Thứ tư 26/06/2024 14:21

Tình người trong biển lửa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giữa câu chuyện đầy thương tâm về gia cảnh của các nạn nhân xấu số trong vụ cháy, thấp thoáng bóng dáng của những con người sẵn sàng không màng hiểm nguy tính mạng để cứu người.
Tình người trong biển lửa

Hình ảnh hai “người hùng” Đồng Văn Tuấn và Hoàng Văn Tuấn đã giải cứu thành công 3 người mắc kẹt trong vụ cháy tại phố Trung Kính

Vụ cháy kinh hoàng tại khu nhà trọ ngõ 119 phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra cách đây ít ngày khiến 14 nạn nhân tử nạn thực sự là nỗi xót xa, ám ảnh khôn nguôi với cộng đồng. Hơn 12h đêm ngày 24/5, khi lực lượng cứu hỏa chưa tiếp cận được hiện trường vụ cháy, hàng chục chiếc bình cứu hỏa của người dân khu vực được huy động, dốc sức chung tay dập tắt ngọn lửa đang bùng cháy dữ dội.

Đó còn là hình ảnh những “người hùng không áo choàng” dũng cảm dùng thang dây, một tay bám song sắt cửa sổ, một tay dùng búa tạ đập tường hỗ trợ giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt. Đối diện thời khắc gay cấn được tính bằng phút, 3 người thanh niên trẻ là Hoàng Văn Tuấn, Đồng Văn Tuấn, Phạm Quốc Luật hợp sức, thay phiên nhau hỗ trợ, sức quai búa mệt mỏi không thấm tháp so với sức mạnh và niềm mong mỏi sớm phá được tường để cứu người.

Sức mạnh của lòng người đã chiến thắng nghịch cảnh, giờ phút cứu được 3 người khỏi đám cháy cũng là lúc ngọn lửa bùng lên dữ dội. Vui có, buồn có, những cảm xúc đan xen của những “người hùng không áo choàng” sau giờ phút sinh tử cứu người khỏi biển lửa, họ tiếc vì không thể cứu hộ thêm những trường hợp mắc kẹt khác.

Tình người trong biển lửa
Cộng đồng mạng vẽ tranh tôn vinh hành động đẹp của những tấm gương cứu người khỏi biển lửa trong vụ cháy tại phố Trung Kính

Sau đêm cháy kinh hoàng, những người hùng trực tiếp hỗ trợ cứu người dân khỏi mắc kẹt được Thủ tướng Chính phủ biểu dương, viết thư cảm ơn, cùng với các cấp chính quyền TP Hà Nội tuyên dương, khen thưởng. Họ được cộng đồng mạng gọi tên “những người hùng không áo choàng” hay là “Thor Nam Định” (với hàm ý chỉ chàng trai Đồng Văn Tuấn - người đập những nhát búa cuối cùng vào bức tường, quê gốc Nam Định tựa như thần sấm Thor trong thần thoại Hy Lạp).

Nhìn lại vụ cháy tại phố Trung Kính, hẳn nhiều người vẫn chưa quên vụ cháy thảm khốc tại chung cư mini tại phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) xảy ra vào tháng 9/2023 khiến hàng chục người tử nạn. Thời điểm diễn ra vụ cháy vào giữa đêm, anh Nguyễn Đăng Văn (quê Bắc Ninh) làm nghề shipper nhận được cuộc gọi của người thân báo địa điểm cháy đã sẵn sàng xả thân, lao vào biển lửa cứu được 10 người. Trên gương mặt lấm lem mùi khói cháy, trên đôi tay bị trật khớp vì dùng sức mạnh quai búa đập tường… hình ảnh của những “người hùng” thật bình dị mà cao cả.

Sau đêm cứu hộ đám cháy, những “người hùng” trở về với cuộc sống thường nhật. Anh Luật vẫn là thợ nhôm kính, còn Hoàng Tuấn thì học nghề lái ô tô và Đồng Văn Tuấn vẫn làm công việc lái xe ôm công nghệ… Gắn bó công việc mưu sinh đất thị thành, những con người đến từ các vùng quê Nam Định, Bắc Ninh, Nghệ An với những việc làm bình dị đã góp phần tô điểm cho nét đẹp văn hóa ứng xử trong cộng đồng người dân đang sinh sống tại Thủ đô. Biến cố hỏa hoạn qua đi, đau thương rồi sẽ lắng xuống, nhưng điều còn mãi đó chính là tình người vẫn lấp lánh, rực sáng trong biển lửa.

Thủ tướng gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính Thủ tướng gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố ...

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động