Thứ bảy 20/04/2024 20:56

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật nâng trần nợ công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã chính thức ký ban hành luật nâng trần nợ công nhằm tránh cho nước này khỏi nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử.
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật nâng trần nợ công
Tổng thống Mỹ - Joe Biden.

Theo đó, ngày 3/6 (giờ địa phương), Tổng thống Biden đã ký ban hành "Đạo luật Trách nhiệm Tài chính năm 2023" đình chỉ chính sách áp dụng trần nợ công để gia hạn khoản vay và duy trì việc thanh toán các hóa đơn.

Luật này được ban hành qua đó giúp Mỹ thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ có thể gây ra sự hoảng loạn trên thị trường, mất việc làm diện rộng và suy thoái kinh tế, với hệ lụy ở quy mô toàn cầu.

Trước đó, cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ trong tuần qua đã bỏ phiếu thông qua dự luật nâng trần nợ công Mỹ sau khi Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đạt được thỏa thuận sau một thời gian dài đàm phán căng thẳng.

Theo nội dung thỏa thuận, hai bên nhất trí đình chỉ áp mức trần nợ 31.400 tỷ USD trong 2 năm, đến ngày 1/1/2025; giới hạn chi tiêu ngân sách năm tài chính 2024 và 2025, theo đó trong năm tài chính 2024 cấp 886 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng và 704 tỷ USD cho các hạng mục không thuộc lĩnh vực quốc phòng.

Như vậy, chi tiêu ngoài lĩnh vực quốc phòng nói chung không thay đổi trong tài khóa 2024. Hai bên nhất trí tăng 1% chi tiêu ngoài lĩnh vực quốc phòng trong tài khóa 2025.

Luật được ông Joe Biden ký ban hành chỉ 1 ngay sau khi Quốc hội Mỹ thông qua, đây được đánh giá là một bước đi thành công của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Theo đánh giá việc đạt được thỏa thuận là một diễn biến tích cực, trong khi thâm hụt ngân sách giảm ở mức khiêm tốn trong hai năm tới.

Nga tuyên bố phá hủy chiến hạm cuối cùng của Ukraine Nga tuyên bố phá hủy chiến hạm cuối cùng của Ukraine
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nâng trần nợ công Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nâng trần nợ công
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động