Thứ bảy 04/05/2024 05:11

Tiết học gây sốc tại Trường Newton: Mang toán lớp 11 dạy học sinh lớp 5 hiểu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhà giáo Lê Thị Bích Dung – người đặt nền móng cho hệ thống trường Liên cấp Newton, chia sẻ về quan điểm giáo dục bà nỗ lực theo đuổi: Đơn giản hóa mọi khái niệm. Nhờ triết lý này, bà đã thực hiện 1 tiết học gây sửng sốt trước sự chứng kiến của nhiều đồng nghiệp, phụ huynh: Mang toán lớp 11 dạy cho học sinh lớp 5 hiểu và hứng thú.
Tiết học gây sốc tại Trường Newton: Mang toán lớp 11 dạy học sinh lớp 5 hiểu
Nhà giáo Lê Thị Bích Dung đã có những chia sẻ trước thềm năm mới 2022.

PV: Thưa bà, vì sao bà lại theo đuổi nghề dạy học?

Từ bé tôi vẫn thích chơi trò chơi làm cô giáo. Tôi rất kính phục những thầy cô dạy mình. Trong những năm học cấp 3, tôi tình nguyện tham gia lớp dạy chữ cho những người chưa đi học tại Khối 84 – Phường Cửa Nam và tôi rất thích.

PV: Quá trình hình thành ngôi trường như thế nào? Tại sao lại đặt tên là Newton?

Sau khi tốt nghiệp ĐH Tổng hợp khoa Toán, tôi dạy Toán cao cấp và dạy lập trình tại khoa Toán - ĐH Mỏ Địa chất và gắn bó 13 năm. Sau đó tôi đi nước ngoài làm nghiên cứu sinh. Tôi có 12 năm ở nước bạn vừa học vừa làm kinh tế.

Năm 2008, sau khi gặp lại các thầy giáo cũ, tôi chính thức quay trở lại với giáo dục và cùng nhau mở trường Newton. Lúc đó có thầy Trần Văn Nhung (Nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT) đứng đầu và chọn: “Ông Newton là một nhà bác học đứng trên vai những người khổng lồ”. Định hướng của trường là hội nhập quốc tế, trong khi cái tên Newton rất phổ cập, học sinh nào cũng biết, dễ nhớ, ngắn gọn. Vì vậy, chúng tôi quyết định đặt tên Trường Newton.

PV: So với thời điểm hiện tại, trường Newton đã phát triển như thế nào?

Thời điểm 2008, trường tư rất ít. Tuy nhiên, cũng có những nhóm phụ huynh định hướng cho con em phát triển theo hướng hội nhập quốc tế. Vì thế, các học sinh đầu tiên nộp hồ sơ lại là học sinh cấp III. Năm đầu tiên trường tuyển được 3 lớp cấp III, 45 học sinh. Mỗi lớp có 15 học sinh. Cấp II có 1 lớp, 14 học sinh, còn lại là cấp 1. Tổng khoảng 70 học sinh.

Trong suốt 5 năm thuê cơ sở vật chất tại Cung thể thao dưới nước, thời điểm cao nhất trường chỉ có 260 học sinh. Ở đó chỉ thuê 15 phòng nên không có cơ sở vật chất để phát triển. Hiện nay chúng tôi có gần 6.000 học sinh, trong đó có gần 4.000 học sinh Tiểu học.

PV: Trong câu chuyện kinh doanh giáo dục, đâu là điểm khó khăn nhất?

Có 3 điểm khó nhất: 1. Tạo môi trường đào tạo nhân cách cho học sinh, 2. là phương pháp giảng dạy, 3 là cơ sở vật chất. Nhà trường phải cố gắng để tạo ra sự phát triển cả 3 yếu tố này.

PV: Sự khác biệt trong cách giáo dục của trường Newton với các ngôi trường khác trong khu vực?

Các trường có mục tiêu cũng khá giống nhau nhưng chỉ khác là trường nào chú trọng điểm gì trước và điểm gì sau mà thôi. Chúng tôi luôn suy nghĩ làm thế nào cho các con ngoan, hiểu bài, được trang bị các phương tiện học tập được đầy đủ và đến trường vui. Chúng tôi luôn luôn suy nghĩ để đổi mới. Phương pháp giảng dạy gắn liền với sự phát triển của xã hội. Chỉ cần mình đứng yên nghĩa là mình lùi nên luôn phải tìm tòi và kết hợp với sự phát triển của xã hội để thích nghi. Trong đó, việc kết hợp với công nghệ thông tin vô cùng quan trọng. Tất cả bài giảng hiện tại đều phải số hóa.

PV: Đối với nhà trường, việc dạy và học online đáp ứng được bao nhiêu phần trăm so với học truyền thống?

Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có gia đình. Tuy nhiên, thông qua các phương pháp quản lí chặt chẽ thì việc dạy và học online của trường Newton khá hiệu quả. Giáo viên và học trò đều sử dụng thành thạo khá nhiều phần mềm CNTT để tương tác. Giáo viên luôn bao quát được học sinh cả lớp trong quá trình các con làm bài tập ở lớp để giáo viên nhắc nhở học sinh kịp thời.

