Thứ năm 28/03/2024 19:02

Tình huống pháp lý vụ bấm được 4 biển số “siêu đẹp”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý cho rằng, hai vợ chồng bấm 4 lần liên tục được 4 biển số xe đẹp thì khó có thể là ngẫu nhiên. Do đó, nếu không có sự tác động thì có thể sẽ là sai sót về kỹ thuật hoặc làm sai quy trình bấm biển!?
Chiếc xe Exciter đeo biển ngũ quý 8 trùng với biển số xe Yaz do ông Ph. sở hữu
Chiếc xe Exciter đeo biển ngũ quý 8 trùng với biển số xe Yaz do ông Ph. sở hữu.

Mới đây, CA tỉnh Đồng Nai cho biết, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an phối hợp với CA tỉnh đang vào cuộc điều tra, xác minh vụ hai vợ chồng bấm được 4 biển số xe “siêu đẹp” tại xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ dư luận.

Trước đó, CA tỉnh Đồng Nai nhận được thông tin có hai vợ chồng đến CA xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai để bấm biển số. Người chồng bấm được biển số 60B6 - 888.89 cho chiếc xe hiệu Suzuki RGV120 và biển số 60B6 - 888.86 cho xe SH150i; người vợ bấm được biển số 60B6 - 888.88 và biển 60B6 - 888.68 cho 02 chiếc xe cùng mang nhãn hiệu Yaz.

Luận bàn về vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trường hợp cả 2 vợ chồng bấm 4 lần liên tục được 4 biển số xe đẹp thì khó có thể là ngẫu nhiên. Nếu không có sự tác động thì có thể sẽ là sai sót về kỹ thuật hoặc sai làm quy trình bấm biển ngẫu nhiên!? "Thông thường việc bấm biển số ngẫu nhiên rất khó có thể trúng biển số đẹp vì lượng biển số đẹp không nhiều (và có thể các số đẹp còn được chọn lọc để tới đây bán đấu giá theo quy định pháp luật).

Ngoài ra, người đăng ký xe cũng không được tự do lựa chọn biển số đẹp theo ý mình bởi cơ quan chức năng cấp quyền sử dụng biển số xe theo hình thức bấm ngẫu nhiên. Do đó, việc 2 vợ chồng bấm 4 lần liên tục mà cả 4 lần đều đều là biển số đẹp là vô cùng bất thường", luật sư Thái nhận định.

Ngoài ra, quy trình đăng ký xe và thủ tục bấm biển được pháp luật quy định rất chặt chẽ để đảm bảo tính khách quan, tránh tiêu cực. Do đó, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh để có kết luận chính xác về vụ việc làm căn cứ giải quyết theo quy định pháp luật.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng, trong trường hợp việc kết quả bấm biển "không ngẫu nhiên" nhưng vẫn đúng quy trình thì kết quả "không ngẫu nhiên" là do lỗi kỹ thuật mà không có lỗi của bên nào. Cơ quan chức năng và người bấm đều không có lỗi thì thủ tục bấm biển, đăng ký bị huỷ bỏ, sự việc chỉ là rút kinh nghiệm chứ không xử lý bằng chế tài vì không ai có lỗi.

Trong trường hợp cơ quan chức năng đã thực hiện đúng quy trình nhưng người bấm biển đã gian lận trong một khâu nào đó mà cán bộ không phát hiện thì ra thì không xử lý cán bộ nhưng sẽ huỷ kết quả bấm biển vì phạm quy trình, sai quy định. Trường hợp cơ quan chức năng đã làm sai quy trình dẫn đến sự việc sai quy trình là lỗi vô ý do thiếu kinh nghiệm và không có vụ lợi thì sẽ xem xét kỷ luật với cán bộ có liên quan và huỷ bỏ kết quả bấm biển.

Đối với trường hợp kết quả xác minh xác định đã có tiêu cực, vì nhận lợi ích vật chất từ 2.000.000 đồng trở lên mà tác động để cấp biển số đẹp theo yêu cầu của người tác động thì sẽ bị khởi tố tội "Đưa hối lộ" và tội "Nhận hối lộ" đối với người đưa và người nhận hối lộ để xử lý theo quy định tại Điều 354 và Điều 364, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy đã có tiêu cực trong việc cấp biển số xe nhưng không có sự thoả thuận giữa người thực hiện thủ tục cấp biển số và người đề nghị cấp biển số, hành vi được xác định là vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân mà làm trái công vụ, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước thì có thể vẫn xử lý hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356, BLHS năm 2015.

Trường hợp kết quả xác minh không phát hiện sai sót về quy trình, cũng không phát hiện sai sót về kĩ thuật, không chứng minh được có hành vi tác động tiêu cực, không có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước thì sẽ không xử lý và không thu hồi các biển số xe đẹp trên.

"Để giải quyết vụ việc khách quan, công bằng, đúng pháp luật thì cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ quy trình cấp biển số xe, hành vi của các bên, mối liên hệ của các bên, đặc biệt là cần làm rõ có sự tác động tiêu cực để lựa chọn biển số xe theo yêu cầu của người dân hay không để xử lý theo quy định của pháp luật", luật sư Thái phân tích.

Ngày 1/4, CA tỉnh Đồng Nai đã quyết định tạm đình chỉ công tác một Phó CA xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ. Cán bộ này được xác định liên quan đến vụ 2 người dân bấm được 4 biển số xe đẹp ở Đồng Nai. Ban đầu, CA tỉnh Đồng Nai cho biết, việc tạm đình chỉ công tác của cán bộ này là do làm sai quy trình hướng dẫn đăng ký xe, chứ không có dấu hiệu can thiệp vào hệ thống bấm biển số.
Làm rõ việc hai vợ chồng cùng lúc bấm được 4 biển số siêu đẹp
Tạm đình chỉ phó công an xã liên quan vụ 2 vợ chồng bấm được 4 biển số xe siêu đẹp
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Nữ quái chuyên giở trò "2 ngón" khi đi hội làng

Nữ quái chuyên giở trò "2 ngón" khi đi hội làng

Ngày 28/3, Công an huyện Ứng Hòa, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Hoa, SN 1992, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận án 8 năm tù

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận án 8 năm tù

Chiều 27/3, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động