Thứ ba 19/03/2024 18:46
Văn hóa Thăng Long:

Người hùng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuộc đời thật đẹp khi có những trái tim đẹp đẽ, thánh thiện, chân thành bởi những điều bình thường nhưng phi thường như thế.
Anh Trung Văn Nam - người hùng cứu cháu bé trong đám cháy tại Hà Nội vừa qua
Anh Trung Văn Nam - người hùng cứu cháu bé trong đám cháy tại Hà Nội vừa qua

Hà Nội những ngày này thật lạnh. Nhưng trong cái rét buốt, tê tái của mùa đông, chúng ta lại được sưởi ấm trái tim bằng nghĩa cử nhân ái của “người hùng” Trung Văn Nam (34 tuổi), quê Thanh Hóa. Anh đã dũng cảm lao vào biển lửa để cứu cháu bé 14 tuổi tại ngõ 51 Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Được mọi người khen ngợi vì nghĩa cử cao đẹp của mình, còn gọi là “người hùng” nhưng anh Trung Văn Nam rất khiêm tốn. Anh bảo việc anh làm rất nhỏ bé so với nhiều người khác. Anh thích mọi người gọi mình là anh “Nam điều hòa” như thường ngày hơn. Chia sẻ về giây phút sinh tử, anh bảo, lúc nguy cấp, anh không suy nghĩ gì nhiều, chỉ muốn cứu cháu bé thoát ra khỏi đám cháy thật nhanh. Giữa làn khói mịt mù, ngọn lửa nóng rực như thiêu đốt nhưng anh Nam với tất cả sự bình sinh của mình cố gắng nắm tay cháu bé đã kiệt sức để đưa cháu ra ngoài. Giữa trập trùng những hiểm nguy, người đàn ông ấy vẫn thắp lên ngọn lửa hy vọng nắm được bàn tay nhỏ bé đang chới với giữa biển lửa. Tôi gọi cái nắm tay ấy là nắm tay của sự hồi sinh. Nếu cha mẹ có công sinh thành ra cháu thì anh Nam chính là người đã sinh ra cháu lần thứ hai.

Tiếp xúc với anh Nam, ai cũng sẽ cảm nhận được sự chân chất, mộc mạc của anh. “Mười mấy năm xa nhà, con chưa làm được gì tặng cho bố mẹ. Con muốn cảm ơn bố mẹ đã giúp đỡ cho con từ lúc nhỏ đến giờ. Nhân dịp này con muốn gửi món quà này về cho bố mẹ. Con chỉ làm được như vậy thôi”, anh Nam nhắn gửi đến bố mẹ của mình. Có lẽ, ai cũng sẽ thấy mắt mình cay cay khi nghe anh chia sẻ những điều giản dị ấy. Có thể, với anh, món quà này mang về cho bố mẹ là rất nhỏ bé nhưng tôi tin chắc rằng với họ, đây chính là món quà quý giá nhất vì sự trưởng thành, bản lĩnh, xả thân vì việc nghĩa của con trai.

Anh hùng không chỉ có trong những bộ phim khoa học viễn tưởng mà còn có rất nhiều ở ngoài đời thực, xung quanh chúng ta. Có lẽ, không có một thước phim về anh hùng nào lại đẹp và truyền cảm hứng mãnh liệt, khiến chúng ta thổn thức như thế. Với hàng triệu người Việt Nam, hành động nghĩa hiệp của anh Nam cũng chính là một món quà ý nghĩa về sự tương thân tương ái vì cộng đồng, nhất là trong giai đoạn đất nước đang gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh.

Người hùng không cần khoác lên mình những chiếc áo hoành tráng, màu mè, thay vào đó là tấm chân tình, giản dị, như cách anh Nam luôn trân trọng những điều tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại rất thiêng liêng. Minh chứng là chiếc áo đồng phục ngôi trường anh từng học đã theo anh suốt nhiều năm qua. Nhà nghèo nên anh may nó thật rộng để lớn lên vẫn có thể mặc vừa. Một chiếc áo đặc biệt của một người hùng đặc biệt.

Cuộc đời thật đẹp khi có những trái tim đẹp đẽ, thánh thiện, chân thành bởi những điều bình thường nhưng phi thường như thế.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động