Tại các buổi học online từ cấp 1 đến cấp 3, ngoài cô giáo giảng dạy còn có 1 phó chủ nhiệm chỉ chuyên quản trị lớp, quản lí, nhắc nhở kỉ luật của học sinh. Đối với các trường công sẽ khó có yếu tố này. Vì vậy khi dạy online, giáo viên dạy chỉ cần tập trung vào việc giảng dạy mà không bị xao nhãng để quản lí kỉ cương lớp học. Không những thế, đối với cấp Tiểu học thì chúng tôi chia lớp thành 2 lớp nhỏ.

PV: Newton coi các trường lớn, các trường chuyên tại khu vực là đối thủ hay là mục tiêu hướng tới?

Mỗi trường đều có điểm mạnh và cũng có những điểm mình cần phải học hỏi các trường bạn. Newton là một trường tư, định hướng là hội nhập quốc tế nên cũng có những cái riêng. Ví dụ như thi đại học, trường Newton phủ hết cho học sinh thi IELTS để có thể đổi sang điểm 10 môn ngoại ngữ. Đây là lợi thế và là bước đi đúng hướng của nhà trường.

Năm vừa rồi điểm thi đại học của học sinh rất cao. Năm nay, nhà trường đặt ra mục tiêu 100% học sinh đạt điểm IELTS có thể quy đổi sang điểm 10 ngoại ngữ.

Tiết học gây sốc tại Trường Newton: Mang toán lớp 11 dạy học sinh lớp 5 hiểu
Một buổi đứng lớp của nhà giáo Lê Thị Bích Dung..

PV: Tôi có được nghe đến một tiết học gây sửng sốt do bà đứng lớp, đó là mang toán lớp 11 dạy các bạn học sinh lớp 5, bà có thể chia sẻ thêm về câu chuyện này?

William Arthur Ward - nhà giáo dục người Mỹ - từng để lại câu danh ngôn nổi tiếng: "Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích. Người thầy xuất sắc biết minh họa và người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng".

Đối với tôi, truyền cảm hứng nghĩa là đổi những khái niệm phức tạp, khó trở nên đơn giản, đời thường để học sinh dễ hiểu và quá trình dạy mang lại sự hứng thú cho học sinh. Cũng chỉ là một tìm tòi của tôi theo hướng đó, cũng bình thường và đơn giản vậy thôi.

Về tiết học đó là Cấp số nhân của lớp 11. Tôi xây dựng gộp 2 bài cấp số cộng và cấp số nhân để học sinh so sánh tốc độ tăng của các các loại cấp số. Tuy nhiên bài này dùng hình ảnh số hạt thóc cho vào 64 ô của bàn cờ vua đến clip sự tàn phá 2 thành phố Hirosima và Nagashaki bởi 2 quả bom nguyên tử để minh họa thì học sinh và giáo viên dự thấy lạ và dễ hiểu. Học sinh rất hứng thú và tự xây dựng lên các công thức một cách nhanh chóng. Đó là việc đơn giản hóa vấn đề, bài này tôi kết hợp giữa môn Toán và môn Vật lý để học sinh hiểu khái quát vấn đề.

Để cho học sinh ngoan hơn, phương pháp làm học sinh tích cực hơn trong giờ học, để học sinh tiếp cận bài học dễ dàng hơn và ý nghĩa của bài học đó là gì ? luôn là điều tôi trăn trở.

PV: Trong 12 năm của trường Newton, đối với bà đâu là quyết định đúng đắn nhất? đâu là quyết định gây nhiều lấn cấn?

Quyết định đúng đắn nhất là lựa chọn hướng đi cho nhà trường: Trước sau cũng phải hội nhập. Chính vì vậy, cách đây 12 năm đã xác định phải đưa chương trình nước ngoài vào dạy song song với chương trình Việt Nam. Chúng tôi mong muốn thế hệ mai sau sẽ hội nhập quốc tế dễ dàng. Đó là thế hệ tương lai của Việt Nam phải đạt được như thế.

Trường rất chú trọng vào Ngoại ngữ, Toán và Công nghệ thông tin. Bắt đầu từ khi dịch bùng phát, Newton xác định công nghệ thông tin làm mũi nhọn. Newton có lực lượng giáo viên rất tốt về công nghệ.

PV: Sự kiện tranh chấp ảnh hưởng như thế nào đối với Newton?

Sự việc tranh chấp của trường đúng là sự việc đáng tiếc cho nhà trường và buồn là tất cả đều thua. Tuy nhiên, các con đã có một ngôi trường khang trang, rộng đẹp, phụ huynh ở trường đều hiểu và mọi người chỉ quan tâm tới việc con đến trường hạnh phúc, học tốt. Chúng tôi đã sửa sang lại và đón các con. Mong một năm mới an lành đến tất cả mọi người.

Người khởi xướng ngôi trường truyền cảm hứng Newton Người khởi xướng ngôi trường truyền cảm hứng Newton

Các em học sinh sẽ được sống, học tập bằng tất cả những năng lượng tích cực được khai phóng bởi nguồn cảm hứng tuyệt ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động