Thứ sáu 29/03/2024 12:48

Tình người trong lũ...!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chỉ trong 2 ngày, nhiều huyện, xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ngập úng cục bộ, bị cô lập. Trong đêm tối mưa tầm tã, lực lượng công an, bộ đội giúp dân chạy lũ... khiến nhiều người xúc động.

Bất chợt lũ ùa về

Trong đêm 28/9, mưa tầm tã, nước lũ lên nhanh, nhà bắt đầu ngập nước, bà con tất bật kê vật dụng lên cao, chỗ ngập sâu phải sơ tán người, của cải ít nhiều vẫn phải để lại trong dòng lũ.

22h đêm, cảnh chạy lũ diễn ra tại Quỳnh Lưu khiến cộng đồng mạng xã hội quan tâm theo dõi. Nhìn cảnh chính quyền, lực lượng công an, bộ đội, người dân đội mưa, chèo thuyền, vác đồ trong hoàn cảnh nước dâng cao khiến cả nước lo lắng.

“Nước lên nhanh, mưa từ chiều đến nay đã ngấp nghé thềm nhà, khối 7 thị trấn đã ngập vào nhà, bà con đang cùng chính quyền ứng phó. Nếu mưa cứ tiếp tục lớn như này, sẽ ngập úng trên diện rộng”, anh Diệp, trú tại thị trấn Cầu Giát bày tỏ trong thời khắc đầu tiên nước lũ bắt đầu đe dọa cuộc sống người dân ở Quỳnh Lưu.

Tình người trong lũ...!
Bà con giúp nhau chạy lũ trong đêm.

Trong đêm tối, hàng trăm người, từ chiến sĩ công an, bộ đội, người dân đã phải đội mưa gia cố đập nước vì sợ vỡ đê. Ngay trong đêm 28/9, mức độ cảnh báo hồ đập tại Quỳnh Lưu được đẩy lên, việc gia cố trở nên cấp thiết bởi nếu vỡ đê, chưa biết hậu quả tới đâu. Hàng trăm người đã đội mưa, đội từng bọc cát, cắm cọc... để thân đập được vững chãi, tránh hậu quả cho vùng hạ du.

Rạng sáng 29/9, mưa vẫn tầm tã, nước lũ cứ thế dâng lên, từ huyện Con Công, Thanh Chương, Diễn Châu đến Yên Thành... Một số xóm, xã, bản bắt đầu bị chia cắt, ngập úng cục bộ. Người dân trong đêm tối đã được lực lượng chức năng hỗ trợ di chuyển về nơi an toàn nhằm bảo đảm tính mạng, tài sản.

Nhìn cảnh chạy lũ ấy, xót xa nhất vẫn là hình ảnh lực lượng bộ đội, công an, biên phòng trong lúc nguy nan không ngần ngại lao vào nguy hiểm, cõng từng người tới nơi an toàn.

Tình người trong lũ...!
Xuyên đêm chiến đấu với nước lũ, gia cố đê vỡ

Lũ lên nhanh, để bà con không chủ quan, lơ là, loa phát thanh địa phương liên tục phát đi cảnh báo. Lực lượng chức năng các xã đi từng xóm, bản, vừa giúp đỡ người dân, vừa yêu cầu di chuyển về nơi tránh trú an toàn. Tất cả diễn ra trong gấp gáp, cấp bách, với mong mỏi giảm thiệt hại tối đa nhất cho bà con. Từ con gà, con lợn, đến chiếc xe máy... đều được lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di chuyển.

Dẫu được cảnh báo từ sớm, nhưng con số thiệt hại do lũ gây ra tại Nghệ An là không nhỏ. 7 người tử vong do lũ cuốn, gần 13 nghìn ngôi nhà ngập trong nước, hàng nghìn héc ta hoa màu thiệt hại, cây trồng vật nuôi, đường sá giao thông... cũng thiệt hại nặng nề.

Hàng ngàn “phao cứu sinh sống” trong lũ!

Trước tính thế cấp bách, lực lượng công an, quân đội, biên phòng.... đã triển khai về tận xóm, xã, bản làng giúp dân. Giữa lúc nguy nan ấy, nhờ hàng ngàn “phao cứu sinh sống”, bà con đã được an toàn, tài sản được giảm thiệt hại mức thấp nhất có thể.

Tình người trong lũ...!
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vào vùng lũ chia sẻ, động viên với bà con

Từ cán bộ cấp xã, đến cán bộ cấp tỉnh, bám sát từng địa bàn kịp thời hỗ trợ Nhân dân, với phương châm bảo vệ tốt nhất tính mạng, tài sản cho bà con vùng lũ, không để ai đói ăn, đói mặc trong lũ.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã gác lại mọi công việc, đi vào từng khu vực ngập úng, thăm hỏi động viên bà con và chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bảo lũ để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Là hình ảnh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu với lực lượng chức năng xuyên đêm khắc phục sạt lở bờ kênh đe dọa hơn 1.700 hộ dân tại xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên. Hình ảnh nữ Bí Thư huyện Ủy Nguyễn Thị Thơm trong bộ đồ áo mưa ướt sũng, theo sát nhiệm vụ, có mặt mọi nơi trong vùng lũ để chỉ đạo hỗ trợ bà con, động viên bà con gắng gượng trước khó khăn.

Tình người trong lũ...!
Giữa bộn bề khó khăn do mưa lũ gây ra, chúng ta lại thấy tình người cao cả

Đã có những mất mát, những đau thương, nhưng trong nghịch cảnh do thiên tai gây nên, chúng ta lại thấy ở đó có sức mạnh và sự đoàn kết của Nhân dân, chính quyền, công an, quân đội. Giữa bộn bề những khó khăn, trắc trở do bão lũ chúng ta lại thấy sự đùm bọc, sẻ chia, sự trách nhiệm và gánh vác của mỗi cá nhân trong hoạn nạn chung của cộng đồng.

Mưa lũ khiến nhiều tuyến đường huyết mạch tại Nghệ An, Hà Tĩnh sạt lở, ách tắc
Một số huyện tại tỉnh Nghệ An đã có báo cáo thiệt hại sơ bộ ban đầu do mưa lũ gây ra
Chủ động ứng phó với mưa lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất
Đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm sớm bồi thường thiệt hại do bão Noru
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động