Thứ ba 01/10/2024 20:14
Hà Nội:

Tổ chức điều tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường THCS Bình Minh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 30/9/2024, một vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra tại Trường THCS Bình Minh, thuộc thôn Sinh Quả, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Sự việc khiến 13 học sinh phải nhập viện với các triệu chứng đau đầu, chóng mặt và buồn nôn sau khi uống nước ngọt được phát miễn phí tại cổng trường.
Tổ chức điều tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường THCS Bình Minh
Một số học sinh điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Oai. Ảnh: BVĐK Thanh Oai

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc, ngày 1/10/2024, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Công văn số 2527/ATTP-NĐTT gửi đến Sở Y tế TP Hà Nội đề nghị phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, xác định rõ nguồn cung cấp và tiến hành lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân. Đồng thời, cần xử lý nghiêm các vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có) và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hướng dẫn các trường học, ban phụ huynh học sinh nhắc nhở học sinh không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là từ người lạ cung cấp.

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra và quản lý các nguồn cung cấp thực phẩm trong và xung quanh khu vực trường học nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

Thực hiện nghiêm túc các nội dung đã được quy định tại Công văn số 2487/BYT-ATTP ngày 11/5/2024 và Công văn số 3113/BYT-ATTP ngày 7/6/2024 của Bộ Y tế về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm và tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm. Báo cáo kết quả về Cục An toàn thực phẩm theo đúng quy định.

Trước đó, vào khoảng 13h20 ngày 30/9, một nhóm người lạ đã xuất hiện tại cổng Trường THCS Bình Minh và phát miễn phí sản phẩm trà mật ong Boncha vị ô long đào cho học sinh. Trong tổng số 1.037 học sinh của trường, có 263 em đã uống sản phẩm này. Đến 14h36 cùng ngày, học sinh N.H.H. (lớp 6A, 12 tuổi) bắt đầu có triệu chứng đau bụng vùng rốn và buồn nôn. Em được nhà trường đưa đến Trạm Y tế xã và sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Oai.

Đến 22h cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa Thanh Oai tiếp nhận thêm 12 bệnh nhân từ Trường THCS Bình Minh với các triệu chứng tương tự như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn. Các bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi ngộ độc thực phẩm. Đến 9h ngày 1/10, tổng cộng 13 học sinh (1 em lớp 6, 7 em lớp 7 và 5 em lớp 8) đang được điều trị tại bệnh viện. May mắn là sức khỏe của các em đã ổn định.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định các sản phẩm liên quan đến vụ việc bao gồm trà mật ong Boncha vị ô long đào (450ml) của Công ty CP UNIBEN và nước C2 hương ổi hồng chanh dây (450ml) của Công ty TNHH URC Việt Nam. Đến 18h30 ngày 30/9, cơ quan chức năng đã thu nhận được 234 chai trà mật ong Boncha và 2 chai nước C2, trong đó 98 chai đã được sử dụng. Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã niêm phong và bàn giao số sản phẩm còn lại cho Công an huyện Thanh Oai.

Để xác định nguyên nhân chính xác của vụ việc, đoàn điều tra đã lấy 2 mẫu sản phẩm nêu trên và gửi kiểm nghiệm tại Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Hiện tại vẫn chưa có kết quả kiểm nghiệm chính thức.

Điều tra rõ nguyên nhân vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại trường THCS và THPT Kiên Hải ở Kiên Giang
Đình chỉ cơ sở cung cấp thực phẩm
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động