Thứ năm 08/08/2024 00:20

Tình người giữa cơn mưa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tôi nhớ mãi lần đưa con gái đi khám mắt đúng vào ngày Hà Nội trời mưa to tầm tã. Cứ đi được một đoạn, đường lại bị ngập. Từng xem cảnh Hà Nội ngập, người dân rất vất vả mới về đến nhà, khổ nhất là xe nào chở các cháu nhỏ. Nhưng đến khi bản thân mình rơi vào hoàn cảnh ấy, tôi mới thấm thía được con đường về nhà sao khó khăn, nguy hiểm và xa đến thế...
Một em sinh viên giúp người đi đường vượt qua quãng đường ngập lụt. Ảnh: Lao động
Một em sinh viên giúp người đi đường vượt qua quãng đường ngập lụt. (Ảnh: Lao động)

Đến phố Trần Hưng Đạo, nước ngập quá cao khiến cho xe của tôi bị chết máy. Lúc này, trời đã tối, vẫn còn mưa, nhà còn xa nên tôi rất lo lắng. Nếu một mình thì không sao, đằng này có con gái nhỏ đi cùng nên lòng cứ ngổn ngang.

Tôi dắt xe hết phố này đến phố kia để tìm hàng sửa xe mà không được. Đang thất vọng tràn trề thì có một bác bán hàng tạp hóa bên đường gọi lại hỏi: “Xe cháu chết máy à?”, rồi bác bảo tôi dắt xe lên vỉa hè bác xem cho. Bác cố gắng đề ga xe cho tôi nhưng không được. Bác hỏi tôi nhà còn xa không, nếu không ngại thì cứ lấy xe của bác chở con về, xe tôi cứ để ở nhà bác, mai đến lấy mang đi sửa, nhà bác ở đây nên không phải sợ.

Nghe tôi kể lại câu chuyện, chị bạn bảo: Sao em liều thế, nhỡ đâu họ lấy xe của mình thì sao? Vì xe tôi là xe ga, còn xe bác là xe số đã cũ. Tôi nói: “Trực giác mách bảo em bác ấy là người tốt”.

Sáng hôm sau, tôi mua ít hoa quả đến biếu bác và cảm ơn vì bác đã giúp mẹ con tôi. Bác xua tay bảo: “Có gì đâu mà quà cáp, mẹ con về nhà an toàn là tốt rồi”. Nói mãi, bác mới nhận. Chia tay bác, niềm vui vẫn len lỏi trong lòng.

Bạn tôi kể, một lần, hai mẹ con cô ấy đang đứng bắt xe từ quê Nam Định lên Hà Nội thì được một bác tài xế xe con đi qua và ngỏ lời mời: “Hai mẹ con lên Hà Nội à? Lên bác cho đi nhờ, bác không lấy tiền đâu”.

Nhìn vào trong xe có vẻ là gia đình bác tài xế, cộng với trời đang mưa to, đoạn đường ấy không có chỗ trú nên bạn tôi quyết định lên xe đi nhờ. Lên Hà Nội, trời vẫn còn mưa, sợ mẹ con bạn tôi bắt xe vất vả, xách đồ lích kích nên bác tài chở bạn tôi về tận nhà rồi vòng lại nhà bác ấy cách đó gần chục cây số.

Tôi cũng được chứng kiến khá nhiều câu chuyện cảm động về lòng tốt trong những ngày mưa gió. Những việc làm tuy giản dị nhưng rất ý nghĩa, giúp chúng ta cảm nhận được rằng cuộc đời này thật đẹp. Giữa mưa giông, gió bão vẫn lấp lánh lòng người nhân hậu.

Giữa lúc khó khăn, chỉ cần một bàn tay giang ra giúp đỡ, chúng ta cũng sẽ cảm thấy lòng mình ấm áp lạ thường, để rồi khi chứng kiến người khác gặp khó khăn, hoạn nạn, chúng ta lại giang rộng vòng tay giúp đỡ họ. Và cứ thế, lòng tốt nở hoa, giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa và đáng sống hơn.

Ngọn lửa tình người ấm áp
Trao ấm áp đến những phận người éo le giữa mùa dịch
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động