Thứ sáu 27/09/2024 10:52

Điều tra rõ nguyên nhân vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại trường THCS và THPT Kiên Hải ở Kiên Giang

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 25/9/2024, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn số 2473/ATTP-NĐTT gửi Sở Y tế tỉnh Kiên Giang đề nghị điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường THCS và THPT Kiên Hải (Kiên Giang) khiến 23 học sinh nhập viện.
Điều tra rõ nguyên nhân vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại trường THCS và THPT Kiên Hải ở Kiên Giang
Trường THPT Kiên Hải (Kiên Giang). Ảnh: P.V

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Kiên Giang tập trung nguồn lực để điều trị tích cực cho các bệnh nhân, không để ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của các em. Trong trường hợp cần thiết, có thể xin hỗ trợ hội chẩn chuyên môn từ các bệnh viện tuyến trên.

Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị tổ chức điều tra để xác định rõ nguyên nhân vụ nghi ngờ ngộ độc, truy xuất nguồn gốc thực phẩm và lấy mẫu để xét nghiệm. Đồng thời, tạm đình chỉ hoạt động đơn vị cung cấp bữa ăn. Phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có) và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các bếp ăn tập thể và cơ sở dịch vụ ăn uống về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này bao gồm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm và đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến.

Đồng thời, Cục cũng kêu gọi tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân về kiến thức an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng chống ngộ độc. Mục tiêu là nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và thói quen không bảo đảm an toàn trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm, đặc biệt là tránh sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác và xuất xứ.

Trước đó, một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra tại Trường THCS và THPT Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, khiến 23 học sinh phải nhập viện điều trị. Sự việc bắt đầu vào chiều ngày 23/9/2024, khi nhiều học sinh của trường bất ngờ xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy và buồn nôn.

Đến sáng 24/9, đã có 12 học sinh phải nhập viện điều trị tại Trung tâm y tế huyện Kiên Hải. Trong số này, một em học sinh có huyết áp thấp đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong khi ba em khác được gia đình xin chuyển viện vào đất liền để tiếp tục điều trị. Đến chiều ngày 25/9, con số học sinh nhập viện đã tăng lên 23 em.

Theo báo cáo sơ bộ từ nhà trường, nguyên nhân ban đầu được nghi ngờ là do ngộ độc thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh. Vào ngày xảy ra sự việc, có 47 học sinh đã ăn tại căng tin của nhà trường. Căng tin này do ông Nguyễn Văn Chơn, ngụ tại xã Hòn Tre, huyện Kiên Hải, đứng tên trong hợp đồng với nhà trường. Thực đơn của căng tin gồm có cơm gà xào chua ngọt, cơm sườn, bún riêu và bánh mì chả cá.

Theo điều tra dịch tễ, thời gian học sinh xuất hiện các triệu chứng trên là sau khi dùng bữa tại căng tin trường.

Trước tình hình này, nhà trường đã nhanh chóng chỉ đạo giáo viên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh, đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên các em đang điều trị. Đoàn kiểm tra y tế của huyện Kiên Hải cũng đã tiến hành lấy mẫu thực phẩm tại căng tin trường và gửi về tỉnh để xét nghiệm, nhằm xác định chính xác nguyên nhân của vụ việc.

Thanh niên ngã từ độ cao 3 mét, gãy cột sống khi đang gia cố mái nhà sau bão
Nguy kịch vì uốn ván sau khi bị gạch rơi vào chân
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động