên dưới.

Một nghiên cứu cho thấy sự kết hợp giữa sữa bò và trà làm giảm đáng kể khả năng làm ố răng của trà. Sữa chứa một loại protein gọi là casein, có thể ngăn trà gây ra vết ố trên răng.

Top 7 thực phẩm làm trắng răng không thể bỏ qua

4. Dứa

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới tươi ngon và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng không chỉ giàu vitamin C và mangan mà còn chứa các chất chống oxy hóa và enzyme có thể giúp tiêu hóa, chống lại bệnh tật và viêm nhiễm, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư.

Một loại enzyme khác được tìm thấy trong nước và thân dứa là bromelain, chất này có thể giúp làm trắng răng. Theo chia sẻ của Đại học Texas A&M, bromelain đã nổi lên như một chất thay thế làm trắng cho hydro peroxide vì nó được coi là ít gây hại cho men răng hơn. Khi bôi lên răng với các sản phẩm tương tự làm trắng bằng peroxide, bromelain cho kết quả tương tự mà không gây tổn hại đến cấu trúc của răng. Hơn nữa, bromelain không gây ê buốt răng, điều thường thấy ở các sản phẩm hydro peroxide.

Top 7 thực phẩm làm trắng răng không thể bỏ qua

5. Dưa hấu

Theo Healthline, dưa hấu chứa nhiều axit malic hơn cả dâu tây, có thể giúp làm trắng răng và tăng tiết nước bọt trong miệng. Bởi vì axit malic có đặc tính làm se tự nhiên, giúp ngăn ngừa ố răng và có thể hỗ trợ làm sáng màu răng bị ố.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Răng miệng cho thấy axit malic cải thiện đáng kể lưu lượng nước bọt ở những bệnh nhân bị khô miệng hoặc xerostomia. Kết quả là triệu chứng khô miệng giảm ở nhóm sử dụng bình xịt axit malic 1%. Bởi vì dưa hấu rất giàu axit malic, nó có thể giúp kích thích sản xuất nước bọt, có thể bảo vệ men răng khỏi bị xói mòn và rửa sạch vi khuẩn có hại. Men răng chắc khỏe có thể giữ cho răng trắng và đầy sức sống.

Top 7 thực phẩm làm trắng răng không thể bỏ qua

6. Rau cần tây

Cần tây có nhiều chất xơ, ăn nhiều giúp làm sạch, trắng răng, loại bỏ các mảng bám, giảm vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Đặc biệt, nó giúp đánh bay các vụn thức ăn bám ở rãnh răng, giúp việc vệ sinh răng miệng tiện lợi, nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, cần tây có thể có một số đặc tính kháng khuẩn và các hợp chất phenolic có khả năng chống nhiễm trùng do vi khuẩn. Vitamin C trong cần tây giúp nướu khỏe mạnh, vitamin A hỗ trợ men răng chắc khỏe, trong khi canxi và protein có thể giúp bảo vệ và tái tạo men răng.

Top 7 thực phẩm làm trắng răng không thể bỏ qua

7. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật... có thể tăng cường sức khỏe răng miệng. Bông cải xanh cũng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Vitamin C có thể làm giảm bệnh nướu răng và chứng viêm liên quan đến viêm nướu, ngoài việc bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư miệng.

Ngoài vitamin C, bông cải xanh còn giàu vitamin K, kaempferol, sulforaphane và beta-carotene. Những chất dinh dưỡng quan trọng này giúp tăng cường sức khỏe của răng và nướu, đồng thời ngăn ngừa bệnh nha chu, đây có thể là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến sâu răng, tiêu xương hàm và mất răng.

Các loại rau cứng, giòn như bông cải xanh có thể giúp loại bỏ các vết ố trên bề mặt răng khi ăn sống. Khi nhai loại rau chứa nhiều chất xơ này, nó sẽ nhẹ nhàng tẩy sạch các mảnh vụn trên bề mặt răng và thúc đẩy tiết nhiều nước bọt hơn, giúp súc miệng sạch đồng thời bảo vệ men răng.

Top 5 thực phẩm gây mỡ bụng cần tránh xa
Top 10 thực phẩm hàng đầu giúp tăng kích cỡ vòng 1
Top 5 thực phẩm khiến gan "kêu cứu", bạn cần tránh xa
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động