Thứ ba 23/04/2024 20:27

Tỉnh Vĩnh Phúc:

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)- “Theo quy định của Pháp luật, vụ việc này thuộc quyền giải quyết của UBND huyện Tam Dương. Giao cho chủ tịch UBND huyện Tam Dương xem xét giải quyết và xử lý dứt điểm theo thẩm quyền..."

“Lỗi là do cơ quan nhà nước khi giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không xác định thực tế nên cấp vào hành lang kênh”. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc nhưng chủ tịch huyện Tam Dương và chủ tịch xã An Hòa lại cố tình phớt lờ chỉ đạo của cấp trên rồi đẩy trách nhiệm sang cơ quan khác khiến người dân và dư luận vô cùng búc xúc.

Gần 80 tuổi "nhong nhong" đi kiện

Chúng tôi đã về thôn Nội Điện, xã An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc theo địa chỉ lá đơn kêu cứu của ông Nguyễn Hồng Hải. Ông Hải đã thay con gái đi khiếu tố suốt bao năm qua.

Ông Hải cho biết, khi ông và cô con gái Nguyễn Thị Phương mua đất, làm nhà cũng là lúc mọi mâu thuẫn tranh chấp nảy sinh với bà Trần Thị Như, người đã bán đất cho gia đình ông mấy năm trước.

Ông Nguyễn Hồng Hải bên ngôi nhà bị gia đình bà Như xây tường bít kín cửa


Theo như đơn của ông Hải thì hộ bà Trần Thị Như có 262,5 m2 đất do gia tiên để lại. Năm 2007 bà Như đã chuyển nhượng cho hộ bà Phương 120m2. Phía trước là đường bờ kênh Liễn Sơn rộng 10m. Phía sau tiếp giáp với hộ bà Hồng 10m. Bên Phải tiếp giáp với hộ bà Như 12m. Đến năm 2011 gia đình bà Phương bắt đầu xây nhà nhưng bà Như cho rằng, đất giáp kênh Liễn Sơn là phần đất của bà nên không phá phần tường rào trước đó đã chuyển nhượng cho bà Phương.

Đáng lên án hơn, với mục đích chuộc lợi bà Như còn cho người xây tiếp một tường rào tường gạch cao khoảng gần hai mét bít kín hai cánh cửa ra vào của nhà bà Phương.

Nhìn thấy cảnh người con gái út của mình sống cảnh đơn độc cùng cô con gái còn nhỏ tuổi nên ông Nguyễn Hông Hải đã 80 tuổi đành ngược xuôi đi đòi quyền lợi. Tại nhà chị Phương ông Hải cho chúng tôi xem một nệp giấy với hàng loạt phiếu tiếp nhận đơn, biên bản tiếp dân của các cơ quan từ Trung ương đến tỉnh, huyện xã mà ông đã “nhong nhong” đi kiện để đòi quyền lợi chính đáng của gia đình trong mấy nghìn ngày qua.

Về đây chúng tôi không khỏi chạnh lòng với cảnh một người phụ nữ đơn thân nuôi co con gái đang học tiểu học phải sống cảnh ngang trái áp bức. Căn nhà chị xây đã xong nhưng không thể hoàn thành phần lan can phía trước vì bà Như cho rằng phần đất phía trước là của mình nên không cho bà Phương hoàn thiện căn nhà.

“Căn nhà tôi đang ở không thể hoàn thành vì lan can phần trên của tôi khi xây dựng bị người nhà bà Như đến ngăn cản thậm chí đập phá”, bà Phương than thở với chúng tôi.

Bà Như yêu cầu gia đình bà Phương phải trả 1 triệu đồng/ m2. Số đất hành lang kên đó rộng khoảng 58m2. Điều đó đồng nghĩa với việc bà Phương phải bỏ 58 triệu ra để mua đất hành lang kênh do nhà nước quản lý.

Xã, huyện phớt lờ chỉ đạo của tỉnh

Mặc dù UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản số 1191/UBND-TD1 ngày 9/4/2012 về việc giải quyết khiếu lại về đất đai của bà Nguyễn Thị Phương đã nêu rõ diện tích khoảng 58m2 đất mà hộ bà Như cho rằng đó là đất của mình là đất bờ kênh Liễn Sơn thuộc quản lý của nhà nước nhưng chủ tịch UBND huyện Tam Dương vẫn không giải quyết dứt điểm mà lại đùn đẩy trách nhiệm giải quyết việc trên sang TAND huyện Tam Dương (?!).

