Thứ bảy 27/04/2024 01:39
Điều chỉnh quy hoạch Dự án thủy điện Nậm Củm 2 và Nậm Củm 3, tỉnh Lai Châu

Tiêu chuẩn kỹ thuật có lạc quan như đánh giá của Sở Công thương?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2022, Bộ Xây dựng vẫn yêu cầu Cty CP phát triển điện Muờng Tè- chủ đầu tư 2 Dự án (DA) thủy điện Nậm Củm 2 và Nậm Củm 3, Lai Châu đánh giá các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình khai thác, vận hành an toàn công trình hồ, đập và đảm bảo an sinh cho người dân hạ du. Nhưng từ năm 2020, lãnh đạo Sở Công Thương Lai Châu đã khẳng định, hồ sơ thiết kế kỹ thuật DA đủ điều kiện để chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo.
Phối cảnh DA thủy điện Nậm Củm 3
Phối cảnh DA thủy điện Nậm Củm 3

Kỹ thuật đảm bảo vẫn không tránh được tai nạn

DA thủy điện Nậm Củm 2 và Nậm Củm 3 do Cty CP phát triển điện Muờng Tè làm chủ đầu tư đều xây dựng trên địa bàn xã Pa Ủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Đặc biệt, DA thủy điện Nậm Củm 3, tháng 8/2020 trong một thông báo của Sở Công thương Lai Châu cho thấy, DA có giá trị dự toán xây dựng công trình dự kiến: 1.426 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư: 30% vốn tự có, 70% vốn vay tổ chức tín dụng. Nhà thầu tư vấn khảo sát địa hình, địa chất và lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật là Cty CP tư vấn thiết kế thủy điện Miền Bắc…

Nhà máy thủy điện gồm 2 tổ máy trục đứng, tua bin loại Francis trục đứng, tổng công suất 35MW, cao trình lắp máy là 459,5m. Hồ chứa nước có dung tích 2,22 triệu m3. Cũng trong thông báo này, lãnh đạo Sở Công thương khẳng định, hồ sơ thiết kế kỹ thuật DA đảm bảo đủ điều kiện để chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo.

Bước sang tháng 10/2021, tại công trường xây dựng thủy điện Nậm Củm 3 xảy ra vụ tai nạn khiến 2 công nhân tử vong trong đường hầm. Từ đây mới biết Cty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinadic) thuộc Tập đoàn Amaccao, có trụ sở tại quận Tây Hồ, Hà Nội là đơn vị thi công. Lúc này các nhà quản lý và dư luận không khỏi băn khăn trước biện pháp thi công, công tác đảm bảo an toàn lao động của công trình. UBND huyện Mường Tè bước đầu yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng khoan đường hầm để cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan CSĐT làm rõ sự việc, xử lý theo quy định.

Ngoài thủy điện Nậm Củm 3, Tập đoàn Amaccao còn đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Mường Tè 2 DA thủy điện khác là: Nhà máy thủy điện Nậm Lằn 15MW với mức đầu tư 600 tỷ đồng, Nhà máy thủy điện Nậm Củm 2 15MW với mức đầu tư 650 tỷ đồng.

Bộ Công thương phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hồ sơ quy hoạch DA

Quá trình thi công, chủ đầu tư tiếp tục xin điều chỉnh quy hoạch các DA thủy điện Nậm Củm 2 và Nậm Củm 3. Tháng 12/2021, Bộ Công Thương có văn bản gửi tới Bộ Xây dựng về việc lấy ý kiến đối với Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch 2 DA nói trên. Thời điểm này, về phía tỉnh Lai Châu cũng có Văn bản số 3974/UBND-KTN giải trình và hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch DA thủy điện Nậm Củm 2 và Nậm Củm 3.

Năm 2022, Bộ Xây dựng chính thức có văn bản hồi âm tới Bộ Công Thương với nội dung: “Cần có đánh giá tổng thể bậc thang các công trình thủy điện có liên quan đến DA thủy điện Nậm Củm 2 và Nậm Củm 3; Đảm bảo tính đồng bộ và khả thi trong việc phát triển các DA trong bậc thang thủy điện; Đánh giá sơ bộ quy trình vận hành liên hồ chứa thuộc bậc thang các công trình thủy điện có liên quan nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình khai thác, vận hành an toàn công trình hồ, đập và đảm bảo an sinh cho người dân hạ du khu vực DA.

Tiếp tục rà soát để cập nhật đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn thay thế các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã hết hiệu lực. Việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng cần đảm bảo tính đồng bộ, tính khả thi của hệ thống tiêu chuẩn được áp dụng; Tuân thủ quy định tại Điều 6 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13,Điều 8 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy dinh chi tiết một số nội dung về quản lý DA đầu tư xây dựng”.

Tại phần căn cứ pháp lý của DA, Bộ Xây dựng đề nghị: “Bổ sung thêm Nghị định số10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành theo quy định; Cập nhật Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30/06/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng”.

Liên quan tới việc đề xuất nâng công suất phát điện của DA, Bộ Xây dựng nêu quan điểm: “Cần được xem xét căn cứ vào các yêu cầu kỹ thuật của hệ thống điện khu vực DA, đảm bảo cân đối cơ cấu nguồn điện trong tổng thể phát triển ngành điện. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hồ sơ quy hoạch, DA đảm bảo sự phù hợp về yêu cầu cân bằng công suất tổng thể các nguồn điện trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia được phê duyệt…”.

Từ văn bản trả lời nói trên cho thấy khâu “Đảm bảo tính đồng bộ và khả thi trong việc phát triển các DA trong bậc thang thủy điện; Đánh giá sơ bộ quy trình vận hành liên hồ chứa thuộc bậc thang các công trình thủy điện có liên quan nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình khai thác, vận hành an toàn công trình hồ, đập và đảm bảo an sinh cho người dân hạ du khu vực DA” như quan điểm của Bộ Xây dựng không đơn giản như đánh giá về hồ sơ thiết kế kỹ thuật DA của Sở Công thương Lai Châu.

Theo quy định, để 2 DA nhà máy thủy điện được điều chỉnh quy hoạch thì chủ đầu tư cần có văn bản giải trình, tiếp thu, cập nhật và hoàn chỉnh thiết kế như yêu cầu của Bộ Xây dựng.

Bộ Xây dựng chưa đồng tình điều chỉnh công suất và quy hoạch
Tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn trong thi công xây dựng
Gia Bảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động