Chủ nhật 23/06/2024 09:53

Tổng thống Pháp thăm chính thức Đức sau 24 năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 26/5, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron đã tới Đức, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày.
Tổng thống Pháp thăm chính thức Đức sau 24 năm
Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron chính thức có chuyến thăm tới Đức. (Ảnh: AP)

Đây là lần đầu tiên sau 24 năm, một tổng thống Pháp có chuyến thăm chính thức tới Đức, nhằm tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa hai cường quốc hàng đầu của Liên minh châu Âu.

Ban đầu, chuyến thăm này dự kiến diễn ra vào tháng 7/2023, nhưng đã bị hoãn lại do cuộc bạo loạn ở Pháp sau vụ cảnh sát làm tử vong một thanh niên 17 tuổi.

Tại Đức, ông Macron và phu nhân được Tổng thống Đức - Frank-Walter Steinmeier đón tiếp trọng thể, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ban hành hiến pháp Đức sau Thế chiến thứ hai.

Trong chuyến thăm này, Tổng thống Macron sẽ đến thăm các thành phố Berlin, Dresden và Muenster. Ông Macron và các nhà lãnh đạo Đức sẽ thảo luận về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, cũng như các chính sách của EU trong bối cảnh khối này đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, bao gồm xung đột tại Ukraine và khả năng ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trong ngày cuối cùng của chuyến thăm (28/5), ông Macron dự kiến sẽ tới thăm thành phố Muenster, rồi sau đó đến dinh thự Meseberg để gặp Thủ tướng Đức - Olaf Scholz. Hai nhà lãnh đạo sẽ tìm kiếm các giải pháp chung cho hai vấn đề quan trọng là quốc phòng và năng lực cạnh tranh.

Cùng ngày, nội các của hai quốc gia sẽ tổ chức cuộc họp quan trọng liên quan đến các vấn đề có cùng quan tâm, như cuộc bầu cử Quốc hội EU vào tháng tới.

Tổng thống Macron và Thủ tướng Scholz thường có quan điểm khác nhau và đã xảy ra mâu thuẫn về nhiều vấn đề, từ các chính sách quốc phòng đến năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, gần đây họ đã đạt được thỏa hiệp trên nhiều lĩnh vực, từ cải cách tài chính đến việc đưa ra các trợ cấp đối với thị trường, cũng như đồng quan điểm về một số chính sách của EU.

Tổng thống Macron nhấn mạnh: "Nhiều người thường xuyên nhắc đến những vấn đề trong quan hệ Pháp - Đức trong nhiều thập kỷ, nhưng trên thực tế, Pháp và Đức đã cùng nhau đạt được những điều phi thường".

Ông Macron cũng đối chiếu điều đó với lịch sử chiến tranh giữa hai nước cho đến năm 1945, khẳng định sự tiến bộ và hợp tác giữa hai quốc gia sau nhiều năm xung đột.

Chuyến thăm của Tổng thống Macron được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Đức, đồng thời củng cố sự đoàn kết trong Liên minh châu Âu trước những thách thức hiện nay.

Anh ấn định thời điểm tổ chức bầu cử sớm Anh ấn định thời điểm tổ chức bầu cử sớm

Ngày 22/5 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh - Rishi Sunak bất ngờ thông báo rằng quốc gia này sẽ tổ chức tổng tuyển cử ...

Nga nêu điều kiện mới cho đàm phán hòa bình với Ukraine Nga nêu điều kiện mới cho đàm phán hòa bình với Ukraine

Nga một lần nữa khẳng định sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình với Ukraine, tuy nhiên điều kiện đặt ra cho các cuộc ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động