Công văn 1191 nêu rõ: “Theo quy định của Pháp luật, vụ việc này đang thuộc quyền giải quyết của UBND huyện Tam Dương . Giao cho chủ tịch UBND huyện Tam Dương xem xét giải quyết và xử lý dứt điểm theo thẩm quyền trong tháng 4-2012 và trả lời công dân và UBND tỉnh trước ngày 10-5-2012.

Văn bản gửi chủ tịch huyện Tam Dương giải quyết vụ việc của Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.


Đáng nói hơn trong biên bản làm việc giữa các ban ngành liên quan của huyện Tam Dương, xã An Hòa ngày 09-08-2012 cũng đã thừa nhận: “Việc giao đất, cấp đất cho các hộ qua xác minh là chưa rõ dàng vì lỗi của cơ quan nhà nước. Khi giao đất và cấp GCNQSD đất đã không xác minh thực tế và cấp vào hành lang kênh”. Biên bản bằng giấy trắng, mực đen, các cơ quan hành chính nhà nước đã nhận sai nhưng chẳng hiểu lý do già khiến sự việc hiện nay vẫn làm cho người dân dài cổ đợi chờ.

Ngày 17/8 và 24/10 Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tiếp tục có các văn bản 2466/HD-TDTW; 3245/TDTW gửi UBND huyện Tam Dương và UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc vì gia đình bà Như tiếp tục đe dọa gây ảnh hưởng đến gia đình bà Phương. Nội dung của văn bản này cũng đã nêu rõ : “Yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết vụ việc dứt điểm theo thẩm quyền để tránh tình trạng công dân nhiều lần kiện vượt cấp tại cơ quan Trung ương”.

Người dân đã nhiều lần lên huyện xuống xã nhưng "quả bóng" trách nhiệm vẫn bị chủ tịch huyện Tam đùn đẩy khiển sự việc trên hơn một năm qua bị rơi vào thinh không.

Khi chúng tôi có mặt tại UBND xã để tìm hiểu thông tin về vụ việc, đoàn làm việc của xã bao gồm ông Lê Thanh Lượng, chủ tịch UBND xã. Ngoài ra còn có đại diện địa chính, tư pháp…các vị cán bộ này đều thừa nhận: “Lỗi là do cơ quan nhà nước khi giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không xác định thực tế nên cấp vào hành lang kênh”. Sự việc vẫn được các quan xã, huyện ở đây “đá bóng” đẩy người dân vào con đường khốn khổ và khiếu kiện kéo dài nhưng họ lại nhất nhất khẳng định là đã làm hết trách nhiệm ???

Trước đó, Báo PL&XH đã có bài viết phản ánh về việc thiếu trách nhiệm của chủ tịch huyện Tam Dương do không giải quyết đơn tố cáo khiến công dân ngược xuôi khiếu tố vượt cấp. Vụ việc đã được Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kết luận và đề nghị UBND tỉnh có hình thức kỷ luật đối với chủ tịch huyện Tam Dương ông Nguyễn Văn Bình.

Việc thờ ơ và thiếu trách nhiệm của những cán bộ đứng đầu huyện Tam Dương, xã An Hòa đã rất rõ. Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc để tránh tình trạng công dân liên tục gửi đơn khiếu tố vượt cấp gây gây lãng phí và mất niền tin của công dân đối với các cấp chính quyền địa phương.

Đ.Thuận- Đ.Hạnh


Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Một cô giáo gặp nạn tử vong thương tâm trên đường đến trường

Một cô giáo gặp nạn tử vong thương tâm trên đường đến trường

Đang trên đường đến trường dạy học thì bất ngờ xảy ra va chạm giao thông khiến một cô giáo ở Hòa Bình tử vong thương tâm.
Tìm thấy thi thể cô gái trẻ dưới hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Tìm thấy thi thể cô gái trẻ dưới hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Lực lượng chức năng vừa vớt được thi thể cô gái trẻ dưới hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Lật tẩy hành tung của nữ quái hàng ngày bắt xe khách từ quê lên Hà Nội

Lật tẩy hành tung của nữ quái hàng ngày bắt xe khách từ quê lên Hà Nội

Thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Thị Hiền, SN 1995, trú huyện Bình Lục, Hà Nam về hành vi trộm cắp tài sản.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động